Chờ sự thể hiện

Với tỷ số khá đẹp trong trận thắng Pakistan ở vòng loại Asiad, Việt Nam chỉ cần một trận hòa với Nepal cũng có thể có mặt ở vòng knock-out. 

Tuy nhiên, với những trận còn lại ở vòng bảng, tỷ số chưa hẳn quan trọng mà Việt Nam chơi như thế nào để đảm bảo an toàn đội hình và làm hài lòng người hâm mộ mới được quan tâm hơn, mặc cho những thông tin không hay về sân tập, địa điểm và cách tiếp đón của chủ nhà ra sao.

Trước khi trận đấu đầu tiên vòng bảng diễn ra, những hình ảnh Olympic Việt Nam tập trên sân của nhà máy Samsung với mặt sân quá xấu lan truyền khiến nhiều người bức xúc. Có lẽ, vấn đề sân tập, lịch tập, bố trí nơi ăn ở, di chuyển… ở các kỳ đại hội thể dục thể thao vẫn luôn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Theo thông tin từ Indonesia, sở dĩ các cầu thủ Việt Nam phải tập trên mặt sân xấu xuất phát từ quãng đường quá xa để đến sân tập do ban tổ chức bố trí. Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cho biết, khoảng cách 16km đến sân tập mà ban tổ chức thông báo là tính từ làng vận động viên Jakarta, còn đội Việt Nam cùng các đội ở bảng D và F lại ở Cikarang thuộc tỉnh Tây Java, nên từ chỗ ở đến sân tập là gần 50km.

Trong khi với lịch thi đấu 2 ngày 1 trận thì chủ yếu các đội tập để duy trì trạng thái hoạt động là chính chứ không đặt nặng chiến thuật. Quan trọng hơn cả là đảm bảo thể lực, sức khỏe, nhất là trong điều kiện khí hậu có phần khác với ở nhà. Chính vì vậy, HLV Park Hang Seo đã quyết định tìm một sân tập gần nơi ở để tiện đi lại. Tuy nhiên, trong điều kiện gấp thì khó mà có được sân tập tốt hơn. Còn việc có thể có những sân khác ngoài nhà máy Samsung hay không thì lại là chuyện khác. Và việc ban tổ chức nước chủ nhà có “vấn đề” trong việc bố trí sân tập và địa điểm ăn ở cho các đội hay không chưa thể kết luận qua những gì diễn ra mấy ngày qua.

Tham dự các sự kiện thể thao ở nước ngoài đã nhiều, chắc hẳn đoàn thể thao Việt Nam và ngay bản thân các cầu thủ cũng hiểu và quen với những trở ngại mà mình có thể gặp phải. Cách tốt nhất là làm sao để những rắc rối không đáng có ấy không ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Ở trận đầu tiên vòng bảng, có lẽ nhiều cầu thủ chưa có được cảm giác chơi bóng tốt nhất, nhưng đó không phải từ áp lực bên ngoài sân cỏ.

Ông Park cho biết ông chưa hài lòng với phong độ các cầu thủ, nhưng ông thông cảm với các học trò bởi đây là trận đầu tiên. Người hâm mộ cũng có nhiều ý kiến khác nhau dựa theo tình cảm yêu thích của mình. Có người “đòi” trả Văn Quyết hay Anh Đức, nhưng nhiều người khác lại có lý do để cho rằng đây chính là những chiếc chìa khóa để đội tuyển mở những cánh cửa khó ở các trận tiếp theo và khi càng đi sâu vào vòng trong. Hay như Công Phượng thất bại ở 2 lần sút phạt 11m, nhưng cũng chính anh có được bàn thắng đẹp ở phút 73 và lối chơi lắt léo của anh khiến hàng phòng ngự đối phương thêm rối. 

Chiều nay Việt Nam sẽ bước vào trận thứ 2 vòng bảng gặp tuyển Nepal. Điều cần nhất là các học trò của ông Park sẽ chơi thuyết phục đến mức độ nào trước đối thủ không được đánh giá quá cao, từ đó mới nghĩ đến trận gặp đối thủ chính là Nhật Bản. Nhật Bản dự giải lần này là đội hình dưới 21 tuổi, vốn chuẩn bị cho Olympic 2020 tại Tokyo, nên đây là đội hình được quan tâm nhất của họ. Chính vì vậy, chơi với một đội hình mạnh sẽ là thuốc thử tốt cho U.23 Việt Nam lần này. 

Tin cùng chuyên mục