Châu Đoàn Phát tỏa sáng ở Futsal World Cup đã nằm trong tính toán

Theo HLV Trương Quốc Tuấn - người trực tiếp đào tạo ra Châu Đoàn Phát, việc học trò sinh năm 1999 tỏa sáng ở Futsal World Cup 2021 là điều được kỳ vọng từ trước.
Đội trưởng Văn Vũ ăn mừng bàn thắng của Đoàn Phát vào lưới Panama. Ảnh: GETTY
Đội trưởng Văn Vũ ăn mừng bàn thắng của Đoàn Phát vào lưới Panama. Ảnh: GETTY

Trong chiến thắng 3-2 của đội tuyển Việt Nam trước Panama vào tối 16-9, Đoàn Phát là người kiến tạo cho Nguyễn Minh Trí mở điểm, trước khi trực tiếp nâng tỉ số lên 2-0 của trận đấu. Trong đó, pha lập công của cầu thủ 22 tuổi đầy ấn tượng khi anh rê bóng bằng gầm giày sau đó vung chân dứt điểm đầy quyết đoán lên góc cao khung thành. 

Trước đó tại vòng play-off Futsal World Cup 2021, cầu thủ thuộc biên chế Thái Sơn Nam ghi bàn thắng quyết định, giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại Lebanon nhờ vào luật bàn thắng sân khách sau khi hòa 1-1 ở hai lượt trận, qua đó giành vé đến với giải đấu trên đất Lithuania. 

Theo dõi màn trình diễn của cậu học trò từ vòng play-off đến trận đấu với Panama, HLV Trương Quốc Tuấn chia sẻ: “Với cầu thủ lần đầu dự Futsal World Cup như Đoàn Phát mà thể hiện như vậy rất tốt. Từ vòng play-off đến Futsal World Cup, cậu ấy đã đảm bảo được vị trí của mình. Tất nhiên, trước Brazil quá mạnh nên Phát đã có sự bỡ ngỡ, và chưa phát huy được tố chất. Nhưng trước Panama ở trận cầu 5 ăn - 5 thua thì Phát đã làm tốt vai trò. Tôi cũng có bất ngờ về bàn thắng của Phát, nhưng việc cậu ấy tỏa sáng ở trận đấu này vốn nằm trong dự liệu của tôi”.

Châu Đoàn Phát tỏa sáng ở Futsal World Cup đã nằm trong tính toán ảnh 1 Hai cầu thủ trẻ Văn Ý và Đoàn Phát đang trải qua kỳ Futsal World Cup đầu tiên để lại nhiều dấu ấn 
Phân tích kỹ hơn về bàn thắng ấn tượng của cậu học trò, ông Tuấn cho biết: “Sau khi Lê Quốc Nam chuyền bóng cho Đoàn Phát từ quả phạt góc, các cầu thủ Panama lập tức gây áp lực. Phát đã xử lý rất nhanh khi đẩy quả bóng lên một nhịp để tạo khoảng trống mà dứt điểm. Đây là một tình huống cơ bản trong futsal, nhưng khi ra đấu trường thế giới với những áp lực rất lớn không dễ giải quyết đầy tinh tế như vậy được. Điều này chứng tỏ Phát đã cởi bỏ được tâm lý thi đấu, lấy lại được sự tự tin và nỗ lực cống hiến. Đoàn Phát đang dần cải thiện khả năng của mình”.

Vào ngày 19-9, đội tuyển Việt Nam sẽ có bước vào trận đấu cuối cùng tại vòng bảng gặp CH Czech. Đoàn Phát tiếp tục được HLV Trương Quốc Tuấn kỳ vọng sẽ cùng toàn đội giành kết quả tốt để nuôi hy vọng đi tiếp.  

Kém 2 tuổi nhưng Đoàn Phát cùng lứa với Hồ Văn Ý - thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam. Đoàn Phát được HLV Trương Quốc Tuấn huấn luyện tại Cao Bằng, sau đó cùng ông thầy của mình tham dự giải đấu châu Á trong màu áo của U20 Việt Nam vào năm 2017 và 2019. Thi đấu nổi bật trong màu áo của tuyển U20, Phát nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của cựu HLV Miguel Rodrigo để đưa lên đội tuyển Việt Nam vào năm 2017. Sau 4 năm, ala thuộc biên chế Thái Sơn Nam đã trở thành trụ cột thuộc tổ đấu số 1 dưới thời HLV Phạm Minh Giang xây dựng.

Tin cùng chuyên mục