“Chiến thần” Rafael Nadal: Cuộc ngược dòng kỳ vĩ và Grand Slam thứ 21

Trong lịch sử phát triển của Australian Open vào Kỷ nguyên mở (từ năm 1968 đến nay) chưa có một trường hợp nào, một tay vợt bị dẫn trước 2 ván đấu vẫn có thể ngược dòng thành công thắng cả 3 ván đấu cuối cùng trong trận chung kết. Nhìn cái cách mà Rafael Nadal nỗ lực chiến đấu quyết không đầu hàng trong 3 ván cuối, mới thấu hiểu sự vĩ đại của tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha. Xét về độ gan lỳ và chiến đấu, người ta phải cúi mình xưng tụng: Nadal là “Chiến thần”.

Rafael Nadal cắn chiếc cú vô địch Grand Slam thứ 21
Rafael Nadal cắn chiếc cú vô địch Grand Slam thứ 21

Khi điểm số đang là 6-2, 7-6 (7-5) nghiêng về phía “Next Gen Đệ nhất nhân” Daniil Medvedev, ai cũng nghĩ rằng tay vợt trẻ người Nga sẽ sớm giành chiến thắng chung cuộc ở trận chung kết đơn nam của Australian Open 2022. Khi Medvedev có 3 cơ hội thắng break-point trong ván đấu thứ 3, mà nếu tận dụng được, anh sẽ vượt lên dẫn trước 4-2, ai cũng nghĩ là Nadal nhanh chóng buông vợt. Nhưng “buông bỏ”, rõ ràng không có trong “từ điển” sống của gã trai 35 tuổi.

Anh đã cứu cả 3 nguy cơ thua break-point, rồi thắng ván 3 với điểm số 6-4. Anh tiếp tục chiến đấu tranh giành từng điểm số trong ván 4, rồi thắng với điểm số 6-4. Cân bằng tỷ số 2-2, sĩ khí của Nadal càng dâng cao, nhất là khi anh được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của đám đông trên 4 phía khán đài Sân Rod Laver Arena, cả người Tây Ban Nha lẫn người… Úc. Anh thắng 7-5 trong ván đấu thứ 5 quyết định, và kết thúc cuộc ngược dòng kỳ vĩ nhất lịch sử Melbourne Park.

Tính tổng cộng trong suốt 5 giờ 24 phút đồng hồ tranh tài siêu đẳng, Nadal đã tung ra đến 76 cú winner, trong đó có 23 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (ngược lại với Medvedev là 69 cú winner trong đó có 3 cú ace). Rất nhiều tình huống, Nadal thắng điểm bằng các cú bỏ nhỏ trên lưới. Nếu Medvedev không di chuyện kịp lên lưới, anh sẽ bỏ lỡ các điểm số này, nếu anh đua tốc độ lên lưới và cứu bóng, Nadal sẽ tung ra cú dứt điểm ra 2 nách - hoặc sau lưng…

“Đây là 1 trong những trận đấu giàu cảm xúc nhất trong sự nghiệp của tôi”, “Chiến thần” Nadal thừa nhận sau chiến thắng “oanh oanh liệt liệt”, mang anh tạm vượt lên trước một bước so với 2 đại biểu còn lại của nhóm “Big Three”, khi sở hữu đến 21 danh hiệu Grand Slam, “Có thể được chia sẻ sân đấu với Daniil đơn giản là một vinh dự. Thành thật mà nói, mới 1 tháng rưỡi trước đây, tôi vẫn còn không chắc liệu mình có thể quay lại với ATP Tour và thi đấu quần vợt trở lại hay không. Nhưng hôm nay, tôi đang ở đây trước tất cả các bạn cùng với chiếc cúp vô địch ngay trước mặt. Các bạn thật sự rất quá là tuyệt vời, xin cám ơn các bạn rất nhiều!”.

Dũng khí và tinh thần chiến binh đã mang Nadal đến ngôi vô địch tuyệt vời. Chỉ mới hồi tháng 8 năm ngoái, anh còn “theo bước” Roger Federer, sớm kết thúc mùa giải 2021 để chữa trị chấn thương bàn chân. Khi đó, không ai dám chắc là chấn thương Nadal sẽ điều trị trong bao lâu, rồi anh có đủ bao nhiêu thể lực khi quay trở lại? Rồi khi năm 2021 chỉ còn lại vài ngày, Nadal vừa quay trở về nhà sau khi tham dự giải giao hữu tại Abu Dhabi lại mắc ngay Covid-19, căn bệnh mà anh tâm sự sau khi thắng giải Melbourne Summer Set Open, là anh vẫn nhớ những triệu chứng đáng sợ trong 4 ngày mắc đầu tiên. Lúc đó, anh còn chưa chắc sẽ đến Úc mở rộng.

Còn giờ đây, anh đã ở đây, với danh hiệu Australian Open đầu tiên kể từ năm 2009, trở thành người thứ 2 ở trong lịch sử, sau Novak Djokovic, sở hữu ít nhất 2 chiếc cúp vô địch ở mỗi kỳ giải Grand Slam đình đám. “Chiến thần”, người đang có thành tích tuyệt vời nhất trong nhóm “Big Three”, đã đánh bại biểu tượng tiêu biểu nhất của “Next Gen”, một cách hoàn toàn xứng đáng, dù Medvedev đã có biểu hiện chấn thương ở ván đấu thứ 4. Chiến thắng của Nadal, cũng là bài học để Medvedev thấu hiểu, đừng nên quá vội vàng cẩu thả, dù đã có lúc dẫn trước tới 2 ván đấu.

Tin cùng chuyên mục