Chào Asiad!

Hành trình của thể thao Việt Nam tại đấu trường Asiad 18 bắt đầu với đội tuyển Bóng đá Olympic Việt Nam, đội bóng được người hâm mộ cả nước chú ý bậc nhất trong Đoàn thể thao Việt Nam. 

Dù vậy, sự nổi tiếng của thầy trò ông Park Hang-seo không thể che lấp nhiều niềm hy vọng khác ở các đội tuyển điền kinh, bơi lội, bắn súng, xe đạp, taekwondo, karatedo… vì đơn giản, đấy mới chính là chỗ dựa về thành tích của cả nền thể thao.

Chào Asiad! ảnh 1 Nguyễn Thị Thật (phải) được kỳ vọng giành HCV tại Asiad 18. Ảnh: Phúc Nguyễn
Đoàn thể thao Việt Nam đã làm lễ xuất quân, từ nay đến ngày khai mạc chính thức Đại hội Thể thao châu Á - Asiad 2018 (18-8), lần lượt các đội tuyển trọng điểm khác sẽ có mặt ở Jakarta, Palembang để bước vào cuộc tranh tài chất chứa nhiều tham vọng. Mặc dù chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn 3 HCV, nhưng tiềm năng của các VĐV Việt Nam còn lớn hơn rất nhiều. Thậm chí, kỳ Asiad này, giới làm nghề còn đặt niềm tin vào cuộc bứt phá ngoạn mục ở một số môn thể thao cơ bản, tạo tiền đề cho cuộc chinh phục khác - Olympic Tokyo 2020.

Sau khoảng thời gian dài tập huấn ở Mỹ, bơi lội lại đặt lên vai Nguyễn Thị Ánh Viên trọng trách lớn - tìm kiếm tấm HCV đầu tiên. 4 năm trước, cô gái vàng của bơi lội Việt Nam đã có được tấm HCĐ ở cự ly bơi sở trường cá nhân hỗn hợp. Lần này, khi trở lại Indonesia, Ánh Viên chắc chắn sẽ nhắm đến mục tiêu cao nhất. HLV Đặng Anh Tuấn dĩ nhiên vẫn thận trọng như mọi khi, tức là không gây sức ép quá lớn lên cô học trò, nhưng trong thâm tâm, nhà cầm quân này vẫn mong ngày Ánh Viên bước lên đỉnh cao nhất Asiad.

Ở tổ chạy tốc độ của điền kinh, HLV Vũ Ngọc Lợi cũng có suy nghĩ tương tự về Quách Thị Lan, người từng đoạt HCB Asiad 2014. Sau khi cô học trò xuất sắc nhất, Nguyễn Thị Huyền, rời đường chạy, ông Lợi chỉ còn biết trông đợi vào Quách Thị Lan, không chỉ ở các cự ly cá nhân (400m hay 400m rào) mà còn cho cả cự ly tiếp sức 4x400m, nơi đang xuất hiện thêm nhiều gương mặt tiềm năng như Nguyễn Thị Oanh, Hoàng Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hằng…

Cũng trong đội tuyển điền kinh, nhà vô địch châu Á Bùi Thị Thu Thảo đang nêu quyết tâm đổi màu tấm HCB nhảy xa nữ giành được cách đây 4 năm, sau khi cô lỡ nhịp, để Londa (Indonesia) vượt qua trong gang tấc. Thu Thảo có thể xem là niềm hy vọng lớn nhất của điền kinh Việt Nam trong hành trình đến Asiad 18, bởi lẽ ở nội dung sở trường của mình, cô đang duy trì thông số cực tốt và ổn định ở mức 6m50 - 6m70, đủ giúp cô tự tin bước vào cuộc tranh tài chính thức.

Xe đạp đường trường lúc này cũng tập trung hết vào nhà vô địch châu Á 2018 Nguyễn Thị Thật. Cô được đưa đi tập huấn ở Thụy Sĩ, khoác áo các CLB chuyên nghiệp để thi đấu và giành được nhiều thành tích đáng nể. Theo đánh giá của các huấn luyện viên, cô gái này đang sở hữu tốc độ đua nước rút hàng đầu châu Á. Điều mà ban huấn luyện lo ngại nhất lúc này là đường đua được nước chủ nhà sắp xếp ra sao.

Các đội tuyển khác, như karatedo, judo, taekwondo, bắn súng, thể dục dụng cụ, rowing, pencak silat, wushu… cũng đều nung nấu khát vọng đưa thể thao Việt Nam thoát khỏi cảnh chỉ giành được vỏn vẹn 1 HCV ở 2 kỳ Á vận hội gần nhất.

Tin cùng chuyên mục