Chỉ vì học lóm

Trước khi cho ra đời Công ty bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết đã nghiên cứu học hỏi rất nhiều từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới về mô hình công ty này. Chẳng hiểu sao, những nghiên cứu dài hơi ấy lại bị xếp xó. Đến khi các ông bầu phản ứng quá quyết liệt đòi “ra riêng” thì VFF vội cử một đoàn cán bộ sang Nhật Bản đúng 2 ngày để tìm hiểu giải J-League rồi về nước lập ra VPF.

Không hiểu có phải vì học quá nhanh không mà cơ cấu thành lập của VPF chẳng giống ở đâu trên thế giới khi các CLB đều có cổ phần tại VPF, đi ngược nguyên tắc trung lập phải có của công ty này. Chưa hết, chẳng hiểu sao VFF cũng có cổ phần chiếm hơn 30% trong khi lẽ ra, VFF phải đứng độc lập để giám sát và thu tiền đóng góp từ VPF. Đóng tiền vào một công ty có khả năng làm ra lợi nhuận khá thấp dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn mà còn bị mang tiếng là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Học kiểu đó người ta gọi là học lóm. Tức là chỉ thấy được phần nổi chứ chưa hiểu được bản chất.

Cũng vì chuyện học lóm đó mà mới đây, cộng đồng bóng đá muốn té ngửa khi biết VFF đã bán trọn bộ thương quyền cho Công ty AVG chứ không chỉ là bản quyền truyền hình. Theo tìm hiểu, đây là cái mà VFF định học theo FIFA trong việc kinh doanh thương quyền của World Cup. FIFA cũng chỉ mới áp dụng việc kinh doanh thương quyền truyền thông từ World Cup 2006.

Hơn nữa, ở cấp độ thế giới, lại là sự kiện số 1 về thể thao như World Cup thì mới nghĩ đến việc kinh doanh thương quyền hoành tráng đến như vậy trong khi tại Việt Nam, bóng đá còn chưa thu được tiền từ khán giả thế mà chẳng hiểu sao VFF lại bán tất tần tật cho AVG. Đấy là chưa nói, World Cup là của riêng FIFA nhưng các giải đấu tại Việt Nam không phải là của riêng VFF bởi một giải vô địch quốc gia có liên quan đến các vấn đề xã hội, đến các nguồn lực địa phương chứ không đơn thuần là sự kiện đặc thù thể thao, giải trí.

Không học thì thôi, đã học thì đừng nên học lóm và áp dụng một cách máy móc vào thực tế tại Việt Nam.

Đăng Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Vua phủi" Capdevila và Showroom thể thao sắp khai trương của mình

“Vua phủi” Capdevila chuyển hướng mở showroom thể thao: Dự định ấp ủ 5 năm nay đã thành hiện thực

Suốt 2 tuần lễ vừa, dù đã hoàn toàn lành chấn thương sau pha vào bóng ác ý của một cầu phủi ngoài Đà Nẵng, người ta vẫn ít thấy “Vua phủi” Capdevila tái xuất hiện trên các sân phủi của Sài Gòn. Hỏi ra mới biết, Nguyễn Văn Cáp đang bận tối mắt tối mũi chuẩn bị cho một “dự án mới của đời người” - chuẩn bị khai trương Showroom thể thao “Capdevila Sport”.

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng