Chờ Anh Đức “trở lại”

Anh Đức có được ra sân trong trận tái đấu với Campuchia vào chiều nay hay không còn phụ thuộc vào sơ đồ chiến thuật của HLV Mai Đức Chung, nhưng việc anh được gọi lại đội tuyển giúp người hâm mộ tự tin hơn bởi hàng công hiện nay có hiệu suất ghi bàn không cao. 
Tiền đạo Anh Đức
Tiền đạo Anh Đức
Đây cũng là trận đấu trước khi đội tuyển được “bàn giao” cho tân HLV Park Hang Seo nên HLV tạm quyền Mai Đức Chung muốn có một kết quả mỹ mãn dành cho ông và các học trò.
Việt Nam hiện có nhiều cơ hội đoạt vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 khi có 5 điểm sau 3 trận đấu, trong khi Campuchia ít hơn Việt Nam 2 điểm. Vì vậy, chiến thắng trong trận tái đấu lần này không chỉ để HLV Mai Đức Chung tạo dấu ấn trước khi bàn giao mà còn quan trọng là lấy trọn 3 điểm cho tuyển Việt Nam.
Trước trận đấu, HLV của hai đội đều thận trọng đưa ra những nhận định với thái độ rất tôn trọng nhau. Campuchia thời gian gần đây có sự lột xác khi đầu tư có chiều sâu hơn, nhất là họ có sự tiếp sức của HLV ngoại dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, xét về thực lực, rất khó để Campuchia có thể “làm nên chuyện” trước tuyển Việt Nam vốn có đẳng cấp cao hơn. Vì vậy, không có kết quả tốt chiều nay là điều khó chấp nhận đối với thầy trò HLV Mai Đức Chung.
Trong bối cảnh đó, HLV Mai Đức Chung đã gọi lại một vài gương mặt cũ để bổ sung các vị trí mà đội tuyển còn yếu. Quả bóng vàng Việt Nam 2015, tiền đạo Anh Đức có thể nói là trường hợp xứng đáng có mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia thời điểm này. Đã nhiều năm rồi Anh Đức, vắng bóng trên hàng công đội tuyển, nhưng cũng ở vị trí ấy, anh làm rất tốt ở CLB Bình Dương.
Năm 2015, thật hiếm hoi khi một cầu thủ không tham gia đội tuyển quốc gia nhưng lại được trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, cầu thủ xuất sắc nhất. Cứ tưởng điều này gây tranh cãi nhưng đa số người hâm mộ thừa nhận, phong độ của Anh Đức ở CLB cùng với phong cách, lối sống đã quá thuyết phục để những người bình chọn dành phiếu cho anh. Ở V-League năm nay, Anh Đức đã ghi 10 bàn thắng, là trụ cột không thể thiếu của CLB Bình Dương.
Việc Anh Đức được gọi trở lại đội tuyển không hẳn vì HLV Mai Đức Chung là thầy cũ, mà đây vốn là mẫu tiền đạo mà đội tuyển đang thiếu. Thể hình cao lớn, chọn vị trí nhạy cảm và dứt điểm chính xác một cách thực dụng là những yếu tố cần thiết của một tiền đạo săn bàn. Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình… là những cầu thủ có kỹ thuật tốt nhưng hiệu suất ghi bàn không cao, lại bị tác động nhiều bởi yếu tố tâm lý. Để khắc phục những điểm yếu này, Anh Đức là phù hợp hơn cả, bởi anh sẽ bổ sung những tố chất mà các tiền đạo khác còn đang thiếu cho đội tuyển.
Dù chơi với đội hình và sơ đồ chiến thuật nào vào chiều nay thì người hâm mộ vẫn mong chứng kiến một trận bóng hay và hiệu quả, thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng trong tốp đầu khu vực Đông Nam Á. Điều này có ý nghĩa là bước đệm để tân HLV Park Hang Seo tổ chức đội hình, lối chơi và kế hoạch dài hạn cho các đội tuyển quốc gia phát triển ổn định hơn trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục