Chào đón người hâm mộ, lợi thế sân nhà đã trở lại

Theo thống kê mới nhất, lợi thế sân nhà đã trở lại ở Premier League sau khi sự trở lại của đám đông người hâm mộ trên khán đài đã truyền động lực mạnh mẽ cho các cầu thủ con cưng của mình.

Trước người hâm mộ, lợi thế sân nhà đã trở lại ở Premier League. Ảnh: Getty Images
Trước người hâm mộ, lợi thế sân nhà đã trở lại ở Premier League. Ảnh: Getty Images

Mùa giải trước, với việc các sân vận động trống rỗng vì các hạn chế của Covid-19, đã dẫn đến một kịch bản chưa từng có ở giải đấu hàng đầu nước Anh, khi số chiến thắng trên sân khách nhiều hơn số chiến thắng trên sân nhà. Tuy nhiên, sau 7 vòng đấu đầu tiên của chiến dịch mới, thống kê do Nielsen Gracenote tổng hợp cho thấy, những đội chơi trước các CĐV nhà có khả năng giành chiến thắng cao hơn.

Cụ thể, trong số 70 trận Premier League đã đấu cho đến nay, 40% có kết quả là chủ nhà chiến thắng, trong khi chỉ 31% chiến thắng dành cho đội khách. Đó là sự khác biệt rõ rệt so với cùng kỳ của mùa giải trước, thời điểm đội khách thắng chiếm 46% số trận (dù mùa trước đó đội khách chỉ thắng chỉ 29%), và điều này cũng kéo dài cho đến cuối mùa với tỷ lệ thắng trên sân khách chiếm 40% so với 38% đối với chiến thắng trên sân nhà. Tính chung, đây cũng là mùa đầu tiên trong 4 giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu của Anh có số trận thắng trên sân khách nhiều hơn số trận thắng trên sân nhà.

Việc các hạn chế của của Covid-19 tại Anh được dỡ bỏ, bầu không khí trên khán đài trở lại đã dẫn đến sự thay đổi này. Simon Gleave, người đứng đầu bộ phận phân tích thể thao tại Nielsen Gracenote, cho biết: “Không có đám đông tại các sân vận động ở Premier League mùa trước, và các đội khách tạo ra kết quả tốt hơn và thắng 46% số trận trong 7 vòng đấu đầu tiên dù chỉ thắng 29% một mùa giải trước đó. Và khi những đám đông quay trở lại ở mùa này, kết quả đã trở lại ở mức trước Covid với 40% chiến thắng cho đội chủ nhà và 31% cho đội khách”.

Thống kê khác, sau 7 vòng đầu đầu tiên mùa giải này, tổng số lần ghi bàn cũng nghiêng về đội chủ nhà với 55% số bàn thắng được thực hiện bởi đội chủ nhà. Mùa giải trước, sau 7 vòng đấu, tỷ lệ này đã chia nhau 50-50.

Sự trở lại của đám đông dường như cũng ảnh hưởng đến thành tích của đội nhà tại giải hạng Nhất, khi tỷ lệ chiến thắng của đội khách sau 11 vòng đấu đầu tiên từ 35% mùa trước giảm còn 28% trong tổng số 132 trận đã đấu mùa này.

Tin cùng chuyên mục