Chính quyền Australia: Các tay vợt không tiêm vaccine không được cấp visa nhập cảnh tham dự Australian Open

Chính quyền Australia, chính quyền bang Victoria và Liên đoàn quần vợt Australia đã có những quyết định rất rõ ràng về Australian Open 2022. Các tay vợt muốn đến tham dự giải Grand Slam tại Melbourne Park buộc phải có chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, nếu không, họ phải chịu cách ly trong thời hạn vài tuần lễ…

Djokovic đã 9 lần vô địch Australian Open
Djokovic đã 9 lần vô địch Australian Open

Thủ hiến bang Victoria - ông Daniel Andrews, tuyên bố: “Tôi không nghĩ rằng, bất kỳ một tay vợt nào không tiêm vaccine lại nhận được visa nhập cảnh để đến với đất nước này. Nếu như mà họ nhận được visa nhập cảnh, họ có thể sẽ phải cách ly trong vài tuần lễ, và trong khi đó, những người khác đã tiêm vaccine lại không phải trải qua quá trình cách ly này”.

Bộ trưởng Bộ Nhập cư Australia, ông Alex Hawke, cũng thẳng thừng cho biết chính sách đối với tất cả những người nhập cư, bao gồm cả các VĐV quốc tế, các tay vợt nước ngoài đến Australia tham dự các giải đấu thể thao, là đồng bộ như nhau, không hề có khác biệt: “Lời khuyên về sức khỏe của chúng tôi là, khi chúng tôi mở cửa biên giới cho người nhập cư, tất cả mọi người muốn đến với đất nước Australia này đều phải tiêm 2 mũi vaccine”.

Nếu tuân thủ triệt để các quy định của chính quyền Australia, chính quyền bang Victoria, BTC Australian Open 2022 và LĐQV Úc có thể sẽ phải “chào tạm biệt” Novak Djokovic, người sở hữu 9 ngôi vô địch Grand Slam tại Melbourne Park, nhưng là người “cực lực chống việc tiêm phòng vaccine”. Djokovic gần đây nói, anh “không chắc” tham dự giải năm sau…

Novak Djokovic vừa cho biết trên Blic vào ngày hôm qua: “Xem xét tất cả những điều đó, tôi vẫn không biết rằng liệu mình có chơi ở Melbourne vào năm sau hay là không. Có những đồn đoán vô độ, cả từ các phương tiện truyền thông, khiến tôi cảm thấy rất phiền lòng. Tôi đã không nói quá nhiều về vấn đề tiêm phòng vaccine trong thời gian gần đây, bởi vì mọi người đã giả định quá nhiều - dựa trên thứ gì đó mà tôi đã từng nói hồi 1 năm về trước…”.

Bất chấp điều đó, chính quyền Australia không nghĩ sẽ có bất kỳ ngoại lệ nào,cho bất kỳ “nhân vật nào”. Bộ trưởng Hawke nói: “Tôi có một thông điệp gửi đến tất cả mọi người, những người mong muốn đến với Australia, rằng bạn sẽ cần phải tiêm 2 mũi vaccine. Đó là yêu cầu mang tính phổ quát đến vối tất cả mọi người, không chỉ với các tay vợt ngoại quốc!”.

Ở US Open mới đây, BTC đã ra quy định các khán giả muốn bước vào bên trong Trung tâm Quần vợt Quốc gia USTA Billie Jean King phải chứng minh ít nhất đã tiêm 1 mũi vaccine. Tuy vậy, yêu cầu này không bắt buộc với các tay vợt tham gia thi đấu. Điều này dấy lên tranh cãi về sự phân biệt đối xử giữa người bình thường với các tay vợt, và các VĐV…

“Cựu Nữ hoàng WTA” Victoria Azarenka nêu ra ý kiến về vấn đề này: “Với tôi, có một chút kinh dị khi các CĐV bị yêu cầu tiêm vaccine còn các tay vợt thì không. Vì vậy, theo như quan điểm của tôi, việc tiem vaccine phải là bắt buộc với tất cả mọi người ở một thời điểm nào đó, giống như những giải đấu khác của các môn thể thao khác vẫn đang áp dụng!”.

Tin cùng chuyên mục