Chàng thư sinh chờ hat-trick vàng

Lâm Quang Nhật là một trong 3 kình ngư của Việt Nam được chú ý nhất tại SEA Games 2015 cách đây 2 năm. Sau 2 năm, Nhật tiếp tục hành trình chuẩn bị để tìm chiếc HCV lần thứ 3 liên tiếp cho bản thân tại một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á...
Kình ngư Lâm Quang Nhật hướng đến cú hat-trick vàng ở đấu trường SEA Games. Ảnh: T.L
Kình ngư Lâm Quang Nhật hướng đến cú hat-trick vàng ở đấu trường SEA Games. Ảnh: T.L
Sức mạnh của… thư sinh!

Khi Lâm Quang Nhật lần đầu vào đội tuyển bơi Việt Nam rồi dự SEA Games 2013 tại Myanmar, ít ai nghĩ chàng học sinh 16 tuổi (khi đó) đủ sức tranh HCV SEA Games. Ấy vậy, Lâm Quang Nhật khiến hồ bơi tại trung tâm thể thao dưới nước Wunna Theikdi (Myanmar) dậy sóng sau khi đoạt HCV cự ly 1.500m tự do nam. Một kết quả ngoài dự liệu vì trong cự ly dài hơi như vậy, bơi nam Việt Nam chưa có tuyển thủ vô địch SEA Games.

Hai năm sau, Lâm Quang Nhật còn bơi tốt hơn thế. Tại SEA Games 2015, chàng tuyển thủ trẻ mạnh mẽ vượt đối thủ mạnh của Thái Lan, Malaysia, Indonesia và chạm đích đầu tiên giành HCV đồng thời xác lập kỷ lục mới Đại hội với thông số 15’31”03. “Đó là cảm giác vỡ òa, tôi không biết nói gì ngay thời điểm mình về nhất rồi lập kỷ lục chuyên môn. Rất sung sướng”, Lâm Quang Nhật từng chia sẻ ngay tại Singapore. 

Trở về với cuộc sống sau SEA Games 2013, Lâm Quang Nhật đã bật hẳn lên trở thành người thống trị đường bơi 1.500m tại giải quốc nội tới năm 2015. Thêm nữa, sự chú ý của truyền thông và người hâm mộ môn bơi dành cho Lâm Quang Nhật nhiều hơn. Tuyển thủ này đạt được thành tích và gương mặt khá điển trai nên các CĐV nữ rất mến mộ.

Từ những thành tích tốt qua thi đấu SEA Games để trở thành chủ lực của đội bơi nam Việt Nam trong cự ly 1.500m tự do, Lâm Quang Nhật được thi đấu thêm nhiều giải quốc tế quan trọng như VĐTG 2015, vô địch châu Á 2016. Sau 2 năm, nhân sự đội tuyển bơi nam Việt Nam có nhiều nhân tố mới chuẩn bị SEA Games 2017 nhưng Lân Quang Nhật chắc chắn vẫn là 1 trong số ít cá nhân được kỳ vọng sẽ tranh được huy chương tại Malaysia. 

Giải bài toán khó

Suốt thời gian chuẩn bị cho SEA Games 2017, thông tin về Lâm Quang Nhật không xuất hiện nhiều. Sau chương trình tập huấn tại Thái Lan, kình ngư này tiếp tục được rèn mình hơn 1 tháng tại Côn Minh (Trung Quốc) – kết thúc ngày 2-8 vừa qua. Cuộc tập huấn được xem để nâng thể lực cho Lâm Quang Nhật mạnh mẽ nhất. Nội dung 1.500m tự do nam đã có nhiều đối thủ mới tranh chấp rất mạnh xuất hiện. Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, đồng thời là Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) Đinh Việt Hùng từng xác nhận, cơ hội tranh chấp thành tích tại SEA Games 2017 của Lâm Quang Nhật vẫn có nhưng khó do ngay tại nội bộ đội tuyển bơi nam, VĐV trẻ như Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn đang thăng tiến vượt bậc. Việc Huy Hoàng vượt qua Lâm Quang Nhật tại tất cả nội dung dài hơi (trong đó có 1.500m tự do) khi thi đấu VĐQG 2016 từng làm nhiều người đặt dấu hỏi về chuyên môn của kình ngư người TPHCM. Hay mới đây, kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn đạt chỉ số 15’29”90 khi thi đấu tại giải VĐTG 2017 ở Hungary qua đó vượt thành tích tốt nhất mà Lâm Quang Nhật đạt tại SEA Games 2015 (15’31”03) cũng tạo áp lực tới Quang Nhật. Quy định thi đấu SEA Games là mỗi quốc gia chỉ được đăng ký tối đa 2 tuyển thủ trong cùng 1 nội dung nên cuộc chọn lựa Huy Hoàng, Kim Sơn, Quang Nhật cho cự ly 1.500m tự do là bài toán khó giải.

Thời gian qua, Quang Nhật kín tiếng và tập trung vào tập luyện. Giải bơi vô địch châu Á 2016 (cuối năm ngoái tại Nhật Bản) là lần thi đấu quốc tế chính thức gần nhất VĐV này góp mặt. Quang Nhật đạt 16’08”84 tại nội dung 1.500m tự do trong giải trên. Bơi lội nam Việt Nam đã có Nguyễn Hữu Việt, Hoàng Quý Phước là người giành HCV tại 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Liệu Lâm Quang Nhật có thành người thứ 3 trong lịch sử? Ở tuổi 20, Lâm Quang Nhật vẫn tràn đầy sinh lực và chúng ta chờ đợi, tin vào điều này.

Tin cùng chuyên mục