Chờ đợi Salah

Salah - cái tên được nhắc đến nhiều nhất, không chỉ ở quê hương Ai Cập của anh cũng không chỉ ở giải ngoại hạng Anh mà anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất. Lúc này, người ta mong chờ có một sự thay thế mới để trên đỉnh của bóng đá thế giới mãi không chỉ có Messi và Ronaldo mà còn có một ngôi sao khác, đó chính là Salah.
Mohamed Salah
Mohamed Salah

Hai câu lạc bộ trắng tay ở giải nội địa nhưng đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để giành chiếc cúp danh giá nhất châu Âu sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Xét về thành tích, Real Madrid vô địch 3 lần trong 4 lần gần nhất dự trận chung kết Champions League, trong khi Liverpool nâng cúp gần nhất đã từ năm 2007.

Nhưng bất chấp hai đội bóng đang trong tình trạng “thất cơ lỡ vận” ở giải trong nước, trận chung kết Champions League mùa này vẫn có sức hút vô cùng lớn. Đó không phải là sự đối đầu đỉnh cao theo kiểu Real với Barcelona hay Manchester United và Bayer Munich; và cũng không hẳn do sự mong chờ Ronaldo tiếp tục may mắn đưa câu lạc bộ lừng danh Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu, mà dường như người hâm mộ đang hồi hộp chờ đợi một vị vua mới của bóng đá.

Salah - cái tên được nhắc đến nhiều nhất, không chỉ ở quê hương Ai Cập của anh cũng không chỉ ở giải ngoại hạng Anh mà anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất. Lúc này, người ta mong chờ có một sự thay thế mới để trên đỉnh của bóng đá thế giới mãi không chỉ có Messi và Ronaldo mà còn có một ngôi sao khác, đó chính là Salah.

Salah đến với bóng đá cũng từ hoàn cảnh khó khăn ở một nơi xa xôi của Ai Cập. 13 tuổi anh đã vào đội bóng rồi gắn bó từ đó. Nhưng cái khác của Salah so với Messi là anh không may mắn được chơi cho những câu lạc bộ lớn nhất ở quê nhà hay khi ra nước ngoài cũng vậy. El Mokawlon là câu lạc bộ đầu tiên, nơi Salah được phát hiện có những tố chất của một tài năng hiếm hoi. Nơi đó, ban đầu Salah được bố trí chơi hậu vệ, rồi tiền vệ tấn công và sau đó anh mới trở thành một tiền đạo thực thụ. Cái khác biệt của Salah đó là một cầu thủ khá nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và dũng cảm. Từ El Mokawlon, anh chuyển ra nước ngoài thi đấu cho FC Basel (Thụy Sĩ) khi tròn 19 tuổi. Vẫn chưa có gì nổi bật, Salah lần lượt từ Thụy Sĩ sang Anh rồi tiếp đến Italia, để rồi sau đó anh trở lại Anh một lần nữa. Có vẻ như đó mới là thời gian để Salah trở nên khác biệt.

Chơi bóng một cách lạ lùng ở Liverpool chính là sự khác biệt đó. Không quá giống với Messi với vai trò “gánh vác” cho cả đội bóng từ khâu kiến tạo đến ghi bàn, Salah chơi thanh thoát hơn trong nhiệm vụ ghi bàn. Anh có thể ghi bàn ở những tình huống chẳng ai ngờ. Và cứ mỗi bàn thắng đều kèm theo một nụ cười Salah. Ở mùa giải này, Salah ghi đến 44 bàn so với 42 bàn của Ronaldo mặc dù trên mặt trận Champions League anh còn kém Ronaldo 5 bàn (ghi 10 bàn so với 15 bàn của Ronaldo). Những trận thắng với các pha ghi bàn “như thần” của Salah đã đưa Liverpool trở thành hiện tượng của Champions League.

Khắp đất nước Ai Cập giờ đây nơi nào cũng có hình ảnh Salah. Trên những bức tường của các tòa nhà lớn hay từng chiếc móc khóa lưu niệm, nụ cười Salah luôn hiện diện. Không chỉ vì ngôi sao bóng đá, Salah trong mắt mọi người còn là một người hiền từ. Khi chưa thành danh và cho đến bây giờ, Salah được xem là người làm từ thiện nhiều nhất nước. Dù rằng điều đó chỉ là một cách nói, nhưng có vẻ như sau mỗi trận đấu Salah đều làm cái gì đó để chia sẻ với những người nghèo ở quê hương anh. Trả tiền cho một đôi bạn nghèo làm đám cưới cho đến lập quỹ từ thiện, Salah không chỉ là một ngôi sao bóng đá mà còn hơn thế nữa trong mắt mọi người.

Chờ đợi gì ở trận chung kết Champions League, đó chỉ có thể là chờ đợi một tân vương bóng đá mang tên Salah.

Tin cùng chuyên mục