Chia tay futsal World Cup: Chờ Quả bóng vàng Việt Nam 2021

Rời đấu trường futsal World Cup 2021, thầy trò HLV tuyển futsal Việt Nam được ngợi khen vì tinh thần chiến đấu như các chiến binh trước Brazil, Panama, CH Czech và đặc biệt là trước Á quân thế giới Nga. Chiến tích của HLV Phạm Minh Giang và các học trò sẽ còn được nhắc mãi. Và màn trình diễn ấy sẽ khiến cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng futsal Việt Nam năm 2021 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức càng thêm hấp dẫn, gay cấn… 
Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2020 Nguyễn Minh Trí (giữa) trong trận đấu gặp tuyển Nga. Ảnh: THANH QUỐC
Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2020 Nguyễn Minh Trí (giữa) trong trận đấu gặp tuyển Nga. Ảnh: THANH QUỐC

Chinh phục thế giới

Ngập ngừng từ trận play-off với Lebanon, không nhiều người nghĩ đội tuyển futsal Việt Nam có thể vượt qua nổi vòng bảng World Cup năm nay, vì ở đó có đội bóng mạnh thứ nhì thế giới là Brazil trấn giữ, có CH Czech trội hơn hẳn cả về thực lực lẫn bề dày truyền thống. Đối thủ còn lại, Panama, được cho là vừa sức với thầy trò HLV Phạm Minh Giang, nhưng ngay cả khi đánh bại họ để có 3 điểm thì cơ hội tranh tấm vé đi tiếp cũng khá mong manh.

Thế nhưng, tuyển futsal Việt Nam còn làm được nhiều hơn thế. Sau chiến thắng 3-2 trước Panama, thủ môn Hồ Văn Ý và các đồng đội cầm hòa CH Czech 1-1, lần thứ 2 điền tên mình vào vòng 1/8 của futsal World Cup. Sau đó, như ai cũng đã biết, tuyển futsal Việt Nam đã chiến đấu kiên cường và khiến người Nga run rẩy trong trận đấu mà như miêu tả của giới mộ điệu: “Việt Nam thua về tỷ số, nhưng đã thắng về tinh thần trong cuộc chiến với đội tuyển gồm cả cầu thủ Nga lẫn cầu thủ Brazil (tức các cầu thủ Brazil nhập quốc tịch Nga - PV)”.

“Vì người hâm mộ, vì gia đình và vì Việt Nam. Cố lên!”. Lời động viên tinh thần đồng đội của thủ quân tuyển futsal Việt Nam Phạm Đức Hòa trong trận đấu với CH Czech ở vòng bảng được truyền hình quốc tế truyền trực tiếp khắp thế giới, đã khiến hàng triệu trái tim nơi quê nhà Việt Nam phải thổn thức. Nơi đất khách, các chàng trai ấy đã sát cánh cùng nhau, đã sẻ chia cùng nhau cả ngọt bùi lẫn cay đắng, để biến từng trận đấu của mình thành những dấu mốc tuyệt đẹp trong lịch sử futsal nước nhà.
Chính trưởng đoàn Việt Nam tại futsal World Cup năm 2021 Trần Anh Tú cũng phải tự hào nói: “Việt Nam đã chơi rất hay trước CH Czech và Nga, những đội đẳng cấp hơn mình rất nhiều. Phải thừa nhận, các cầu thủ của chúng ta đã chơi bản lĩnh và kiên cường, nhiều phen khiến đối thủ run sợ”.

4 trụ cột còn lại của đội hình dự futsal World Cup 2016, cộng với nhiều gương mặt mới và trẻ trung đã tạo nên một tập thể đoàn kết, giàu sức chiến đấu, dù va chạm ở đấu trường quốc tế với họ chẳng nhiều gì, ngoại trừ lần cùng CLB Thái Sơn Nam thi đấu ở giải futsal CLB châu Á. Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến mọi thứ ngưng trệ, trong đó có futsal.

May là kế hoạch của đội hanh thông, được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và “bầu” Tú lo chu toàn trong cả 2 đợt tập huấn tại TPHCM và Hà Nội, được dự giải tập huấn ở Tây Ban Nha và thử sức với 4 đội bóng nước ngoài trước khi nhập cuộc futsal World Cup 2021. Nhà cầm quân 8X Phạm Minh Giang cùng các trợ lý nội lần đầu tiên được thử sức ở sân khấu lớn, vừa hồi hộp nhưng lại vừa hãnh diện.

Cứ vượt qua từng trận đấu, khơi dậy một hào khí Việt Nam mãnh liệt trên đất khách Lithuania, đội tuyển futsal Việt Nam giống như đang đi chinh phục niềm tin của thế giới futsal, nơi vốn được cho là cuộc chơi của các ông lớn Tây Ban Nha, Brazil, Nga, Argentina, Italy…

Chia tay futsal World Cup: Chờ Quả bóng vàng Việt Nam 2021 ảnh 1 Đội tuyển futsal Việt Nam tỏa sáng ở World Cup 2021. Ảnh: THANH QUỐC
Cựu thuyền trưởng futsal Việt Nam, ông Bruno Garcia (hiện dẫn dắt tuyển Nhật Bản), nhận xét: “Việt Nam đã có giải đấu thành công trên cả mong đợi. Đấy là thành quả từ sự nỗ lực và phấn đấu trong nhiều năm. Futsal Việt Nam có quyền tự hào về điều đó. Nếu so đội hình ở thời điểm hiện tại với lứa cầu thủ mà tôi từng dẫn dắt thì xin khẳng định, Việt Nam ngày trước không mạnh bằng lúc này. Họ giờ bản lĩnh hơn, có nhiều cá nhân hay và lối chơi tập thể cũng sắc xảo hơn”.

Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi “bầu” Tú nhấn mạnh rằng, futsal Việt Nam sẽ chinh phục mục tiêu lần thứ 3 liên tiếp dự vòng chung kết futsal World Cup sau đây 3 năm nữa. Đồng thời ông Tú còn khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho các cầu thủ Việt Nam được xuất ngoại thi đấu để phát triển nghề nghiệp hơn nữa.

Chạy đua đến Quả bóng vàng Việt Nam 2021

Ai trong số những ngôi sao futsal Việt Nam sẽ thắng Quả bóng vàng Việt Nam danh giá năm nay? Đương kim Quả bóng vàng Việt Nam Nguyễn Minh Trí, “người nhện” Hồ Văn Ý (Quả bóng bạc 2020), pivot Nguyễn Đắc Huy, thủ quân Trần Văn Vũ, fixo Phạm Đức Hòa, hay các chàng trai trẻ Nguyễn Văn Hiếu, Châu Đoàn Phát…? Thật khó để hình dung chính xác vào lúc này, nhưng chắc chắn đấy sẽ là một màn chạy đua hấp dẫn và gay cấn.

Ngay sau khi đội tuyển futsal Việt Nam rời ngày hội lớn, giới chuyên môn và truyền thông trong nước có lẽ cũng đã nghĩ đến chuyện chọn cho mình những cái tên ưng ý nhất, thuyết phục nhất, cả về phong cách chơi lẫn đóng góp cho futsal nước nhà trong một năm đáng nhớ, để điền vào lá phiếu bầu chọn giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021 tới đây.

Khó là chuyện dự đoán. Nhưng sẽ rất dễ để nhận ra một thực tế là chủ nhân của các danh hiệu quả bóng vàng, quả bóng bạc cũ và mới như Trần Văn Vũ, Hồ Văn Ý, Phạm Đức Hòa hay Nguyễn Minh Trí đều đã chơi thật ấn tượng. Mỗi người một vẻ nhưng cùng chung một khát vọng cháy hết mình trên sân đấu vì futsal nước nhà. Họ “gánh team” từ CLB Thái Sơn Nam cho đến đội tuyển quốc gia. Họ dẫn dắt và phô diễn những phẩm chất tốt nhất, đáng trân trọng nhất trong hành trình đáng nhớ của đội tuyển futsal Việt Nam ở Lithuania. Tất nhiên, họ cũng sẽ cạnh tranh sòng phẳng để trở thành người giỏi nhất ở giải thưởng truyền thống lần thứ 26 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.

“Khi mới bén nghề HLV khoảng 7 năm trước, Phạm Minh Giang rất rụt rè trước đông người. Nhưng đấy là một con người ham học hỏi, kiên trì và chịu khó nghiên cứu các chiến thuật mà các HLV ngoại như Sergio, Bruno rồi Miguel áp dụng cho đội tuyển futsal Việt Nam. Chính sự sáng tạo của Phạm Minh Giang đã khiến tôi quyết định đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn cậu ấy dẫn dắt CLB Thái Sơn Nam, rồi sau này là đội tuyển quốc gia. Sau những gì mà đội tuyển thể hiện ở World Cup 2021, ai cũng đều thấy Phạm Minh Giang là HLV rất giỏi và tôi hạnh phúc khi đã đưa ra lựa chọn đúng đắn”, ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục