Chờ gì ở người Nga?

Có ưu thế sân nhà, khán giả nhà, trong đội hình sở hữu nhiều cầu thủ trẻ trung giàu khát vọng như Aleksandr Golovin, Aleksey Miranchuk… tuyển Nga đương nhiên phải được đánh giá cao ở kỳ Confederations Cup của mình.
HLV Stanislav Cherchesov của tuyển Nga.
HLV Stanislav Cherchesov của tuyển Nga.

Nhưng với những CĐV có thâm niên theo dõi bóng đá Nga, người ta đều có chung nhận định: “Bất cứ khi nào chúng ta kỳ vọng cao vào họ, thì y như rằng, họ khiến chúng ta phải bàng hoàng”. Vậy thì, ở lần này, nên chờ đợi gì ở người Nga?

Có lẽ, nên là một sự thoải mái, và thư thái. Bóng đá Nga đã chạm đáy, sau màn trình diễn đáng  thất vọng ở EURO trên đất Pháp, và đây chính là giai đoạn trở mình, tự làm mới bản thân. Khó có thể kỳ vọng một đội bóng vẫn đang loay hoay trong việc định hình lối chơi và bộ khung, chưa thể xác định nên ưu tiên giữa kinh nghiệm hay sức trẻ, vả lại, vừa trải qua “cơn bão chấn thương” tàn phá, khi có đến 5, 6 cầu thủ quan trọng buộc phải rời khỏi đội hình vào giờ chót vì chấn thương, lại có thể chơi tốt ngay ở một sân chơi tầm cỡ thế giới, dù chỉ là “thế giới… nửa mùa”.

Tuyển Nga hôm nay là tuyển Nga được xây dựng vì niềm tin tương lai, vì một màn trình diễn ấn tượng ở đấu trường World Cup, thế nên, hôm nay, dù là thành công, hay thất bại, đó vẫn được xem như là “những viên gạch đầu tiên”.

Từng là một làng bóng mạnh, khi hợp nhất dưới lá cờ của Liên Xô, bóng đá Nga luôn giữ một vị thế rất đáng trọng thị trong quá khứ. Nhưng kể từ khi tách ra là một quốc gia độc lập, làng bóng Nga hiếm khi tạo ra dấu ấn đậm nét ở đấu trường quốc tế. Những thành tích của CSKA Moskva, hay của Zenit St.Petersbourg ở Cúp UEFA (ngày nay là Europa League), hay chiến tích lọt đến bán kết EURO 2008 với màn trình diễn siêu đẳng của  Andrei Arshavin… chỉ là những đóa hoa nhỏ nhoi nở muộn trong sự kỳ vọng của những người yêu bóng đá Nga. Lẽ ra, làng bóng có nhiều tiềm năng đó, làng bóng là xuất phát điểm của vô vàn tài năng trong quá khứ, phải có một chỗ đứng trang trọng hơn, phải giành được nhiều tôn trọng hơn, và sở hữu nhiều vinh quang hơn.

Bóng đá Nga một thời từng nổi danh với sự ngẫu hứng, mà đỉnh cao của nó không phải là những pha bóng mượt mà mang thương hiệu Nam Mỹ, hay vũ điệu Samba của người Brazil, mà lại là những pha bóng lắt nhắt và cẩu thả đến khó tin. Lối chơi tuềnh toàng, thích sao đá vậy từng khiến bóng đá Nga giậm chân tại chỗ trong nhiều năm trời dù họ sở hữu rất nhiều ngôi sao có kỹ thuật cao trong đội hình.

Với những diễn biến của bóng đá hiện đại, đặc biệt sau thất bại của Sbornaya ở đấu trường EURO và sự phát triển mạnh mẽ của giải Ngoại hạng Nga (RFPL), bóng đá Nga đã chuyển mình và sở hữu cho riêng mình những mẫu cầu thủ có kỹ thuật tốt nhưng vẫn có tư tưởng chơi bóng hiện đại và kỷ luật. Đó chính là một phần bệ phóng tương lai của tuyển Nga.

Còn lại, họ vẫn chờ một phần bệ phóng khác, một cú hích, đến từ HLV Stanislkas Cherchesov chẳng hạn, hoặc cú hích đó chính là giải Confederations Cup sắp sửa diễn ra ngay tại nước Nga. Đừng kỳ vọng gì ở tuyển Nga mùa Hè này, nhưng hãy thoải mái theo dõi họ, nếu thật sự bạn yêu mến họ!

Tin cùng chuyên mục