Chờ “mưa vàng”

SEA Games 29 đã khởi tranh từ trận ra quân của đội tuyển U.22 Việt Nam cách đây vài hôm, nhưng chỉ được tính là chính thức kể từ sau lễ khai mạc vào hôm qua 19-8. 
Điền kinh hứa hẹn sẽ tiếp tục đột phá HCV cho thể thao Việt Nam Ảnh: HUY THẮNG
Điền kinh hứa hẹn sẽ tiếp tục đột phá HCV cho thể thao Việt Nam Ảnh: HUY THẮNG
Đây là thời điểm khá hồi hộp đối với người hâm mộ nói chung và giới làm nghề nói riêng, khi bắn cung, bơi nghệ thuật đều không thể trở thành mũi tiên phong mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam, ngoại trừ kỷ lục SEA Games đầu tiên được các cung thủ thiết lập nên ở Malaysia.

Điều này kể ra cũng dễ hiểu vì nhóm môn trọng điểm là điền kinh, bơi lội, đấu kiếm, võ thuật, thể dục… chưa nhập cuộc. Nhóm chủ lực đã nhận nhiệm vụ tranh chấp từ 40-45 HCV, chiếm khoảng 2/3 tổng số thành tích của đoàn thể thao Việt Nam. Vì vậy, mặc dù cũng hơi “nóng mặt” vì chưa có tấm HCV nào, nhưng giới làm nghề vẫn tự tin hướng đến những ngày thi đấu hứa hẹn đầy kịch tính phía trước.

Bằng chứng là hôm qua, khi môn thể thao “nữ hoàng” là điền kinh khởi đi với những nội dung đầu tiên, lãnh đạo đoàn thể thao đã lập tức đặt kỳ vọng lên vai các tuyển thủ Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Văn Lai, Dương Văn Thái… sẽ tạo nên một “cơn mưa vàng” còn lớn hơn so với cách đây 2 năm trên đất Singapore.

Bàn về triển vọng thành tích, HLV kỳ cựu Hồ Thị Từ Tâm cho rằng, điền kinh Việt Nam đã có bước tiến rất đáng kể không chỉ ở đấu trường Đông Nam Á, mà còn ở những sân chơi lớn hơn như châu Á, thế giới. “Trong mắt của các đồng nghiệp khu vực, điền kinh Việt Nam đã trở thành một thế lực thật sự. So với bạn bè, chúng ta thậm chí còn sở hữu VĐV giỏi hơn ở nhiều nội dung quan trọng. Chẳng hạn, tổ 400m nữ, 400m rào nữ, trước đây vốn thuộc về Thái Lan, nhưng kể từ khi có sự xuất hiện của những gương mặt xuất sắc như Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Oanh… “gió đã đổi chiều”, lợi thế nghiêng hẳn về phía Việt Nam”, HLV Từ Tâm nhấn mạnh.

Tổ cự ly trung bình của HLV Từ Tâm năm nay khá khiêm tốn khi chỉ đăng ký giành 3 HCV, chủ yếu vì nhà vô địch Đỗ Thị Thảo đã rút khỏi đường đua 800m và 1.500m nữ. Gánh nặng thành tích giờ đặt lên vai của Dương Văn Thái và Vũ Thị Ly cùng tài năng trẻ Khuất Phương Anh. “Tình thế hiện tại không dễ dàng gì cho tổ cự ly trung bình, bởi lẽ các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan hay Philippines đều có sự chuẩn bị rất kỹ cho SEA Games và khoảng cách trình độ giữa các VĐV trong khu vực còn không quá cách biệt”, HLV Từ Tâm bày tỏ. Tuy nhiên, nói gì đi nữa thì điền kinh cũng phải giành được ít nhất 10-12 tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nhiều nội dung của chúng ta ở một số môn thế mạnh đã bị nước chủ nhà Malaysia cắt bỏ.

Trong khi đó, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được dự báo sẽ mang về 10 tấm HCV hoặc hơn thế cho bơi lội Việt Nam, để góp phần giải bài toán thành tích cho đoàn trên bảng tổng sắp huy chương. Đây là điều nằm trong tính toán, bởi so với các đối thủ trong khu vực, nữ kình ngư của Việt Nam vượt trội về nhiều mặt. 

Trong những ngày tới, đoàn thể thao Việt Nam chắc chắn sẽ đón những “cơn mưa vàng” xuất hiện cùng lúc với sự ra quân đồng loạt của nhóm môn thế mạnh. Cuộc chạy đua tại SEA Games 29 vì thế cũng mới được tính là chính thức bắt đầu… 

Tin cùng chuyên mục