Chile khởi kiện tìm cơ hội đến World Cup 2022

Một cuộc tranh chấp pháp lý liên quan đến suất dự World Cup 2022 vừa được khởi động hôm thứ năm, với việc Chile thách thức vị trí của Ecuador tại vòng chung kết vì một cầu thủ của họ bị cáo buộc ra sân không đủ điều kiện.

Byron Castillo (phải) cùng Ecuador đối đầu Argentina ở vòng loại World Cup 2022.
Byron Castillo (phải) cùng Ecuador đối đầu Argentina ở vòng loại World Cup 2022.

Liên đoàn bóng đá Chile đã yêu cầu FIFA điều tra khiếu nại của họ rằng cầu thủ Byron Castillo của Ecuador thực sự là người Colombia, và vì thế không có quyền thi đấu trong các trận đấu vòng loại. FIFA cũng xác nhận trong một tuyên bố: “FIFA có thể xác nhận rằng đã nhận được đơn khiếu nại chính thức từ LĐBĐ Chile liên quan đến vấn đề này”. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cao nhất thế giới bóng đá không đưa ra thời gian cụ thể cho các trường hợp kỷ luật có thể xảy ra, trong khi World Cup 2022 sẽ khởi tranh tại Qatar vào ngày 21-11.

Đơn khiếu nại được đưa ra hơn một tháng sau khi vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ kết thúc, Ecuador đứng thứ 4 nên cùng Brazil, Argentina và Uruguay là 4 đội giành quyền trực tiếp tham dự giải. Ở vòng chung kết, Ecuador nằm cùng bảng đấu với nước chủ nhà Qatar, Hà Lan và Senegal.

Vị trí thứ 5 là Peru sẽ chơi trận play-off liên lục địa vào tháng tới với Australia hoặc UAE để tranh suất. Tuyển Chile chỉ kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 7, nhưng họ lập luận rằng có thể cải thiện vị trí nếu các trận đấu có Castillo bị thay đổi. Mặc dù vậy, Liên đoàn bóng đá Ecuador cũng đã ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc của Chile, và nhấn mạnh rằng Castillo là công dân Ecuador hợp pháp.

Đây không phải là lần đầu tiên Chile đệ đơn khiếu nại đối với một cầu thủ không hợp lệ của đối thủ tại vòng loại World Cup. Ở vòng loại World Cup 2018, FIFA đã nhận được khiếu nại từ Chile và Peru về hậu vệ Nelson Cabrera của Bolivia - người sinh ra ở Paraguay và trước đó đã chơi cho đội tuyển quốc gia Paraguay - trong những lần ra sân từ ghế dự bị. Trường hợp này họ thắng kiện và Bolivia đã bị xử thua 2 trận, tuy nhiên, điều đó lại làm hại Chile.

FIFA quy định những trường hợp cầu thủ không đủ tư cách thi đấu có thể khiến đội tuyển sử dụng cầu thủ bị xử thua 0-3. Với việc hiệu số bàn thắng thay đổi, đã giúp Peru vượt qua Chile (dù có cùng 26 điểm) giành vị trí thứ 5 để bước vào trận play-off liên lục địa, nơi họ đã giành chiến thắng 2-0 trước New Zealand và giành quyền đến Nga.

Tin cùng chuyên mục