Chạy đâu cho thoát?

- Báo chí vừa thông tin, giới tài xế đang than trời vì họ đang lọt vào “mê cung” trạm thu phí, chịu không xiết. Ông có đọc báo không?

- Liên quan đến nghề nghiệp của mình nên không thể bỏ qua.

- Nhưng tui nghĩ vẫn có cách thoát được.

- Bằng cách nào, ông nói nghe coi?

- Nếu không muốn đóng phí, tài xế có thể đi đường xấu, chịu tốn thời gian và nhiên liệu. Coi như xong.

- Ông cũng biết, ở ta đường mới làm xong, vừa đưa vào sử dụng còn bị nứt toát, hằn “lưng trâu” huống gì nói mấy con đường xấu, cũ kỹ. Có mà chết dở, nên đành đi đường mới thôi.

- Ngán nỗi là đi đường mới tuy đẹp, xe chạy nhanh như tốn phí cao. Nhưng rồi giới lái xe gần như không có lựa chọn nào khác, bởi hướng nào cũng chằng chịt trạm thu phí BOT.

- Nghe nói hiện nay, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí đang và sẽ thu phí khi các dự án BOT hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó có 83 trạm do Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT, 13 trạm do UBND tỉnh ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT.

- Với “mê cung” đó, đúng là không chạy đâu cho thoát được.

- Ông bàn chuyện này, tui lại liên tưởng đến tư duy “cào” của những nhà làm bóng đá trẻ xứ ta.

- Cào gì?

- Như Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ là một trong ba học viện bóng đá (cùng với TPHCM và Đà Nẵng), nằm trong đề án chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

- Rồi sao?

- Khi mà học viện tại Đà Nẵng, TPHCM ít khả năng trở thành hiện thực thì Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ này đang “ăn nên làm ra”.

- Ngon quá, nhưng bằng cách nào?

- Thời gian qua, người ta đã cho thuê tổ chức sự kiện, đá giải “phủi”, còn hồ bơi thì cho thuê bơi lội, dạy bơi. Còn các hạng mục khác đem cho thuê mặt bằng, phòng nghỉ…

- Họ đang kinh doanh, với chiến lược “chạy đâu cho thoát”.

- Chỉ tội là mang tiếng đào tạo trẻ nhưng sau 6 năm hoạt động, trung tâm chưa cho ra lò bất cứ lứa cầu thủ nào.

HAI SÀI GÒN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất