Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017

Chiến thắng bất ngờ của Sunweb

Không phải những “cựu thế lực” như là BMC Racing, hay Quick-Step Floors, càng không phải Sky hùng mạnh với sự góp mặt của Chris Froome, đội đua giành tấm HCV ở nội dung đồng đội tính giờ tại giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017 tại Bergen (Na Uy) lại chính là Sunweb của Tom Dumoulin (Hà Lan, nhà ĐKVĐ của Giro d’Italia. 
Đội đua Sunweb gây ra chiến thắng bất ngờ
Đội đua Sunweb gây ra chiến thắng bất ngờ

Sunweb, với đội hình bao gồm Dumoulin, Lennard Kämna, Wilco Kelderman, Soren Kragh Andersen, Michael Matthews và Sam Oomen, đã giành chiến thắng trên lộ trình dài 42,5 kilomet với thành tích 47 phút 50 giây 42, nhanh hơn đội xếp thứ nhì là BMC Racing 8,29 giây. Trong khi đó, Sky của Froome chỉ xếp ở vị trí thứ 3 khi để thua Sunweb đến... 22 giây 35. Xếp ở vị trí thứ 4 chính là đội đua từng 3 lần lên ngôi VĐTG, Quick-Step Floors, thua Sunweb 35 giây 20.

Niềm vui chiến thắng của đội nam Sunweb
Là đội đua xuất phát ở vị trí thứ 13 trong tổng số 17 đội tham gia đường đua đồng đội tính giờ ở Bergen, Sunweb đã nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát “chiếc ghế nóng” từ tay của Movistar, sau đó liên tục chịu đựng những thách thức từ các ứng cử viên hàng đầu là Sky, BMC Raing, Quick-Step, Orica-Scott… Ở đoạn giữa của chuyến hành trình, tưởng chừng như BMC Racing sẽ thẳng tiến đến chiến thắng cuối cùng nhưng đội đua này đã chững lại ở những kilomet cuối cùng, tạo điều kiện để cho Sunweb vượt lên và giành được tấm HCV giải VĐTG đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng của đội nam Sunweb diễn ra chỉ vài giờ sau khi đội nữ Sunweb – bao gồm Lucinda Brand, Leah Kirchmann, Floortje Mackaij, Coryn Rivera, Sabrina Stultiens và Ellen van Dijk đăng quang với thành tích 55 phút 41 giây 63 ở lộ trình cũng dài 42,5 kilomet, đánh bại Boels-Dolmans và Cervelo-Bigla Pro Cycling với khoảng cách lần lượt là 12 giây 43 và 28 giây 03.
“Quả thật là một kết quả điên khùng. Đầu tiên là với đội nữ, sau đó là với chúng tôi. Thật điên mất”, Dumoulin sung sướng đến phát điên ở đích đến, “Cả đội đua chúng tôi đã chơi thật thống nhất. Quả là một cảm giác tuyệt vời hoàn toàn. Thông thường bạn sẽ nói: “Có lẽ anh là chuyên gia đua tính giờ tốt nhất… trên giấy tờ”. Nhưng với đội đua này, mọi thứ quá trôi chảy, mọi thứ quá điên rồ”.
Chiến thắng bất ngờ của Sunweb ảnh 2 Đội nữ Sunweb trên bục nhận huy chương
“Chúng tôi đã có một tốc độ rất tốt và duy trì nó trong suốt đoạn đường đua. Chúng tôi cố gắng giữ mọi người sát lại cùng nhau, đặc biệt trên con đèo cực dài. Đó là việc làm sao để thật sự hiệu quả, vừa khít. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã hoàn tất đường đua, như thể chúng tôi đang bay bổng lên không trung. Tôi không còn từ ngữ nào để có thể miêu tả cảm giác tuyệt vời này. Đây là một kết quả không ai kỳ vọng, nhưng nó thật sự rất dễ thương. Đây là giải đấu của năm, và chúng tôi đã giành chiến thắng”, Dumoulin hào hứng tâm sự.

Dumoulin đang trải qua mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp. Đầu tiên là chiếc Áo hồng ở Giro d’Italia, danh hiệu Grand Tour đầu tiên và là phần thưởng sau khi đánh mất chiếc Áo đỏ Vuelta a Espana 2015 vào giờ chót. Rồi chiếc Áo xanh lá cây Tổng sắp cá nhân ở giải BinckBank Tour, sau đó là ngôi VĐQG ở nội dung cá nhân tính giờ. Năm nay mới 26 tuổi, Dumoulin có một tương lai đầy hứa hẹn…

Chiến thắng bất ngờ của Sunweb ảnh 3 Tom Dumoulin đang trải qua mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp

Tin cùng chuyên mục