Chelsea (12)- Everton (8): Thắng thế bằng Kante, thắng trận bằng Alonso?

Ngay cả những khán giả lạc quan nhất của Chelsea chắc cũng không mong thắng Everton tới 5-0 như mùa trước. 
N'Golo Kante (trái, Chelsea) che chắn trước cầu thủ Everton.
N'Golo Kante (trái, Chelsea) che chắn trước cầu thủ Everton.
Đã có nhiều biến cố lớn xảy ra ở trong cũng như ngoài sân cỏ, và đối thủ Everton thì đã đầu tư rất nhiều và cũng rất sáng suốt vào lực lượng. Bởi thế, nếu kỳ này Stamford Bridge chỉ thắng 2-0 hoặc 2-1 thì cũng đủ vui rồi. 

Cuộc so tài Kante - Gueye 
Giới chuyên môn ở Anh quốc cho rằng kịch bản thi đấu hôm nay sẽ phụ thuộc rất nhiều ở cuộc đối đầu giữa N’Golo Kante và Idrissa Gueye tại khu trung tuyến. Đây là 2 tiền vệ đánh chặn hay nhất của Premier League hiện tại. 
Kante là một trong những vị trí nền tảng trong lối chơi của Chelsea. Anh ta có một bầu năng lượng giống như là vô tận. Kante không bao giờ ngừng di chuyển, rượt đuổi, tranh cướp để giành lại bóng cho đội nhà. Không những thế, anh còn là một chuyên gia chuyền bóng hiệu quả, có khả năng phát động phản công nhanh. 
Gueye cũng vậy. Thống kê mùa qua cho thấy trung bình mỗi trận đấu Gueye có 4,1 pha can thiệp-truy cản thành công. Đây là chỉ số cao nhất ở Premier League (Kante chỉ đứng thứ 3 trong hạng mục này với 3,7 pha truy cản thành công mỗi trận). Vì khu vực giữa sân nhiều khả năng sẽ là địa bàn quan trọng nhất của trận đấu, nếu Gueye tiếp tục hơn Kante hoặc ngược lại thì đội bóng của họ sẽ có cơ hội thành công hơn. 

Những vị trí tạo nên khác biệt 
Nền tảng trong cách thi đấu của Chelsea là những vị trí như Kante, nhưng người hùng quyết định trận đấu hiện nay thì lại là cầu thủ chạy cánh trái Marcos Alonso. Ở trận derby trên sân Tottenham tuần trước, một trận đấu có thể xem là sống còn đối với Chelsea bởi trước đó họ đã thua Burnley, Alonso đã ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-1. Anh mở tỷ số bằng một cú sút phạt tuyệt diệu, rồi anh ấn định kết quả chung cuộc trong một pha phản công nhanh. Cùng với tốc độ và cách di chuyển thông minh của tiền đạo Morata, Alonso sẽ là một trong vài vị trí được mong chờ tạo nên sự khác biệt. 
Về phía Everton, nhân vật được nói đến nhiều nhất hiện nay đương nhiên là Rooney. Anh ghi bàn cho Everton thắng Stoke 1-0 ở trận đầu. Anh tiếp tục ghi bàn giúp Everton hòa 1-1 trên sân Man.City ở trận thứ nhì. Rõ ràng chia tay Man.United trở về đội bóng quê hương là một quyết định quá sáng suốt, nó đang giúp Rooney mau chóng tìm lại chính mình. 
Tuy nhiên, Everton không chỉ đáng ngại với Rooney. Đội bóng này còn có cầu thủ trẻ Dominic Calvert-Lewin đầy ấn tượng với cách thi đấu năng nổ, tốc độ đáng ngại và trình độ không chiến. Calvert-Lewin nhô cao lên đá tiền đạo hoặc chạy cánh đều tốt. Theo giới chuyên môn, những pha đột kích vào mạn sườn của Calvert-Lewin có thể gây ra nhiều khó khăn đáng kể cho trung vệ mới tuyển mộ Rudiger của Chelsea. 
Thay đổi cách bài binh bố trận 
Ở trận thắng Tottenham, đội hình Chelsea thi đấu theo sơ đồ 3-5-2 chứ không phải 3-4-3 như thường lệ. Lúc ấy, HLV Antonio Conte bố trí thêm một tiền vệ phòng ngự ở khu trung tâm (là Bakayoko) để ngăn chặn sức công phá của đối phương ở trung lộ. Đương nhiên đó là một sự lựa chọn rất hợp lý. Nhưng gặp Everton thì lại khác. Với lợi thế sân nhà, gần như chắc chắn Conte sẽ trở về với 3-4-3, tấn công nhiều hơn. 
Cụ thể, thay vì đá tiền vệ như ở trận gặp Tottenham, David Luiz sẽ trở lại vị trí trung vệ bên cạnh Rudiger và Azpilicueta. Tuyến giữa sẽ có Alonso, Kante, Moses và sự trở lại của Fabregas. Tuyến trên sẽ phải có thêm Pedro vào bên cạnh Morata và Willian. Đối thủ Everton đã cho thấy họ chống trả ngoan cường như thế nào ở trận chiến với Man.City, nên Chelsea rất cần đến đội ngũ tấn công mạnh nhất hiện có. 
Với đội khách, câu hỏi đặt ra vào lúc này là liệu HLV Koeman có đưa tiền vệ tổ chức mới tuyển mộ Gylfi Sigurdsson vào thành phần xuất phát hay không. Có Sigurdsson ở phía sau thì đương nhiên là bộ đôi tấn công Rooney và Calvert-Lewin có thể được hỗ trợ tốt hơn trước. Thế nhưng, đôi khi lợi vẫn bất cập hại. Một là Sigurdsson vẫn còn mới mẻ. Hai là những đối thủ dám tấn công Chelsea trên sân Chelsea thì đa phần đều thua cuộc... 

Tin cùng chuyên mục