Chiếc áo cầu vồng ngoài dự tính của Tobias Foss

Giới chuyên môn đã “ngã ngửa” khi tay đua người Na Uy Tobias Foss giành chiến thắng bất ngờ ở nội dung cá nhân tính giờ nam tại Giải vô địch xe đạp đường trường thế giới 2022 diễn ra tại Wollongong (Australia).

Tobias Foss lần đầu tiên vô địch thế giới
Tobias Foss lần đầu tiên vô địch thế giới

Nói vậy bởi trước khi nội dung này khởi tranh, giới chuyên hầu như chẳng nhắc đến Tobias Foss khi nhận định người sẽ mặc chiếc áo cầu vòng trong năm nay. Đơn giản bởi nội dung hấp dẫn này quy tụ gần như đầy đủ những tay đua hàng đầu thế giới như đương kim vô địch Filippo Ganna (Italia), tay đua 2 lần vô địch Tour de France Tadej Pogacar (Slovakia), Stefan Kung (Thụy Sĩ) và Remco Evenepoel (Bỉ)…

Trong khi đó, trong sự nghiệp của mình lâu nay, thành tích ấn tượng nhất của Tobias Foss chỉ quẩn quanh những chiếc HCV quốc gia của Na Uy. Nhưng cua-rơ 25 tuổi này đã gây bất ngờ lớn khi hoàn tất lộ trình 34,2km với thời gian 40 phút 2,78 giây.

 Tobias Foss đã có ngày thi đấu quá thành công

Thế nên khi có được chiếc HCV thế giới đầy bất ngờ, Tobias Foss chia sẻ: “Có cảm giác như tôi đang ở trong một giấc mơ nào đó. Tôi vẫn không thể tin được bởi nhiều người sẽ cười điều này thật viển vông khi tôi nói trước khi bước vào thi đấu. Thật ra, tôi đã đặt chỉ tiêu cho mình là lọt vào top 10 và một chút tham vọng cho một vị trí trong top 5. Vì vậy, việc được mặc chiếc áo cầu vồng này thực sự đặc biệt”.

Cua-rơ đang khoác áo đội Jumbo-Visma Tobias Foss nói tiếp: “Tôi đã cảm nhận được sự tự tin, đôi chân của tôi thực sự mạnh mẽ và tôi tự tin rằng mình đang có phong độ tốt hơn cả những gì mong đợi. Tôi sẽ cố gắng thi đấu và luôn cảm nhận về khả năng chiến thắng của mình”.

Ba tay đua đứng đầu nội dung cá nhân tính giờ

Trong quá trình thi đấu, chuyên gia chạy cá nhân tính giờ Stefan Kung là người đã đeo bám rất sát Tobias Foss về thời gian. Thậm chí có lúc tay đua người Thuỵ Sĩ tưởng chừng sẽ giành được “ghế nóng” nhưng cuối cùng lại phải chấp nhận vị trí thứ hai khi kém Tobias Foss 2,95 giây. Đương kim vô địch Vuelta a Espana 2022 Remco Evenepoel đoạt HCĐ với thành tích kém Tobias Foss 9,16 giây .

Niềm hy vọng của người Anh Ethan Hayter đã “rực cháy” trong suốt chặng đường thi đấu cho đến khi chiếc xe bất ngờ bị tuột sên buộc anh phải dừng lại đổi xe. Sự cố này là một trong những nguyên nhân khiến tay đua 24 tuổi này tuột mất hi vọng huy chương. Anh xếp ở vị trí thứ 4 chung cuộc và kém Tobias Foss đến 39,95 giây.

Chiếc áo cầu vồng ngoài dự tính của Tobias Foss ảnh 3 Đương kim vô địch thế giới Filippo Ganna đã thi đấu không thành công

Đến với chặng đua này với tư cách đương kim vô địch thế giới, Filippo Ganna khởi đầu mạnh mẽ nhưng đã hoàn toàn “mất điện” bởi địa hình đồi dốc, ngoằn ngoèo ở Wollogong và chỉ khiêm tốn giành vị trí thứ 7.

Đáng chú ý, tay đua Mỹ Magnus Sheffield cũng đã nhập cuộc rất tốt nhưng mọi hi vọng của anh bỗng vụt tắt khi va vào các rào cản ở gần đích.

Tin cùng chuyên mục