“Chiến thắng” của đội tuyển Qatar ở World Cup 2022

Không có gì bất ngờ khi thầy trò ông Felix Sanchez thua cả 3 trận ở vòng bảng và sớm nói lời chia tay World Cup 2022. Nhưng nhìn một cách tổng thể thì hiệu ứng World Cup đã nâng đội tuyển quốc gia Qatar lên tầm cao mới.

Mohammed Muntari trở thành cầu thủ Qatar đầu tiên ghi bàn ở World Cup
Mohammed Muntari trở thành cầu thủ Qatar đầu tiên ghi bàn ở World Cup

Một đội hình quá nhiều xáo trộn của Hà Lan vẫn đủ đẳng cấp để đánh bại Qatar tỉ số 2-0 ở lượt trận cuối vòng bảng. Chiến thắng đưa “Cơn lốc màu da cam” thẳng tiến vào vòng 1/8 với tư cách đứng đầu bảng A và biến Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên toàn thua của một kỳ World Cup.

Không có bất ngờ xảy ra

Lên các diễn đàn bóng đá, không khó để bắt gặp bình luận từ cộng đồng mạng chê bai, cà khịa đội chủ nhà. Nhưng với đội tuyển chưa một lần vượt qua vòng loại World Cup khu vực châu Á thì cũng không nên khắt khe với họ làm gì. Trước đó, Nhật Bản trong lần đầu dự World Cup cũng thua 3 trận ở vòng bảng. Hàn Quốc mất 4 lần dự sân chơi thế giới mới vượt qua được vòng bảng.

Ngay cả chức vô địch Asian Cup 2019 cũng không đủ để làm cơ sở cho Qatar có thể tạo nên được cơn địa chấn trong lần đầu “hít thở” bầu không khí World Cup.

Chính người trong cuộc là ông Felix Sanchez, HLV của Qatar đã thẳng thắn thừa nhận toàn đội chưa đủ “trình” dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Hãng thông tấn AP dẫn lời của ông Sanchez: “Tôi nghĩ các học trò của tôi đã đạt được nhiều thành tích trong những năm qua. Nhưng chúng tôi cần phải nhận thức rằng, Qatar vẫn đang bị tụt lại phía sau cho mức độ cạnh tranh ở World Cup. Tôi nghĩ nếu tích cực làm việc này mỗi ngày, dần dần chúng ta sẽ tiến gần hơn đến sân chơi này”.

“Chiến thắng” của đội tuyển Qatar ở World Cup 2022 ảnh 1 Qatar là đội chủ nhà đầu tiên toàn thua ở vòng bảng World Cup
Ông thầy người Tây Ban Nha cũng hy vọng: “Tôi không cảm thấy thất vọng hay xấu hổ. World Cup là giải đấu vô cùng khốc liệt và chỉ có 32 đội tuyển xuất sắc mới có mặt ở đây. Qatar sẽ tiếp tục làm việc để có lần tiếp theo tham dự World Cup, hy vọng là sẽ sớm thôi thì chúng tôi có thể thi đấu tốt hơn lần đầu tiên này”.

Đã nâng tầm đội tuyển quốc gia

Qatar đã chi khoảng 220 tỷ USD cho kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử giải đấu. Nhưng không có con số nào cho biết nước chủ nhà đã bỏ ra bao nhiêu tiền để xây dựng một đội tuyển quốc gia dự World Cup 2022. Chỉ biết giới chuyên môn cũng mất 12 năm để tìm kiếm, phát triển các tài năng và tập hợp thành một đội tuyển với những con người... giỏi nhất trên thế giới.

Có một con số thống kê, trong 26 học trò của HLV Felix Sanchez dự giải đấu năm nay thì chỉ có 16 cầu thủ sinh ra ở Qatar. 10 gương mặt còn lại mang quốc tịch Qatar, nhưng có gốc gác đến từ Ghana, Algeria, Bahrain, Ai Cập, Pháp, Iraq và Sudan. Tiền đạo Mohammed Muntari - cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho Qatar ở World Cup được sinh ra ở Ghana. Đội tuyển quốc gia Qatar không khác gì... đại diện cho Liên hợp quốc.

Để chuẩn bị cho World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Qatar đã cố gắng kết nối với các liên đoàn bóng đá khác thi đấu với đội tuyển quốc gia nhằm nâng cao mặt chuyên môn. Trong 12 năm chuẩn bị, thầy trò ông Felix Sanchez từng trở thành khách mời ở Giải vô địch Nam Mỹ (CONMEBOL) và Bắc - Trung Mỹ - Caribe (CONCACAF), đồng thời tích cực thi đấu giao hữu với các đội châu Âu.

Trước khi được FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 và năm 2012, Qatar chỉ lọt vào tứ kết Asian Cup 2000, một lần giành ngôi á quân Arab Cup (giải vô địch các quốc gia khối Ả Rập) vào năm 1998. Nhờ hiệu ứng World Cup, với những khoảng đầu tư rất lớn về tiền bạc đã nâng tầm đội tuyển quốc gia Qatar. Chức vô địch Asian Cup 2019 cùng tấm huy chương đồng CONCACAF 2019 là những quả ngọt để thầy trò HLV Felix Sanchez tự hào.

Bàn đạp cho tương lai

Khép lại World Cup 2022, Qatar sẽ trở thành nước chủ nhà Asian Cup 2023, và đội tuyển quốc gia của họ có mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Từ tiền đề World Cup, Qatar được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh, thậm chí có thể một ngày nào đó sẽ sánh ngang với các đội bóng mạnh tại khu vực Trung Đông, bao gồm Iran và Saudi Arabia - hai đội đã có chiến thắng ở World Cup năm nay.

“Chiến thắng” của đội tuyển Qatar ở World Cup 2022 ảnh 2 Ông Felix Sanchez đã có 16 năm đồng hành với bóng đá Qatar trên các cương vị khác nhau
Ông Mohammed Abdulrahim, một thành viên thuộc ban tổ chức của nước chủ cho rằng, việc người hâm mộ đặt quá nhiều kỳ vọng vào các tuyển thủ trẻ của Qatar đã khiến cầu thủ bị áp lực. “Đó là lý do tại sao các cầu thủ đánh mất cơ hội và không thể hiện được mình. Đừng quên đây là kỳ World Cup đầu tiên của họ. Đúng là đã có quá nhiều áp lực, nhưng chúng tôi vẫn tự hào về các cầu thủ”, ông nói.

Qatar dự World Cup 2022 với tư cách của nước chủ nhà. Nhưng kỳ World Cup tiếp theo diễn ra trên 3 quốc gia Mỹ - Canada và Mexico, với 48 đội tham dự và châu Á có 8 suất đi thẳng vòng chung kết, Qatar được đánh giá cao sẽ kiếm tìm được tấm vé thông hành đến giải đấu bằng thành tích vượt qua vòng loại.  

“Tất nhiên với tư cách là một cầu thủ, chúng tôi muốn người hâm mộ Qatar tự hào về chúng tôi. World Cup 2022 không phải sân chơi để chúng tôi muốn giành chiến thắng là được. Nhưng cảm ơn Chúa, ít nhất chúng tôi đã có thể ghi bàn ở giải đấu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự World Cup, nhưng hy vọng nó sẽ không phải là lần cuối cùng”, tiền đạo Almoez Ali chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục