Giải xe đạp Tour of Turkey

Chặng đua xuất thần của Caleb Ewan

Chuyên gia nước rút người Australia Caleb Ewan (Lotto Soudal) tạo nên bất ngờ lớn khi giành chiến thắng chặng 6 Tour of Turkey 2022 với khoảng 4km cuối phải leo dốc rất cao.

Caleb Ewan mừng chiến thắng
Caleb Ewan mừng chiến thắng

Chặng thi đấu thứ 6 của Tour of Turkey 2022 từ Edremit (Balıkesir) đến Eceabat có lộ trình đến 204,6km. Điểm nhấn trên hành này là ngọn núi ngọn đèo loại hai sau khi xuất phát 50km. Tuy nhiên, ăn thua lại được dự đoán ở khoảng 4km cuối khi các cua-rơ phải leo liên tục với độ dốc cao.

Một số cuộc tấn công đã diễn ra dọc hành trình, đáng chú ý là màn thoát đi solo của Thomas De Gendt (Lotto Soudal). Tuy nhiên, quyết tâm bảo vệ danh hiệu của các đội Drone Hopper–Androni Giocattoli, Alpecin–Fenix,... đã khiến đoàn nhập lại thành toán đông ở 10km cuối để dẫn vào chân đèo về đích.

Một cảnh đẹp trên đường đua

Đây là nơi mà Caleb Ewan từng chấp nhận thất bại đau đớn tại Tour of Turkey 2019 vì anh vốn đi đèo không tốt. Nhưng lần trở lại này, tay đua người Australia đã khôn ngoan hơn rất nhiều. Anh không vội độc lập tác chiến mà nhờ cả đội Lotto Soudal dẫn qua những con dốc ngoằn ngoèo và ngược gió để đến tận 1,5 km cuối cùng.

Nhớ đó, chân rút của đội Lotto Soudal đã bảo toàn được khá nhiều thể lực. Ở giai đoạn cuối, Caleb Ewan nỗ lực đeo bám những đối thủ cạnh tranh trực tiếp rồi tung guồng chân tăng tốc ở 100m cuối mang tính quyết định và giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 54 phút.

 Các tay đua mệt mỏi vì 4km cuối leo dốc liên tục

“Tôi chắc chắn là một tay đua mạnh mẽ hơn tôi ba năm trước. Đó là một cơ hội mà tôi thực sự muốn nắm lấy. Đó là một cuộc đấu đầy khó khăn và tôi đã leo giỏi hơn. Đội của tôi cũng đã làm một công việc tuyệt vời. Tôi tự hào về họ và tôi rất vui vì có thể về đích ở vị trí đầu tiên. Chiến thắng của một tay đua Australia tại nơi này thật đặc biệt”, Caleb Ewan nói.

Sau 6 chặng, tay đua người Argentina Eduardo Sepulveda (Drone Hopper–Androni Giocattoli) vẫn là ngôi sao sáng nhất của giải khi thâu tóm cả chiếc áo xanh dương cá nhân tổng sắp (19 giờ 18 phút 7 giây) va áo đỏ tổng sắp dành cho vua leo núi (10 điểm). Trong khi đó, Jasper Philipsen (Alpecin–Fenix) mặc áo xanh lá cây tổng sắp với 57 điểm.

Tin cùng chuyên mục