Chật vật trước Nhật, Bỉ đừng mơ vô địch

Để có tấm vé vào tứ kết World Cup 2018, tuyển Bỉ phải trải qua trận đấu đầy vất vả trước Nhật Bản. Và với lối chơi như vậy, rất khó để đoàn quân HLV Roberto Martinez nghĩ về chức vô địch.

Vertonghen mắc lỗi lớn trong bàn thua đầu của Bỉ. Ảnh: Getty Images
Vertonghen mắc lỗi lớn trong bàn thua đầu của Bỉ. Ảnh: Getty Images

Trước trận đấu với Nhật, HLV Martinez nói rằng, bản thân ông cùng với các học trò tự tin về khả năng có thể hoàn thành giấc mơ vô địch World Cup lần này. Tất nhiên, câu khẳng định trên không hề viển vông, khi trong tay chiến lược gia người Tây Ban Nha là một “Thế hệ vàng” ở độ chín. Kế đến, màn trình diễn của Bỉ ở vòng loại cực kỳ ấn tượng khi đứng nhất với 28 điểm (9 thắng, 1 hòa). Khi bước vào giải đấu ở Nga, Bỉ cũng vợt qua vòng bảng một cách ấn tượng khi giành chiến thắng cả 3 lượt trận.

Song, có lẽ HLV Martinez quá mộng mị vào thực tại đã qua của tuyển Bỉ. Không bàn chất lượng chuyên môn dàn sao tuyển Bỉ. Chỉ tập trung vào cái gọi là đẳng cấp ở khía cạnh tinh thần và “tố chất” của một ửng cử viên thực sự. Vòng loại, Bỉ chỉ toàn gặp những Hy Lạp, Bosnia & Herzegovina, Estonia, Đảo Cyprus và Gibraltar… tất cả đều đâu phải đối thủ xứng tầm của Quỷ đỏ.

Đến vòng bảng, Bỉ thắng Panama lần đầu được dự World Cup và Tunisia cũng đâu nói lên được vấn đề gì. Lượt đấu cuối, tuyển Anh đã có toan tính để né đi nhánh “tử thần” bằng một thất bại. Và người ta gọi bàn thắng Adnan Januzaj ghi vào lưới Tam sư là pha làm bàn của sự bồng bột, thích thể hiện hơn là vì cái mục tiêu chung.

Gặp Nhật, nhược điểm của tuyển Bỉ đã phơi bày ra hoàn toàn. Nhật xuất sắc hơn Bỉ ở khía cạnh con người và tư duy lối chơi ư? Không hề. Có chăng, điểm mạnh nhất ở Nhật ở khía cạnh tinh thần. Từ phút 48 đến phút 52, Bỉ để thủng lưới đến hai bàn. Tựu trung trong hai bàn thua này nằm ở chỗ hàng thủ chơi quá chủ quan, đúng hơn có sự “coi thường” đối phương. Và khi đặt trên cái nền Nhật không ghi bàn trong 5/6 trận khi được chơi ở vòng knock-out tại các kỳ World Cup tham dự, càng thấy sự tệ hại của Bỉ đến nhường nào.

Jan Vertonghen chậm chạp vụng về, Axel Witsel không làm tốt vai trò đánh chặn trong một bàn thua hàng thủ Bỉ đứng đủ số đông phần sân nhà. Cần biết trước trận này, HLV Martinez từng được yêu cầu thay Witsel bằng Mousa Dembele cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Nhưng thuyền trưởng Bỉ vẫn cố chấp sử dụng ngôi sao chỉ thi đấu ở giải Trung Quốc. Có lẽ trong ông, đẳng cấp cầu thủ chơi ở giải Trung Quốc cao hơn cả Premier League - dù đừng quên Martinez từng dẫn dắt Everton rất thành công.

Witsel có trận đấu không hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: Getty Images 

Trang Sports Keeda đặt câu hỏi: “Martinez chỉ may mắn hay là thiên tài?” May mắn có may mắn, nhưng thiên tài thuần túy còn ở khía cạnh vĩ mô. Nếu là thiên tài, chẳng ai tự đẩy mình vào thế khó bao giờ cả. Kể từ phút 65, việc tung Marouane Fellaini và Chadli vào sân đã phát huy hiệu quả. Đúng hơn, điều này cho thấy sự thức thời của HLV Martinez mà thôi. Kèm với câu hỏi trên, Sports Keeda còn chỉ ra những tinh chỉnh mà Martinez cần phải thực hiện trước vòng tứ kết. Mấu chốt xác định làm tăng tầm lợi hại và ảnh hưởng của bộ ba tấn công Kevin De Bruyne, Eden Hazard và Romelu Lukaku.

Dù sau trận, Martinez vẫn hết lời ca ngợi các học trò khi khẳng định: “Nếu nhìn vào số liệu thống kê, thì không có nhiều trận đấu mà người ta có thể lội ngược dòng khi bị dẫn trước 2-0. Để lội ngược dòng thành công hoàn toàn phụ thuộc tính cách, mong muốn, với thái độ không bao giờ từ bỏ của cầu thủ, và niềm tin khi họ đến đây. Thực hiện nhiệm vụ khó khăn kể trên trong vòng 90 phút là một thành tích đáng kinh ngạc.”

Vâng! Kinh ngạc thật, nhưng đấy là kinh ngạc và niềm vui trong tâm thế của kẻ “chết hụt” chứ không phải ứng viên. Nói như câu kết của Sports Keeda: “Đến cuộc chạm trám Brazil, Bỉ sẽ biết đâu là giá trị thực của mình.”

Tin cùng chuyên mục