Chelsea - Man.City 0-1: Phơi áo tại Stamford Bridge

Chơi bế tắc, lại mất người khi Alvaro Morata gặp chấn thương, việc Chelsea để thua trước Man.City là chuyện không quá bất ngờ. Và với bàn thắng duy nhất của Kevin De Bruyne đã mang về 3 điểm cho đội khách.

Chelsea (xanh) đã để thất bại trước Man.City. Ảnh: Getty Images
Chelsea (xanh) đã để thất bại trước Man.City. Ảnh: Getty Images

Áp đảo và tổn thất

Hồi giữa tuần, chứng kiến những gì Chelsea thể hiện trước Atletico tại Champions League, dễ hiểu tại sao The Blues đã có màn ngược dòng trước đối thủ. Hầu như suốt 45 phút đầu, sự bố ráp liên tục từ Chelsea đã gây bẽ gãy hoàn toàn tuyến giữa đối thủ, đấy chính là mấu chốt dẫn đến thành công.

Có sự chuẩn bị chu đáo và cao tay trong chiến thuật, nhưng HLV Antonio Conte vẫn không ngờ lại là “nạn nhân” của thế trận tương tự trước Man.City.

Vẫn sơ đồ quen thuộc 3-4-2-1, nhưng chiến lược gia người Italia vẫn không có cách nào giúp các học trò thoát khỏi “ma trận” từ đối phương.

Điểm mạnh của 3-4-2-1 nằm ở 2 biên, nhưng HLV Pep Guardiola đã quá hay để “bóp chết” điều này bằng cách khiển 2 cầu thủ Man xanh phong tỏa 1 cầu thủ đối phương. Trong khi đó, tuyến giữa luôn duy trì số lượng dày và khả năng tranh chấp quyết liệt.

Cái hay nữa, Pep đã chỉ đạo cá học trò chuyển từ thế phòng ngự sang tấn công nhanh nhất có thể. Minh chứng, pha phản công ở phút 26, và nếu đường chuyền của Raheem Sterling đến được vị trí đồng đội, có lẽ tỉ số đã được mở.

Bế tắc trong tấn công, đội chủ sân Stamford Bridge còn phải nhận tin xấu khi Morata rời sân vì chấn thương cơ. Không Morata, Chelsea thiệt thòi không chỉ một, mà dường như là gấp đôi khi mất đi sự đe dọa đối thủ từ những tình huống bóng bổng. Kết cục, hiệp một khép lại với tổng cộng 2 pha dứt điểm từ phía Chelsea.

Kết cục tất yếu

Không còn Morata, HLV Conte đẩy Eden Hazard và Willian lên chơi cao nhất trên hàng công. Cách bố trí này về mặt lý thuyết không sai, nhưng thực tế biến Chelsea như “cá nằm trên thớt” khi chỉ cần phong tỏa tốt tuyến giữ, Hazard và Willian dù hay đến mấy cũng không thể tạo nên bất ngờ.

Phần lớn thời gian hiệp hai đã phản ánh đúng khi thế trận không khác gì hiệp một, và điều gì đến đã đến khi Chelsea phải nhận bàn thua. Xuất phát từ tình huống tấn công trung lộ, De Bruyne đã có pha kết thúc ngoài vòng cấm ở phút 67 mở tỉ số cho trận đấu.

Bị dẫn bàn trước, HLV Conte buộc phải thực hiện thay đổi khi rút lần lượt Hazard, Tiemoue Bakayoko khỏi sân để tung Pedro cùng Michy Batshuayi vào. Nhưng điều này cũng không phát huy hiệu quả, và trong một ngày The Blues chỉ tung ra đúng 4 pha kết thúc so với 17 bên phía đối phương, một thất bại là kết cục tất yếu nếu không nói có thể hơn.

Thắng trận này, Man.City đòi lại ngôi đầu của Man.United sau vài giờ rơi vào tay đối thủ. Riêng Chelsea rơi xuống vị trí thứ 4.

Tin cùng chuyên mục