Chẳng có lý do gì phải hủy “giải đấu cuối cùng trên trái đất”

Tổng thư ký của LĐBĐ Belarus, Sergei Zhardetski khẳng định trên ESPN rằng “hiện tại không có lý do gì” để đình hoãn giải vô địch quốc gia của họ.

Cầu thủ Dinamo Minsk (phải) mừng bàn thắng trước Torpedo Zhodino. Ảnh: Buzz.ie
Cầu thủ Dinamo Minsk (phải) mừng bàn thắng trước Torpedo Zhodino. Ảnh: Buzz.ie

Dịch Covid-19 lan rộng đã khiến thế theo thế giới nói chung và bóng đá nói riêng đều lâm vào bế tắc, với hầu hết quyết định đình hoãn vô thời hạn. Duy chỉ có Giải vô địch Belarus (Vysheyshaya Liha) vẫn còn đang diễn ra trong sự… ngỡ ngàng của giới quan sát. Giải vô địch Belarus vốn thường khởi đầu vào đầu tháng 3 và kết thúc vào đầu tháng 12 hàng năm. Riêng mùa giải 2020 này khởi đầu sớm hơn ngày 19-3 và kết thúc muộn hơn ngày 5-12, hiện đã hoàn tất được 2 vòng đấu.

Tính đến ngày 3-4, đã ghi nhận 351 ca nhiễm Covid-19 và 4 trường hợp tử vong ở Belarus. Theo đánh giá từ Đại học Johns Hopkins, đã đặt quốc gia Đông Âu này ngay trên Albania và Việt Nam, nhưng tác động dịch bệnh thấp hơn các nước láng giềng như Litva, Ukraine, Ba Lan, Latvia và Nga. Vào ngày 2-4, Chính phủ Belarus đã đình chỉ tất cả “các sự kiện văn hóa, thể thao và khoa học có quy mô quốc tế cho đến ngày 6-4”, nhưng vẫn cho phép Vysheyshaya Liha tiếp tục diễn ra, với vòng đấu tiếp theo vào hôm thứ sáu (kết quả đầu tiên được ghi nhận là Belshina Bobruisk - FK Gorodeya 0-1 và Dinamo Minsk - Torpedo Zhodino 2-0).

Zhardetski khẳng định trên ESPN: “Chúng tôi vẫn xem xét tình hình hàng ngày. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình và hiện tại không có lý do gì để dừng giải đấu. Chúng tôi hiểu rằng tình hình ở một số quốc gia là rất nghiêm trọng, nên cũng đã tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng tại Belarus, và nhận thức rõ giải đấu của chúng tôi có thể tiếp tục trong thời điểm này”.

“Giải đấu cuối cùng trên trái đất” là mệnh danh mà Vysheyshaya Liha nhận được trong những ngày này, và Zhardetski cho biết không lấy làm tức giận về điều đó, khi mà tin rằng bóng đá có thể là “một cách thư giãn thật sự tốt giữa dòng tin tức dịch tễ học đáng báo động hiện nay”. Zhardetski nhấn mạnh thêm: “Mọi người có thể nói bất kỳ điều gì họ muốn. Chúng tôi không yêu cầu họ gọi giải đấu của chúng tôi như thế! Nhưng thật sự là, tình hình ở Belarus không quá nghiêm trọng để đi đến quyết định đình hoãn giải đấu”.

Tin cùng chuyên mục