“Chiến thần” Rafael Nadal hồi phục tốt trước Wimbledon: Chưa nghĩ đến Calender Grand Slam, nhưng hy vọng duy trì “mùa giải phép màu” 2022

Tình hình chấn thương bàn chân của Rafael Nadal đang có những tiến triển rất tích cực. “Chiến thần” của làng quần vợt thế giới từng không chắc tham dự Wimbledon - “nếu phải tiếp tục tiêm thuốc giảm đau để ra sân”, nhưng giờ đây, anh đã hồi phục tốt và có tình trạng thể lực rất ổn. Nadal cũng đang rất lạc quan có thể duy trì “mùa giải phép màu” 2022 này.

Nadal từng 2 lần vô địch Wimbledon, liệu sẽ có lần thứ 3?
Nadal từng 2 lần vô địch Wimbledon, liệu sẽ có lần thứ 3?

Nadal chưa lến tiếng lần nào kể từ khi rời khỏi Paris, quay về quê nhà chữa trị chấn thương với chiến cúp vô địch Roland Garros. Với giới mộ điệu quần vợt thế giới, đặc biệt là BTC Wimbledon - tình trạng chấn thương và thể lực của anh ảnh hưởng đến cục diện sống còn của quần vợt trong những ngày sắp tới đây. Vậy nên, người ta rất muốn nhận được thông tin cập nhật từ Nadal…

Anh chưa nói, nhưng các HLV của anh đã “thay lời muốn nói”. HLV thể lực Francisco Roig tiết lộ: “Thể lực của anh ấy khỏe khoắn. Tình trạng tuần trước rất lạc quan, đó là lý do tại sao tôi thật sự muốn đến Wimbledon. Nhưng chúng tôi vẫn phải từ từ và tìm ra cơ thể để cho cơ thể anh ấy có cảm giác tốt nhất trên sân đấu”.

“Trên mặt sân cỏ có rất nhiều thứ tác động khác nhau, thế nên chúng tôi sẽ không đến chơi ở bất cứ giải đấu nào trên mặt sân này để chuẩn bị Wimbledon. Trong quá khứ, chúng tôi đã từng chuẩn bị cho Wimbledon ở vài giải đấu sân cỏ, nhưng ở mùa giải năm nay, chúng tôi sẽ bay thẳng đến London”, HLV Roig chia sẻ.

Tất nhiên, Nadal không “trực tiếp chuyển đổi trạng thái sân đất nện sang trạng thái sân cỏ”. Anh sẽ chơi 2 trận đấu giao hữu - biểu diễn, để làm quen với cách chơi và cách di chuyển trên mặt sân này, tại sự kiện Hurlington (cũng ở London). Anh sẽ đấu với 2 đối thủ là tay vợt trẻ người Canada Felix Auger-Aliassime và tay vợt kỳ cựu của Thụy Sỹ đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam - Stan Wawrinka.

HLV Roig nói: “Chúng tôi sẽ chơi 2 trận đấu tại Hurlington, chúng giúp ích cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều ngày phía trước để tiếp tục cải thiện trạng thái, làm quen với cách di chuyển trên mặt sân cỏ, tìm lại cảm nhận của tác động và nhận ra bóng nảy trên mặt sân cỏ sẽ bay đến điểm nào. Đó là thứ cơ chế bạn cần”.

Về phần mình, HLV chính của Nadal, ông Carlos Moya, cũng chia sẻ tay vợt cựu số 1 thế giới đến từ Tây Ban Nha đang tỏ ra rất lạc quan với mùa giải năm nay, nơi anh đã thắng 30/33 trận đấu, giành đến 4 danh hiệu, trong đó có 2 danh hiệu Grand Slam. Chưa có mùa giải nào mà Nadal lại có khởi đầu tốt đến như vậy.

“Tôi cảm thấy mùa 2022, với Nadal, là phép màu. Kể từ khi mùa giải bắt đầu”, Moya nói với Eurosport, “Sau khi đăng quang ngôi vô địch đầu tiên, rồi sau đó giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mùa giải, anh ấy lại bị đau và không có nhiều thời gian chuẩn bị cho Roland Garros. Anh ấy đã kết thúc giải đấu với chiến thắng, rồi một tuần sau, hai tuần sau, tôi lại nghĩ: “OK, anh ấy cần thời gian nghỉ ngơi, cần thời gian hồi phục”. Để giờ đây, anh ấy lại sẵn sàng và cố gắng thi đấu ở Wimbledon”.

“Tôi cảm giác rằng, chỉ có Nadal mới có thể làm được những chuyện như vậy, thành thật phải thừa nhận. Sau tất cả những thăng trầm thể lực, Nadal vẫn vượt qua được tất thảy mọi thứ. Điều đó cho thấy sự khiêm tốn nhún nhường của anh ấy, cũng cho thấy anh ấy khát khao chơi bóng nhiều đến thế nào mới có thể tạo ra chuyện này”.

“Hiện tại, tôi cảm thấy anh ấy chưa nghĩ đến thắng Calender Grand Slam (thuật ngữ chỉ chiến tích giành trọn 4 ngôi vô địch Grand Slam trong cùngmùa giải). Điều đó chưa hề có trong suy nghĩ của anh. Đơn giản, anh ấy chỉ ra sân tập luyện, từ ngày đầu tiên, để thật sự sẵn sàng, và có thể có được cơ hội tốt nhất trong khả năng có thể cho trận đấu vòng 1. Đó hiện chỉ là mục tiêu duy nhất của anh ấy. Sau đó, anh ấy sẽ bước từng chút một. Đó là lý do tại sao Nadal xử lý rất tốt những trường hợp thế này - anh ấy biết mình đang ở đâu và đi thế nào”.

Tin cùng chuyên mục