“Chiến sĩ” thể thao trên mặt trận chống dịch

Trong những ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) của thể thao TPHCM đã tình nguyện tham gia các hoạt động cộng đồng, chung tay cùng thành phố và đất nước đẩy lùi dịch Covid-19.

Dấn bước vì cộng đồng

Mới 4 giờ sáng, khi thành phố vẫn còn chìm trong giấc ngủ sau một ngày dài căng mình chống dịch, các nhân viên của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) quận 1 đã có mặt ở từng phường, trên từng con phố hay những khu vực bị phong tỏa để gửi đến bà con nơi đây những phần rau củ tươi xanh.

“Chiến sĩ” thể thao trên mặt trận chống dịch ảnh 1 HLV, VĐV Trung tâm TDTT quận 1 sắp xếp và phân phối nông sản đến các hộ dân trong mùa dịch. Ảnh: NVCC

Anh Đoàn Công Tuấn (HLV kéo co) chia sẻ: “Hàng tấn rau củ được vận chuyển trực tiếp từ Đà Lạt, Nghệ An… về thành phố, là những món quà từ các nhà tài trợ giúp bà con gặp khó khăn. Lực lượng HLV, VĐV Trung tâm TDTT quận 1 hỗ trợ công tác tiếp nhận, rồi chuyển từng phần rau củ đến các trường hợp khó khăn”. 

Anh Tuấn kể, vừa hoàn thành việc phân phát 18 tấn rau củ từ Đà Lạt, các thành viên lại xắn tay tiếp nhận 30 tấn bí xanh, bí đỏ và đậu phộng từ Nghệ An gửi vào. Chưa hết, mỗi sáng, các anh chị lại tiếp tục đến Trường THCS Minh Đức (quận 1) để phụ dọn dẹp nơi đây làm nơi cách ly tập trung cho những bệnh nhân F0.

Anh Tuấn nói: “Cũng có nhiều khi cả đội đều cảm thấy kiệt sức nhưng chúng tôi luôn động viên nhau tin tưởng về một ngày TPHCM chiến thắng đại dịch, từ đó giúp cả đội có thêm sức mạnh để tiếp tục công việc ý nghĩa”.

Trong giai đoạn TPHCM bước vào những ngày căng thẳng chống dịch, các trung tâm TDTT, nhà thi đấu, nhà tập luyện… đều dừng hoạt động, nhiều nơi được trưng dụng hỗ trợ ngành y tế. Chẳng hạn, Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ (quận 11) trở thành điểm tiêm chủng vaccine Covid-19; Trung tâm TDTT quận 1 được UBND phường Bến Thành mượn làm nơi xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người dân trên địa bàn...

Ngoài cơ sở vật chất, các công chức, cán bộ hay kể cả các HLV, VĐV ở các môn thể thao trọng điểm của TPHCM như điền kinh, bơi lội, bóng bàn, xe đạp, cầu lông, bóng rổ, võ thuật… cũng sẵn sàng trở thành tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch.

Quản chi mưa nắng!

Do dịch Covid-19, các hoạt động thể thao trong nước và quốc tế đa phần phải tạm ngưng hoặc hủy bỏ. Trong thời gian này, nhiều người lựa chọn cách tập luyện tại nhà để duy trì phong độ, một số khác đã lựa chọn trở thành tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch và họ cũng đã làm nên những câu chuyện truyền cảm hứng.

Một trong số đó chính là Trần Gia Luật, VĐV đội tuyển kéo co TPHCM. 3 năm liền vô địch quốc gia, Luật đồng thời cũng là sinh viên của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trước lời kêu gọi của ban giám hiệu nhà trường, Gia Luật đăng ký tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Những ngày giữa tháng 7 vừa qua, trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, nam VĐV cùng các sinh viên khác hỗ trợ nhập liệu và lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng ở phường Tân Quy và Tân Thuận Đông (quận 7). 

“Chiến sĩ” thể thao trên mặt trận chống dịch ảnh 2 Tuyển thủ kéo co Trần Gia Luật (thứ 2, từ trái sang) cùng các tình nguyện viên tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: NVCC

Hết hướng dẫn người này đo thân nhiệt, Gia Luật lại nhiệt tình giúp người khác khai báo y tế trên mạng, tuyên truyền để ai cũng tuân thủ nghiêm túc các quy định 5K, tự bảo vệ mình và sự an toàn cho cộng đồng. TPHCM những ngày qua, có lúc trời nắng nóng bức, có lúc mưa như trút nước, thế nhưng không khiến cho các tình nguyện viên bị chậm nhịp lại. Gia Luật cùng các tình nguyện viên luôn động viên nhau: “Ráng thêm mấy đợt nữa là xong khu vực này rồi, mình lại đến giúp mọi người ở khu vực khác”.  

Chia sẻ về công việc tình nguyện này, Trần Gia Luật cho hay: “Bản thân tôi thấy đây là một công việc rất ý nghĩa, được góp một phần sức nhỏ của mình khi đất nước cần là điều làm tôi thấy vui và hạnh phúc. Tất cả chúng tôi làm việc với tinh thần vui vẻ và cực kỳ tích cực, nhưng cũng có thấp thỏm trong khi chờ kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ không có ai dương tính. Rồi sau đó mọi người lại thở phào nhẹ nhõm reo lên “âm tính hết rồi!”…”.

Tin cùng chuyên mục