Chiến thắng của U19 Việt Nam... có vấn đề

Đoàn quân HLV Đinh Thế Nam vừa có chiến thắng đầu tay ở Giải U19 Đông Nam Á 2022. Chiến thắng tạm cởi bỏ sức ép, nhưng toàn đội vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn tiến xa.

Niềm vui của các cầu thủ U19 Việt Nam
Niềm vui của các cầu thủ U19 Việt Nam

Trong thế trận đầy an toàn và còn được chơi hơn người với U19 Philippines, tiền vệ Vũ Văn Sơn lại nhận tấm thẻ vàng không đáng có vào cuối thời gian thi đấu. Buổi họp báo sau trận, HLV Đinh Thế Nam thể hiện sự không hài lòng về điều này và nói: “Có chút tiếc nuối dù ban huấn luyện đã nhắc các cầu thủ rất nhiều, nhất là trong tình huống của Văn Sơn, khi chúng ta thắng 4-1 lại hơn người, đang kiểm soát bóng. Thẻ vàng có thể ảnh hưởng không tốt cho những trận tiếp sau”.

Đó chỉ là một lát cắt trong những vấn đề còn tồn đọng với đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam, dù đã có chiến thắng đầu tiên ở Giải U19 Đông Nam Á 2022. Trong bảng đấu có sự hiện diện của U19 Indonesia và U19 Thái Lan, U19 Việt Nam nếu muốn đi tiếp bắt buộc giành kết quả tốt nhất khi đối đầu trực tiếp với đối thủ, bên cạnh không được phép “đánh rơi” chiến thắng ở những trận khác. Nên chiến thắng trước U19 Philippines dù khích lệ về mặt tinh thần cho cầu thủ, nhưng với giới mộ điệu... chẳng có gì để bàn đến. Nếu có, là những điểm khuyết vẫn còn tồn đọng.

Như việc các cầu thủ bất ngờ chơi trùng xuống vào giữa hiệp 1, để U19 Philippines uy hiếp cầu môn đội nhà. Hay thủ môn Văn Bình đứng sai vị trí để mở cơ hội cho cầu thủ Philippines ghi bàn từ cự ly xa và góc sút hẹp. Bên cạnh pha dứt điểm của đối thủ đưa bóng dội xà ngang khung thành U19 Việt Nam ngay đầu hiệp 2.

Tất nhiên, sẽ khắt khe để đòi hỏi U19 Việt Nam một sớm một chiều điều chỉnh những vấn đề. Nhưng so với kết quả hòa 0-0 trước U19 Indonesia, U19 Việt Nam đã mang đến những điểm tích cực ở trận kế tiếp. Hàng công biết cách chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng, trong đó Quốc Việt (tiền đạo có pha bỏ lỡ khó tin khi đối mặt thủ môn U19 Indonesia) lập một cú đúp. Thông số về những đường chuyền sai địa chỉ của toàn đội thuyên giảm rất nhiều.

Chiến thắng của U19 Việt Nam... có vấn đề ảnh 1 U19 Việt Nam cải thiện nhiều điểm tích cực ở trận đấu với U19 Philippines
Thi đấu dưới tiết trời nắng vào lúc 15g, nhưng các tuyển thủ U19 vẫn đảm bảo nền tảng thể lực tốt và tích cực di chuyển. Sự mạch lạc trong lối chơi, tự tin cầm và triển khai bóng là điểm sáng khác của toàn đội. Chính HLV Đinh Thế Nam thừa nhận: “Đây là trận thứ 2 và dù chỉ cách nhau 2 ngày, nhưng tôi cho rằng các cháu bắt nhịp được và bắt đầu vào guồng. Chúng ta cũng phải thừa nhận thể lực của các cầu thủ có cải thiện”.

Suy cho cùng, các giải đấu trẻ là cơ hội cho nền bóng đá rà soát, kiếm tìm tài năng cho bóng đá nước nhà, cho đội tuyển quốc gia. Vì thế, U19 Việt Nam cần lắm những lời động viên. Hưng phấn với chiến thắng đầu tiên và có thể ở trận đấu tiếp theo với U19 Brunei (ngày 6-7), các tuyển thủ phải rút kinh nghiệm để tránh lặp lại sai sót tương tự ở chặng đường còn rất dài phía trước. 

Tin cùng chuyên mục