Cuộc đua xe đạp Tour de France Femmes

Chiến thắng để đời cho Marlen Reusser

Cô gái người Thuỵ Sĩ Marlen Reusser (SD Worx) đã giành được chiến thắng chặng 4 trên cung đường đầy sỏi đá của Tour de France Femmes (Tour de France dành cho nữ) 2022.

Niềm vui của Marlen Reusser
Niềm vui của Marlen Reusser

Chặng thi đấu thứ 4 tiếp tục là chặng đấu gian khổ của Tour de France Femmes 2022. Trên lộ trình 126,8km từ Troyes đến Bar-sur-Aube, các tay đua phải chinh phục đến 5 ngọn đèo tuy không lớn nhưng rất cao và nhiều đoạn đường sỏi đá bụi mịt mù tập trung ở nửa cuối lộ trình.

Thế nên, diễn biến của nửa đầu tiên chặng đua này không có quá nhiều ấn tượng khi Jumbo-Visma “thả” ba tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cao Coralie Demay (St.Michel Auber 93), Laura Asencio (Ceratizit-WNT) và Valerie Demay (Liv Racing Xstra) vượt lên và giữ tầm 2 phút ruỡi để bảo vệ áo vàng Marianne Vos.

 Các tay đua thi trong trong lớp bụi mịt mù

Nhưng khi bước vào những ngọn đèo, thế trận bắt đầu quyết liệt khi Coralie Demay rớt lại khiến nhóm đầu chỉ còn 2 “máy”. Trong khi đó, ở phía sau, Movistar đánh quyết liệt tìm cơ hội cho đội trưởng Annemiek van Vleuten. Đội đua nữ số 1 thế giới năm 2021 SD Worx cũng tấn công liên tục “mở đường” thủ lĩnh Demi Vollering chiếm áo vàng.

Nhiều sự cố đã xảy ra trên những đoạn đường đầy đá và bụi nhưng đoàn đua đã nhập lại khi cách đích khoảng 30km. Trong lúc các tay đua mạnh vẫn kèm nhau rất chặt thì bất ngờ trong 23km cuối, Marlen Reusser (SD Worx) mạnh dạn ấn bàn đạp tấn công mạnh mẽ.

Vì cô không có được thứ hạng tổng sắp cao nên Jumbo-Visma đã để cho ra đi. Càng về cuối, Marlen Reusser càng tạo được khoảng cách lớn với nhóm sau. Trong khi đó, áo vàng Marianne Vos rớt xuống nhóm 3 cùng các đối thủ trực tiếp của mình.

 Marianne Vos nhọc nhằn bảo vệ áo vàng

Nhờ vậy, Marlen Reusser đã ung dung cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 16 phút 30 giây, hơn người thứ hai Evita Muzic (FDJ - SUEZ – Futuroscope) đến 1 phút 24 giây.

“Đây là chiến thắng lớn nhất sự nghiệp của tôi từ trước đến nay. Đội SD Worx luôn muốn giúp những tay đua mạnh đánh chiếm áo vàng nhưng khi họ bị kèm chặt thì kế hoạch B là sẽ tấn công và một người thoát đi. Thật may mắn người đó là tôi”, marlen Reusser nói khi kết thúc chặng đua.

Marianne Vos kèm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên dù cán đích sau Marlen Reusser đến 1 phút 40 giây nhưng vẫn bảo vệ được áo vàng tổng sắp với tổng thành tích 11 giờ 48 phút 46 giây, hơn 16 giây so với người xếp thứ hai Silvia Persico (Valcar - Travel & Service). Đồng thời, cô cũng giữ áo xanh tổng sắp với 186 điểm.

Tin cùng chuyên mục