Charly Musonda – Coi chừng thành Diego Costa thứ 2

Cầu thủ trẻ 20 tuổi người Bỉ Charly Musonda vừa có những phản ứng khá nông nổi trên trang mạng xã hội Instagram về những nỗ lực, hy sinh không biết mệt mỏi của anh đã không được Chelsea nhìn nhận xứng đáng. Dù sau đó đã xóa những bình luận của mình, Musonda sẽ phải đối mặt với một thời kỳ đầy khó khăn ở phía trước, và nếu anh không nỗ lực, không hành xử trưởng thành hơn trong tương lai, rất có thể, anh sẽ trở thành… Diego Costa thứ 2.

Musonda đang đối diện với quãng thời gian đầy khó khăn tại Stamford Bridge
Musonda đang đối diện với quãng thời gian đầy khó khăn tại Stamford Bridge

Dòng trạng thái trên Instagram, sau đó đã được xóa đi, của Musonda có nội dung: “Bạn hy sinh, bạn tập luyện cật lực, bạn cống hiến còn hơn những gì được mong chờ, và thông thường, còn hơn những gì bạn có thể, bởi vì bạn yêu những gì mình đang làm và rõ ràng hơn cả những gì bạn nên làm. Và bạn nhận lại được điều gì? Hoàn toàn chẳng có gì cả… Tuy nhiên, điều này vẫn nói lên rằng, tôi sẽ tiếp tục với sự cống hiến và tận tâm như cũ dành cho môn thể thao này”.

Dù đã “thòng” nhẹ một câu làm giảm đi sự căng thẳng với quan điểm muốn chia sẻ, và sau đó đã xóa đi dòng trạng thái này vì hiểu ra sự nghiêm trọng của vấn đề, hành động nông nổi của Musonda vẫn phạm vào “đại kỵ của binh gia” trong thời của bóng đá ngày nay. Thứ nhất, “vạch áo cho người xem lưng”, nói “chuyện nhà” ngay sau lưng đồng đội, đội bóng và cả HLV của mình. Thứ hai, bình luận trên mạng xã hội, một kênh thông tin không chính thức, gây ra những phản ứng trái chiều.

Ai cũng biết những gì mà Musonda đã trải qua. Trong trận đấu với Nottingham Forest ở Cúp Liên đoàn mới đây, anh mới lần đầu tiên được tung ra sân trong đội hình xuất phát của Chelsea sau 5 năm gắn kết ở sân Stamford Bridge. Anh đòi hỏi một chỗ đứng chính thức vì anh có khát khao, có tài năng và có tham vọng, và chính sách sử dụng cầu thủ trẻ của CLB thì vẫn là một vấn đề gây tranh cãi muôn thủa suốt thời gian vừa qua.

Nhưng, Musonda cũng nên hiểu, có rất nhiều cầu thủ trẻ khác đang trải qua khó khăn thách thức giống như anh, thậm chí, họ còn không được ở lại cạnh tranh vị trí chính thức ở Stamford Bridge. Nhưng cái cách mà họ lựa chọn là tiếp tục nghiến răng chiến đấu để chứng minh bản thân mình. Đó là những Ola Aina ở Hull City, là Tammy Abraham ở Swansea City, là Ruben-Loftus Cheek ở Crystal Palace và Kurt Zouma ở Stoke City, chứ không phải lên Twitter, Facebook hay Instagram để “thể hiện những hy sinh mất mát”.

Chelsea, với một phản ứng rất đúng mực, đã nhắc nhở Musonda nên tập trung vào công việc chuyên môn trên đấu hơn là sa đà vào chuyện than vãn trên mạng xã hội. Nguồn tin thân cận của CLB Tây London cho biết, đội bóng đã khiển trách Musonda và nhắc nhở rằng, chính anh đã lựa chọn ở lại với đội bóng trong mùa giải năm nay, rằng chính sách truyền thông của Chelsea vẫn là kiểm soát quan điểm cá nhân trước dư luận và nhấn mạnh rằng, không một cầu thủ nào được đảm bảo thời gian thi đấu trên sân bởi Conte.

Conte từng đánh giá rất cao Musonda. Nhà cầm quân người Ý đã đưa nhận xét sau trận đấu với Nottingham Forest: “Tôi nghĩ Charly đang chơi rất tốt. Cậu ấy đang cố gắng tập luyện để cải thiện sức mạnh thể lực và cơ bắp của mình. Chúng tôi đang làm việc để cậu ấy thật sự sẵn sàng. Cậu ấy là một cầu thủ tài năng và phải tiếp tục theo cách này. Khi có cơ hội, có thời cơ để giúp  đỡ chúng tôi, cậu ấy phải làm như vậy.

Tuy vậy, trong quá khứ thật gần, Conte cũng từng đánh giá rất cao Diego Costa và đã dùng nhiều mỹ từ dành tặng cho tiền đạo khét tiếng người Tây Ban Nha, để rồi khi Costa chơi trò chơi “kể chuyện về cái tin nhắn với báo giới”, mọi thứ đã chấm dứt, Conte đã đóng lại cánh cửa ngay trước mặt Costa dù anh này là tiền đạo chủ lực giúp ông thắng Premier League đầu tiên, bất chấp cả việc tống khứ anh khỏi sân Stamford Bridge có thể mang lại sự khủng hoảng khả dĩ trên hàng tấn công của Chelsea. Với Conte, “không có ai là không thể thay thế”, nếu anh không nỗ lực hết sức vì đội bóng và không biết cách xư cử thật đúng đạo.

Charly Musonda – Coi chừng thành Diego Costa thứ 2 ảnh 1 Conte đánh giá rất cao Musonda, nhưng ông cũng từng đánh giá cao Costa vậy...
Liệu Musonda, có đi vào vết bánh xe đổ của Costa hay không? Điều đó tùy thuộc vào chính những biểu hiện của chính anh, từ đây cho đến giai đoạn chuyển nhượng mùa Đông, chỉ biết rằng, Conte cũng có quan điểm rất rõ ràng với việc sử dụng các cầu thủ trẻ, đó là “tạo điều kiện, nhưng không khoan nhượng và nuông chiều”.

“Tôi từng đặt Paul Pogba, khi đó mới 18 tuổi, vào đội hình Juventus để thay thế cho Claudio Marchisio. Nhưng bạn phải có những cầu thủ sẵn sàng chơi thường xuyên cho Chelsea, một đội bóng tuyệt vời. Nói một cách khác, rất khó để đưa ra quyết định kiểu này. Bạn phải quyết định liệu bạn chiến đấu cho danh hiệu, hay phát triển cầu thủ trẻ. Cả 2 cách thức đều rất khác nhau. Hãy chỉ cho tôi những cầu thủ trẻ xứng đáng chơi thường xuyên cho Chelsea, và tôi sẵn sàng lựa chọn họ. Đừng quên trận đấu đầu tiên của tôi ở Serie A. Tôi mới chỉ 16 tuổi. Tôi là người đầu tiên mở ra cơ hội lựa chọn các cầu thủ trẻ vì một HLV khác đã làm chuyện này đối với tôi. Nhưng tôi nhắc lại, bạn cũng phải có trách nhiệm với quyết định của mình. Bạn không tự nhiên sáng tạo ra họ”, Conte nói.

Conte cũng từng nhắc đến tính kiên nhẫn của các cầu thủ trẻ như là một yếu tố của thành công trong tương lai: “Thỉnh thoảng, tôi nghĩ các cầu thủ trẻ đánh mất sự kiên nhẫn rất nhanh. Bởi vì cha mẹ của họ thường xuyên vây xung quanh họ. Tôi nghĩ, những cố vấn đó không đúng. Điều đầu tiên họ nên có là sự kiên nhẫn đúng đắn. Tin tưởng vào CLB. Sau đó, tập luyện cật lực để biết cách chơi ở đẳng cấp này, bạn phải mạnh mẽ đến mức nào, và hay đến nhường nào. Đôi khi, những cầu thủ trẻ nghĩ rằng, họ có thể dễ dàng chơi bóng trong đội hình đội 1, nhưng điều đó không đúng đâu”.

Box
25-Chelsea đã gia hạn hợp đồng cho 25 cầu thủ trong giai đoạn mùa Hè năm nay, trong đó đa phần là các cầu thủ trẻ
34-Chelsea đang có 34 cầu thủ được mang đi cho mượn ở khắp nơi tại châu Âu
Whatsapp-Theo Matej Delac, người đã chơi cho... 10 đội bóng khác nhau theo các bản hơp đồng cho mượn kể từ khi gia nhập Chelsea hồi năm 2010, hiện đang đầu quân cho Mouscron ở giải VĐQG Bỉ, tiết lộ hồi tháng 7 năm nay, tất cả những cầu thủ Chelsea đang chinh chiến ở các đội bóng khác theo những bản hợp đồng cho mượn đã lập một nhóm chat Whatsapp để giữ liên lạc với nhau: "Sự thật là, tất cả những cầu thủ được mang đi cho mượn đều nằm trong một nhóm Whatsapp đặc biệt, là nơi chúng tôi cập nhật thông tin với nhau, ai là người chơi hay nhất trong trận đấu vừa qua, ai đặc biệt giỏi, ai chơi được bao nhiêu phút, ai ghi bàn".

Tin cùng chuyên mục