Cuộc đua xe đạp Tour de France

Chặng đua vất vả cho áo vàng Wout van Aert trên cung đường đá cuội

Đúng với dự đoán của giới chuyên môn từ trước khi giải khởi tranh, những đoạn đường đá cuội đã gây nên hỗn loạn khi các đội tập trung đánh áo vàng và mong chờ vào may rủi.

Wout van Aert gặp nạn vì va chạm với đồng đội
Wout van Aert gặp nạn vì va chạm với đồng đội

Chặng 5 của Tour de France 2022 dài 157km từ Lille Métropole đến Arenberg Porte du Hainaut mang đậm “hương vị” Paris-Roubaix với tất cả 11 khu vực lát đá cuội, tổng chiều dài là 19,4 km. Khu vực đá cuội đầu tiên xuất hiện ở km thứ 77,5 km sau khi xuất phát và khu vực cuối cùng chỉ cách đích 5,1km.

Thời tiết nắng, khô ráo giúp các tay đua loại bỏ nỗi ám ảnh bùn lầy nhưng bụi lại là một thách thức khác. Chặng đua này nằm trong tầm ngắm của cả những tay đua săn chặng lẫn những người có tham vọng với chiếc áo vàng tổng sắp.

 Đồng đội dốc sức bảo bộc cho Wout van Aert

Ngay sau khi xuất phát, áo chấm bi đỏ Magnus Cort (EF Education-EasyPost), mặc dù chặng này không có đèo, đã tấn công sớm kéo theo Taco van der Hoorn (Intermarche-Wanty-Gobert) và Edvald Boasson Hagen (Team Total Direct Energies), Neilson Powless (EF Education-EasyPost), Alexis Gougeard (Khách sạn B & B) và Simon Clarke (Israel-PremierTech) thoát đi.

Một màn đấu tố dữ dội ở nhóm phía sau khi các đội mạnh như QuickStep-AlphaVinyl, UAE Emirates… để nhóm đầu đi một ngày xa, buộc Jumbo-Visma phải làm việc để bảo vệ áo vàng Wout van Aert. Khi còn 100km, khoảng cách giữa hai nhóm đã là 3 phút 20 giây và áo vàng có khả năng đổi chủ.

 Nhóm đầu thoát đi trên cung đường đá cuội

Nhưng khi bắt đầu rượt đuổi thì Jumbo-Visma liên tiếp gặp vận rủi. CĐV đội đua Hà Lan thót tim khi áo vàng Wout van Aert va chạm với chính người đồng đội đang hỗ trợ mình nên té ngã. Anh nén đau trở lại xe tiếp tục thi đấu thì lại suýt tông phải xe ôtô tiếp tế.

Sau khi tay đua Bỉ trở lại với nhóm đông thì nhiều đồng đội lại liên tiếp gặp sự cố về xe nên phải dừng lại sửa chữa đổi xe cho nhau khá mất thời gian. Có những giai đoạn, Wout van Aert phải tự “bơi” một mình chờ đồng đội từ phía sau lên hỗ trợ.

Ở những đoạn đá cuội cuối,  Wout van Aert chỉ còn 2 “cận vệ” cuối cùng đã phải vật lộn trước sự tấn công không ngừng nghỉ của đối thủ. Càng về cuối, nhóm đầu cũng rớt lại 2 “máy”, trong đó có Magnus Cort, nhưng vẫn lao về đích ở tốc độ khá cao. Ở nhóm sau, các tay đua Jumbo-Visma đã kiệt sức nên cũng bất lực khi nhìn Tadej Pogacar (UAE Emirates) và Jasper Stuyven (Trek – Segafredo) kéo nhau thoát đi.

 Cú đẩy xe giành chiến thắng chặng 5 của Simon Clarke (phải)

Kết quả, nhóm đi đầu đã thành công về đích đầu tiên và người đã giành hạng nhất là Simon Clarke (Israel - Premier Tech) với thành tích 3 giờ 13 phút 35 giây. Ở nhóm hai, Tadej Pogacar và Jasper Stuyven cùng cán mức sau đó 51 giây.

May mắn cho Jumbo-Visma là Wout van Aert đã có mặt trong nhóm 3 về đích sau là Simon Clarke chỉ 1 phút 4 giây, tiếp tục bảo vệ thành công áo vàng tổng sắp với thành tích 16 giờ 17 phút 22 giây, hơn 13 giây so với người thứ hai Neilson Powless (EF Education-EasyPost). Đồng thời, Wout van Aert cũng mặc áo xanh tổng sắp với 178 điểm.

Tin cùng chuyên mục