Chạy đua vào ghế Chủ tịch AFC

Không chỉ VFF, nếu các Liên đoàn thành viên của AFC ủng hộ Bộ trưởng thể thao UAE - ông Mohammed Khalfan Al Romaithi - trúng cử vào vị trí Chủ tịch AFC trong cuộc bầu cử sắp diễn ra, khoản hỗ trợ kinh phí 2 triệu USD sẽ được chuyển thẳng đến các Liên đoàn nhằm phát triển bóng đá trẻ, futsal và bóng đá nữ…

Ông Mohammed Khalfan Al Romaithi (trái) hứa hẹn sẽ hỗ trợ nguồn kinh phí lớn cho các quốc gia phát triển bóng đá.
Ông Mohammed Khalfan Al Romaithi (trái) hứa hẹn sẽ hỗ trợ nguồn kinh phí lớn cho các quốc gia phát triển bóng đá.

Tháng 3 đánh dấu cho thời điểm khởi động cuộc chạy đua vào ghế Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nhiệm kỳ tiếp theo (chính thức diễn ra vào tháng 4 tới đây). Ngoài đương kim Chủ tịch AFC là ông Shaikh Salman (Bahrain), còn có thêm 2 ứng cử viên sáng giá khác, gồm Mohammed Khalfan Al Romaithi (Bộ trưởng thể thao UAE) và đương kim Phó chủ tịch AFC Al Mohannadi (Qatar).

Các ứng cử viên cũng chính thức chạy đua bằng các cuộc vận động quy mô, kêu gọi các Liên đoàn thành viên ủng hộ và kéo theo đó là những lời hứa hẹn hỗ trợ về tài chính nhằm giúp các quốc gia phát triển mạnh hơn nữa bóng đá trẻ, bóng đá nữ và futsal.

Sở dĩ, ghế Chủ tịch AFC cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt, thậm chí diễn ra khốc liệt ở phía hậu trường là vì nếu trở thành người đứng đầu làng bóng đá châu Á, sẽ mặc nhiên trở thành Phó Chủ tịch của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và cơ hội thắng cử trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch FIFA cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Đương kim Chủ tịch AFC Shaikh Salman vẫn được xem là ứng viên nặng ký nhờ có mối quan hệ khá tốt với các Liên đoàn thành viên kể từ khi nhậm chức vào năm 2013. Ngày 7-3, ông đã tiếp phái đoàn của Việt Nam sang thăm trụ sở, trong đó có tân Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải và Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn.

Đương kim Chủ tịch AFC Shaikh Salman vừa tiếp đón giới chức VFF tại trụ sở AFC.
Giới quan sát châu Á cho rằng đối thủ lớn nhất của Shaikh Salman chính là Bộ trưởng thể thao UAE, ông Mohammed Khalfan Al Romaithi. Mới đây, trong cuộc hội thảo giới thiệu chiến dịch tranh cử mang tên "Making football fair" tại Abu Dhabi diễn ra hôm 7-3, ông Al Romaithi khẳng định rằng tiềm lực tài chính sẽ giúp ông thắng cử. Bộ trưởng thể thao UAE nhấn mạnh sẽ cấp cho mỗi Liên đoàn thành viên 2 triệu USD hàng năm để phát triển bóng đá (Cao gấp 4 lần số tiền 500.000 USD mà FIFA cấp cho VFF để phát triển bóng đá thường niên).

Thậm chí, ông Al Romaithi còn hứa hẹn nếu trúng cử chức Chủ tịch thì sẽ vận động để nâng số đội Asian Cup dành cho nữ từ 8 lên 16 đội, đồng thời tổ chức giải Champions League châu Á dành cho bóng đá nữ. Ngoài ra, tổng số tiền dành để phát triển bóng đá châu Á trong 4 năm nhiệm kỳ sẽ là 320 triệu USD, mỗi liên đoàn bóng đá khu vực sẽ nhận 1 triệu USD mỗi năm.

Ông Al Romaithi xuất thân từ cầu thủ, từng đá cho CLB giàu thành tích nhất UAE là Al Ain. Ông Mohammed Al-Romaithi luôn đi đầu trong các phát triển thể thao của khu vực và châu lục bao năm qua, đặc biệt là trong một năm trở lại đây khi UAE tổ chức thành công các giải thể thao lớn như Abu Dhabi Grand Prix, ADNOC Abu Dhabi Marathon, Cúp các CLB thế giới (FIFA Club World Cup), Giải vô địch quần vợt thế giới Mubadala và Asian Cup 2019. Ông Romaithi đánh giá rất cao sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam gần đây và cho rằng Việt Nam đủ sức dự World Cup trong tương lai gần.

Tin cùng chuyên mục