Chelsea xứng đáng lần thứ 2 nâng cúp Champions League

Chelsea đã giành chức vô địch Champions League lần thứ 2 trong lịch sử, đánh bại Man.City với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng vào cuối hiệp một của Kai Havertz. HLV Thomas Tuchel với sự chính xác, đơn giản nhưng bản lĩnh trong cách vận hành đã thắng sự toan tính quá mức của HLV Pep Guardiola trong trận chung kết toàn Anh.

Chelsea nâng chiếc cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: Getty Images
Chelsea nâng chiếc cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: Getty Images

Ở phút 42, Havertz đón đường chuyền có lực hoàn hảo của Mason Mount và sau đó vượt qua thủ môn Ederson của Man.City, trước khi dứt điểm vào lưới trống. Như vậy là đủ, Chelsea đã thêm vào chiếc cúp châu Âu thứ 2 trong lịch sử, sau lần đầu tiên vào năm 2012, và HLV Tuchel, đã chạm tay vào chiếc cúp danh giá chỉ một năm sau thất bại trong trận chung kết năm 2020 với Paris SG.

Phía ngược lại, hành trình đến đỉnh cao của bóng đá châu Âu của Man.City vẫn chưa thể hoàn thành. Man.City đã thua đội bóng kém họ 19 điểm ở Premier League, và HLV Guardiola vẫn chưa thể lần thứ 3 trong sự nghiệp chạm tay vào vinh quang châu Âu kể từ lần cuối cùng cách đây đúng một thập niên. Mà ở trận chung kết tại Porto, Pep có thể phải hối tiếc khi chính ông khiến đội bóng ổn định của mình, vốn đã thắng Premier League và Cúp Liên đoàn mùa này, trở thành… bất ổn bởi các quyết sách về đội hình xuất phát của mình.

HLV Guardiola là một nhà cầm quân sáng tạo, nhưng những năm gần đây ông đã phải liên tục trả giá vì những lần… sáng tạo quá mức về kỹ chiến thuật trong các trận đấu lớn, và ông có thể đã mắc sai lầm đó một lần nữa tại Porto. Khởi đầu mà không có tiền đạo mũi nhọn, đó không phải là điều bất thường vì HLV Guardiola yêu thích nó và cũng đã thành công ở các trận đấu loại trực tiếp trước đó tại Champions League mùa này. Tuy nhiên, nhưng việc không có tiền vệ phòng ngự nào, không Fernandinho hoặc Rodri, là một bất ngờ lớn và nó đã gây bất ổn cho Man.City.

Chelsea xứng đáng lần thứ 2 nâng cúp Champions League ảnh 1 Kai Havertz thoải mái vượt qua thủ môn Ederson và ghi bàn dễ dàng. Ảnh: Getty Images

Điều đó có nghĩa là Ilkay Gundogan, cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Man.City mùa này khi rất xuất sắc trong vai trò tiền vệ tấn công, lại được xếp đá thấp nhất ở hàng tiền vệ và anh ấy đã phải vật lộn để che chắn hàng thủ của Man.City. Thật vậy, nó được thấy rõ qua bàn thắng của Chelsea, Mason Mount có thời gian và không gian để thực hiện một đường chuyền tuyệt vời từ bên bên phần sân xuyên qua trung tâm hàng phòng ngự của Man.City, đề rồi  Havertz gần như thoải mái đi bóng và ghi bàn dễ dàng.

Trong khi ở phía trên, toan tính dốc toàn lực tấn công với những cầu thủ sáng tạo nhất của mình của Pep cũng được xem là quá… cảm tính. Bởi sự thật, Man.City chưa bao giờ có được quyền sự kiểm soát mà Guardiola muốn, bởi đối diện là thế trận quá chặt chẽ và chủ động mà đồng nghiệp Tuchel, một người mà ông mô tả là “chuẩn mực”, đã vạch ra và chờ sẵn để ứng phó. Man.City đã thua 3 trận trước Chelsea của Tuchel trong vòng 6 tuần, mất 2 danh hiệu, nhưng trận thua lần này là đau đớn nhất, bất lực nhất.

Chelsea xứng đáng lần thứ 2 nâng cúp Champions League ảnh 2 Chelsea đã có chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi dẫn bàn, Chelsea đã lui về đôi chút để tìm cách phản công, và họ cứ như thách thức năng lực tấn công của Man.City vậy. Thế trận của Man.City càng trở nên khó khăn hơn nhiều khi cầu thủ ngôi sao Kevin De Bruyne, người trước đó có ít tác động trong vai trò số chín ảo, buộc phải rời sân ở phút 60 sau một pha va chạm mạnh vào vùng mặt Antonio Rudiger.

Fernandinho cuối cùng cũng được tung vào sân ở phút 64, nhưng Chelsea sút nữa đã nâng tỷ số khi cầu thủ dự bị Christian Pulisic băng vào đón đường chuyền của Havertz nhưng lại sút chệch cột đáng tiếc. Ngay cả sự xuất hiện trong 15 phút của Sergio Aguero, ở trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp 10 năm lừng lẫy của anh ấy tại Man.City cũng không thể cứu vãn được bất cứ điều gì cho nhà vô địch Premier League.

Tin cùng chuyên mục