Chelsea lên “đỉnh” Premier League: Giờ cao điểm và “bộ 3 hủy diệt”

Lần thứ hai ở “triều đại của mình”, Thomas Tuchel sử dụng cả Kante, Jorginho và Kovacic xuất-hiện-cùng-1-lúc trên hàng tiền vệ của Chelsea. Bước đi táo bạo của “ông thầy người Đức” đã giúp cho Chelsea “bóp nghẹt khu vực giữa sân”, “hạ sát đối thủ”, khi đối đầu với Tottenham Hotspur trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng nay. Nhưng trước đó, cũng phải công nhận rằng, Chelsea đã… thoát khỏi quãng “giờ cao điểm” cực kỳ nhạy cảm!
Jorginho ăn mừng cùng Kante
Jorginho ăn mừng cùng Kante

Khoảng thời gian đầu tiên là “Giờ cao điểm”

Đây là lần thứ 2 kể từ đầu mùa, Chelsea rơi vào tình huống nguy hiểm và hoàn toàn có khả năng bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Lần thứ nhất, đó là quãng thời gian cực kỳ nhạy cảm khoảng 20 phút đầu tiên của hiệp 2 trong trận đấu với đoàn quân của Jurgen Klopp - Liverpool. Khi đó, The Blues vừa bị đuổi người, vừa thua một quả phạt đền trong hiệp 1.

Lần này cũng vậy. Tottenham của HLV Nuno Santo đã chủ động gây áp lực ngay từ đầu. Họ quây ráp các tiền vệ, “đánh mạnh” sau lưng các tiền đạo, đặc biệt với cầu thủ có vóc dáng mảnh khảnh như là Kai Havertz - người trung chuyển các đợt tấn công của Chelsea từ tuyến tiền vệ lên hàng tấn công, cố gắng hướng tới Lukaku. Rất nhiều lúc, Kai lúng túng…

Lối chơi của Tottenham đã phát huy tác dụng, khi họ có một số cơ hội có thể “mở điểm” trận đấu, với các tình huống lên bóng nhanh của Sergio Reguilon hay của Son Heung-Min. Tuy vậy, hàng phòng ngự của Chelsea, dưới sự chỉ huy tỉnh táo của Thiago Silva, và những pha đọc tình huống cực nhạy của Rudiger, và hóa giải mọi nguy cơ đến phút 35.

Sau những phút đầu tiên nỗ lực mà không thể ghi bàn. Tottenham đã không còn con bài nào để tạo ra bất ngờ. Và khi họ không thể ghi bàn trong khoảng thời gian “Giờ cao điểm” của Chelsea, họ sẽ phải nhận lấy kết quả cực kỳ thảm khốc. Lần thứ 2, Chelsea “lành lặn” bước khỏi quãng thời gian “Giờ cao điểm nhạy cảm”. Lần đầu tiên, họ chỉ có 10 người trên sân và cầm hòa thành công Liverpool, khi mà những phút còn lại đều năm trong dự tính…

Còn lần này, khi Chelsea còn đủ 11 cầu trên sân, và họ có thêm cả quãng nghỉ giữa giờ ngay sau đó, để Tuchel toan tính, thay đổi nhân sự, kết cục thảm khốc dành cho Tottenham đã chực chờ ở phía trước. Kết thúc “Giờ cao điểm” của Chelsea, cuối cùng là khởi đầu của “Giờ phán quyết” dành cho các cầu thủ Tottenham, và cho cả Harry Kane tội nghiệp.

“Bộ 3 hủy diệt” - khi Tuchel tung Kante vào sân sát cùng cùng Jorigno và Kovacic

HLV 48 tuổi người Đức từng đau đầu rất nhiều khi không biết sử dụng luân phiên bộ 3 Kante - Jorginho và Kovacic như thế nào cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm qua từng trận đấu, khi cả 3 người đều rất tài năng, có phong độ cao và sở trường “kiêm tu” khác nhau. Ông chỉ còn cách lựa chọn “xoay tua” 3 anh này, dựa theo điểm mạnh - yếu của... các đối thủ đối mặt.

Tuy vậy, trong hiệp 2 trận đối đầu với Tottenham, nhận thấy tuyến tiền vệ của đối phương đã kiệt lực sau “hành động quây ráp, gây áp lực” trong khoảng thời gian “Giờ cao điểm” của hiệp 1, Tuchel đã đưa ra quyết định táo bạo. Khi người ta đang nghĩ ông sẽ đưa Kante vào thay ai giữa Jorginho và Kovacic. Ông đưa Kante vào thay Mason Mount.

Vậy là, lần thứ hai dưới “triều đại” Tuchel, Chelsea đá với bộ 3 Kante - Jorgingo - Kovacic cùng ở trên sân đấu. Chelsea đã bóp nghẹt tuyến giữa của Tottenham, họ liên tục có những bàn thắng phủ đầu, khiến “Gà trống” hoàn toàn vỡ vụn. Những thời khắc còn lại, sau khi Chelsea nâng tỷ số lên 2-0, là khoảng thời gian rất vô vọng của Tottenham…

Sự nhiệt huyết và năng lực uy hiếp đối thủ ở rìa khu cấm địa của Kante, và anh là tác nhân gián tiếp dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Silva, cũng là người nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea, cộng với khả năng xoay chuyển các hướng lên bóng tấn công của Joringo, cùng khả năng lừa bóng đột phá tạo ra khoảng trống cho đồng đội của Kovaic, tất cả đã hòa quyện tạo thành một Chelsea “xứng đáng ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Premier League mùa này”.

Tin cùng chuyên mục