Chelsea – Real Madrid: Thomas Tuchel bình thản giữa tâm bão

Chelsea chuẩn bị đối mặt với Real Madrid khi đang quay cuồng sau thất bại nặng nề nhất ở Premier League mùa này, nhưng Thomas Tuchel rất giỏi trong việc duy trì sự tập trung sẽ đảm bảo nhà vô địch Champions League đã sẵn sàng cho bài kiểm tra mới nhất về khả năng phục hồi của họ.
Mason Mount (Chelsea) và Luka Modric (Real Madrid)
Mason Mount (Chelsea) và Luka Modric (Real Madrid)

Trong khi trận thua sốc 4-1 trên sân nhà hôm thứ Bảy trước Brentford không phải là sự chuẩn bị lý tưởng cho trận tứ kết lượt đi với Real Madrid, HLV Tuchel của Chelsea đã phải đối mặt với những thất bại tồi tệ hơn trong một giai đoạn đầy biến động cho CLB của mình. Khi chủ sở hữu của Chelsea, Roman Abramovich bị chính phủ Anh trừng phạt vì cáo buộc có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, The Blues đã rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính đe dọa nhấn chìm đội bóng.

Không thể đàm phán hợp đồng mới với các cầu thủ do lệnh trừng phạt, Chelsea đã phải ngồi ngoài trong khi các hậu vệ chủ chốt như Antonio Rudiger, Andreas Christensen và Cesar Azpilicueta xem xét tương lai của họ. 

Bị hạn chế về số tiền có thể chi cho việc đi lại các trận sân khách, Tuchel nói đùa rằng ông sẵn sàng tự lái xe buýt của đội trước khi họ giành chiến thắng ở vòng 1/8 trước Lille. Tuy nhiên, bất chấp sự hỗn loạn, Tuchel đã giữ cho cầu thủ của mình tập trung tốt đến mức họ thắng liền 6 trận liên tiếp trên mọi đấu trường ngay sau khi Abramovich rao bán CLB.

Đó là một chuỗi chiến thắng nhấn mạnh những phẩm chất tốt nhất của Tuchel khi ông giảm bớt áp lực cho cầu thủ bằng những câu trả lời thông minh, thấu cảm trước những câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine và những hậu quả không mong muốn đối với Chelsea. Điều đó càng khiến mọi người ngạc nhiên hơn khi Chelsea trở lại sau loạt trận quốc tế với màn trình diễn tệ hại như vậy trước Brentford, khi đội khách quật khởi sau bàn mở tỷ số của Rudiger để đánh bại người hàng xóm phía tây London lần đầu tiên kể từ năm 1939.

Nhận thức được các cầu thủ của mình không thể cảm thấy có lỗi trước chuyến viếng thăm Stamford Bridge của Real, Tuchel đã cố gắng hạ thấp mức độ của trận thua Brentford. "Sau rất nhiều chiến thắng và rất nhiều kết quả tốt, bây giờ tôi sẽ từ chối làm một bộ phim truyền hình vì nó. Tại sao chúng ta nên làm?".

Thách thức Chelsea phản ứng trướ đội đầu bảng La Liga Real, Tuchel nói: "Thật khó để chấp nhận những gì đã xảy ra vì nó rất bất thường đối với chúng tôi. Đó là một bản tóm tắt của những sự kiện kỳ lạ nhưng đó là do chúng tôi và lỗi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đào sâu và cố gắng tìm ra lý do tại sao nó lại như vậy. Có một số lý do có thể đưa ra và chúng tôi sẽ phân tích, tìm hiểu nó".

Tuchel từng làm điều tương tự khi Chelsea thất bại 5-2 trên sân nhà trước West Bromwich sớm xuống hạng. Thất bại đáng kinh ngạc đó là lời cảnh tỉnh cho The Blues, đội đã thắng Porto trong trận lượt đi tứ kết Champions League chỉ vài ngày sau đó. Đội bóng hồi sinh của Tuchel đã bắt đầu sự thống trị để đến với chiến thắng Manchester City trong trận chung kết Champions League. 

Hy vọng về một phản ứng tức thì lần này có thể phụ thuộc vào lựa chọn đội của Tuchel. Sau khi để Jorginho, Reece James và Mateo Kovacic trên băng ghế dự bị trong trận gặp Brentford, Tuchel nhiều khả năng sẽ thực hiện những thay đổi trong trận đấu với Real.

Tuchel nói: “Chúng tôi chọn đội hình vì nghĩ rằng đó là đội hình tốt nhất trong trận đấu với Brentford. Không có nửa mắt hay một phần trăm nào dành cho Real Madrid. Đây là lỗi của chúng tôi và phải nhanh chóng phân tích nó".

Tin cùng chuyên mục