Chelsea và trận đấu thứ 5.000 – Đó là truyền thống, là lịch sử!

Trận hòa Everton 0-0 tại sân Goodison Park dù là một kết quả không được vừa ý với các thầy trò HLV Antonio Conte, nhưng nó vẫn vạch ra một cột mốc lịch sử mới rất đáng chú ý của Chelsea. Đây chính là trận đấu thứ 5.000 của Chelsea ở tất cả mọi đấu trường từ năm 1905 cho đến nay. Truyền thống, lịch sử, chính là đây, chứ còn ở đâu?
Chelsea đã có 5.000 trận đấu trong lịch sử của mình
Chelsea đã có 5.000 trận đấu trong lịch sử của mình

Người ta từng nói, Chelsea là một đội bóng không có truyền thống, không có lịch sử? Suy nghĩ đó, chỉ có những kẻ cực đoan và những kẻ thậm chí chẳng hiểu lịch sử, hay truyền thống có ý nghĩa gì, mới có thể đưa ra kết luận. Đất nước nào không có truyền thống và lịch sử? Đội bóng nào không có truyền thống và lịch sử? Lịch sử và truyền thống của từng đội bóng, từng đất nước, có những đặc trưng phát triển riêng, nên có thể nó chỉ được cảm nhận bởi nhân dân, bởi con người, bởi CĐV của đất nước hay đội bóng đó, không cần thuộc vào phạm trù hiểu biết của những người khác.

Một đất nước, mới chỉ có lịch sử phát triển 200 năm nay như nước Mỹ, không có nghĩa là họ không có truyền thống hay lịch sử. Hay ngược lại, một đất nước có lịch sử phát triển hàng ngàn năm như Trung Quốc, không có nghĩa họ là… nguồn gốc lịch sử của cả thế giới, có quyền dè bỉu các dân tộc khác. Lịch sử, truyền thống là bài học của tiền nhân, là cả một con đường dài dằng dặc, đầy chông gai, phát triển vận động đi lên của các tiền bối, của cha ông, là những đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả xương máu, để dựng xây nên một thực thể vững mạnh ngày hôm nay, mà không ai có thể phủ nhận được.

Với Chelsea cũng vậy, với MU cũng vậy, với Liverpool cũng vậy, với Arsenal cũng vậy, và gần đây là với Man City cũng vậy. Những CĐV nào, nói Chelsea không có truyền thống và lịch sử, sẽ nghĩ sao nếu vài chục năm trước, các CĐV Liverpool hát thẳng vào mặt các CĐV của MU rằng: “Đội bóng của mấy cưng cũng chẳng có truyền thống, chẳng có lịch sử gì cả đâu?”.

Lịch sử, truyền thống, chẳng phải là khi Augustus Gus Mears, cùng với anh trai Joseph, anh rể Henry Boyer, chủ quán rượu “Mặt trời lên” Alfred Janes đưa ra quyết định thành lập Chelsea vào chiều tối ngày 10-3-1905, nghĩa là hồi… 112 năm trước?

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là khi Chelsea đăng quang ngôi vô địch Anh quốc đầu tiên vào năm 1955, với đội hình gồm những hảo thủ như Roy Bentley, Less Stubbs, John Harris hay là Ken Armstrong…

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là việc Chelsea đã từng thắng 7 cúp FA, trong đó có chiếc cúp đầu tiên có từ năm 1970, thắng 5 Cúp Liên đoàn, trong đó chiếc cúp đầu tiên có từ năm 1965, và thắng 5 siêu Cúp Anh, trong đó chiếc cúp đầu tiên có từ năm 1955, và thắng chiếc cúp châu Âu đầu tiên từ những năm 1970-1971…

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là lối đá “sexy football”, từng được huyền thoại bóng đá người Hà Lan Ruud Gullit khởi xướng, và được kế thừa bởi Gianluca Vialli, biến Chelsea trở thành đội bóng “lãng mạn nhất” giải Ngoại hạng Anh hồi những năm cuối thế kỷ 20, dù khi đó vẫn chưa là một thế lực.

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cặp đôi khiêu vũ, một bên là “gã cao kều cứng nhắc” Tore Andre Flo, bên kia là “chàng lùn dẻo quẹo” Gianfranco Zola, 2 người với tố chất, phong cách hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng lại chơi rất ăn ý cùng với nhau, tạo ra nhiều pha bóng diễm lệ?

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là những tên tuổi lừng danh một thời, từ Denis Wise, đến Marcel Dessaily, Didier Deschamps (HLV trưởng tuyển Pháp hiện tại), Jimmy Floyd Hasselbaink, Dan Petrescu...

Lịch sử và truyền thống, chẳng phải là ngôi vô địch Premier League đầu tiên dưới thời Jose Mourinho hồi 12 năm về trước, bắt đầu khai sinh ra lứa “thế hệ Vàng” lừng danh một thời với John Terry, Frank Lampard, Didier Drogba, kết hợp với những ngôi sao như Claude Makelele, Michael Ballack, Michael Essien, một thời khuynh đảo cả giải Anh và châu Âu cùng 1 lúc?

Lịch sử và truyền thống, cũng là những chiến công gần đây với Fernando Torres, Ramires – với ngôi vô địch Champions League và Europa League liền kề, với cả những tên tuổi sau này như Diego Costa, Eden Hazard, N’Golo Kante, với dấu ấn dưới thời của Antonio Conte mà sau này, thế hệ sau sẽ tự hào kể lại, còn thế hệ Fan của chúng ta cảm thấy hạnh phúc vì may mắn trở thành những chứng nhân.

Chelsea đang gặp nhiều khó khăn trong mùa này, hầu như không thể bảo vệ được ngôi vô địch. Nhưng trận đấu thứ 5.000, sẽ là một cột mốc đáng nhớ để nhắc nhở chúng ta rằng, đã bao thế hệ cầu thủ – HLV – lãnh đạo đã kinh qua một chặng đường rất dài, biến Chelsea trở thành một tượng đài đáng tự hào như hiện nay, và tự bản thân mỗi cá nhân góp phần nhỏ bé, đều chính là lịch sử và truyền thống của đội bóng.

Lịch sử và truyền thống chính là…

-Trận đấu thứ 1.000 (ngày 14-4-1932): Thắng Newcastle United 4-1 ở Stamford Bridge (giải Hạng nhất), Hughie Gallacher lập “cú hattick”, Alec Jackson ghi bàn còn lại

-Trận đấu thứ 2.000 (ngày 10-12-1960): Thua Cardiff City 1-2 ở Ninian Park (giải Hạng nhất), Jimmy Greaves ghi bàn thắng duy nhất

-Trận đấu thứ 3.000 (ngày 29-11-1980): Hòa Notts County 1-1 ở Meadow Lanes (giải Hạng nhì), John Bumstead ghi bàn thắng duy nhất

-Trận đấu thứ 4.000 (ngày 11-3-2000): Hòa Everton 1-1 ở Stamford Bridge (cũng tại đấu trường Premier League), đội trưởng Dennis Wise là người ghi bàn thắng duy nhất cho Chelsea.

Tin cùng chuyên mục