
Dù được cảnh báo trước là đoạn đường từ Phan Rang lên Đà Lạt sẽ rất xấu, nhưng khó ai ngờ nó lại “siêu xấu” đến vậy. Đến thành viên của đội mô tô còn không thoát khỏi cảnh bể vỏ xe thì khó mà tin đó là chặng đua đường trường, nhiều người đùa rằng: đây là chặng đua của nội dung xe đạp địa hình.
- Đường xấu, các tay đua than trời
Đường xấu, chuyện bể vỏ xe gần như là điều không thể tránh khỏi và các đội đều hiểu như thế, nên thậm chí ngoài chuyện tăng cường số lượng bánh xe cầm theo tiếp tế, không ít đội đua còn vác theo cả xe đạp trên tay để phòng ngừa trường hợp xui rủi bị hỏng hóc nặng hơn.

Nhiều đội đua chọn giải pháp mang vỏ xe và cả xe đạp để phòng hờ rủi ro.
Tuy nhiên, ngay từ khi chưa vào đến chân đèo, đường đã xấu một cách kinh hoàng. Có những đoạn đường, sau khi chiếc mô tô chạy qua đã biến trở thành “xứ sở sương mù”, bởi người đi sau không thể nhìn thấy người phía trước. Trong khi đó, đoạn đường đèo cũng kinh khủng chẳng kém, do đường hư và một số đoạn bị sạt lở. Đường đua như thế đã khiến hàng loạt tay đua bể vỏ trước khi vào đến chân đèo, nhưng thứ hạng vẫn chưa có gì thay đổi, bởi các đội đua mạnh vẫn có thể theo kịp nhau.
Ở đỉnh đèo Ngoạn Mục, tay đua Mai Nguyễn Hưng của BVTV Sài Gòn đã tiếp tục chứng tỏ là người vượt đèo tốt nhất Việt Nam hiện nay. Anh vượt qua cả cuarơ người Nhật Bản Motoi Nara (ADC Vĩnh Long) một cách khá dễ dàng để cán đích đầu tiên, và chính thức giữ luôn Áo đỏ dành cho “vua leo núi”. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà các tay đua Việt Nam thể hiện được trong ngày hôm qua, bởi sau đó, hàng loạt các vụ bể bánh xe diễn ra khiến chuyện thắng thua chỉ còn được coi là... hên xui.

Nhiều đoạn đường quá xấu khiến các tay đua bị bể vỏ xe liên tục.
Các tay đua bị phá sức rất nhiều khi cứ bị bể vỏ, rồi lại phải rượt vào tốp. Đoạn đường sau khi qua đèo Ngoạn Mục vào đèo Prenn còn xấu “tàn bạo” hơn, khi mà đá dăm - thứ được coi là “sát thủ” của vỏ xe lổn ngổn ngập đầy đường. Bởi thế, đang ngon trớn ở tốp đầu, bất ngờ Áo vàng Lê Văn Duẩn, Áo đỏ Mai Nguyễn Hưng và Áo xanh Bùi Minh Thụy lần lượt bể vỏ, nên bị tách khỏi tốp đầu.

Thay bánh xe dọc đường vì bể vỏ.
Nhưng điều ấy còn chưa thảm cảnh bằng đội D.Đồng Tháp, các tay đua của họ bể bánh đến độ gần như cả đội bị liệt vào tốp gần cuối. HLV Nguyễn Minh Nhật của đội ADC truyền hình Vĩnh Long lắc đầu ngao ngán: “Bể bánh nhiều đến độ không đếm xuể”...
- Ấn tượng Mông Cổ
Một trong những nguyên nhân khiến các tay đua Việt Nam bể vỏ liên tục chính là vì họ chọn loại bánh mỏng, loại chuyên dùng để leo đèo. Trong khi đó, biết chắc là đường rất xấu, nên đội Mông Cổ chọn phương án mạo hiểm khi trang bị cho xe VĐV loại bánh dày hơn và tốt hơn, nhưng tất nhiên, để đạp lên đèo thì các VĐV tốn nhiều sức hơn.

Tuguldur Tuulkhangai (Mông Cổ), một mình một xe về đích đầu tiên. Ảnh: HOÀNG VY
Do họ không màng tranh chấp giải Áo đỏ, lại mạnh thật sự nên đã có lý khi chơi “chiêu liều” này. Và giải pháp ngoạn mục của BHL đội Mông Cổ đã thành công, khi họ là một trong những đội đua ít bể vỏ nhất, thậm chí có VĐV không bể vỏ lần nào nên không tốn thời gian thay xe, không mất sức khi phải rượt theo vào tốp đầu.
Cũng phải thừa nhận rằng, các tay đua Mông Cổ quá mạnh, nên việc đi loại bánh ma sát với mặt đường nhiều hơn vẫn chẳng thể cản nổi guồng quay từ đôi chân của họ. Qua đến chặng đường vào đèo Prenn, 5 tay đua Mông Cổ bắt đầu tung hoành đường đua, họ chấp nhận để lại 2 cua-rơ nhằm cản không cho các tay đua Việt Nam bám theo, trong khi 3 VĐV còn lại tung sức đi một mình về đích.
Từ chỗ, không có cửa tranh chấp bất kỳ danh hiệu nào, nay với khoảng cách thời gian rất lớn được tạo ra đã giúp cho Tuguldur Tuulkhangai của đội Mông Cổ “xé” Áo vàng một cách ngoạn mục khi qua mặt Lê Văn Duẩn với 2 phút 58 giây chỉ ở chặng đấu này. Không những vậy, với việc có đến 3 tay đua về ở 4 thứ hạng đầu, đội Mông Cổ loại luôn D.Đồng Tháp khỏi vị trí nhất đồng đội.

Việc 2 vị trí quan trọng của giải đấu đều thuộc về đội khách mời Mông Cổ, khiến các chuyên gia nhận định rằng, khó có cửa cho các đội đua Việt Nam giành lại chiếc Áo vàng từ tay đội Mông Cổ, dù vẫn còn chặng quyết định từ Đồng Nai về đến Cần Thơ dài gần 200 km, bởi đội đua của họ quá mạnh.
Hôm qua, ở đích đến, các thành viên đội Mông Cổ cũng không giấu giếm việc họ sẽ “tiến đánh” luôn chiếc Áo xanh mà Bùi Minh Thụy đang tạm giữ. Chắc chắn ở những chặng đấu tới, tốc độ đường đua sẽ lại được đẩy lên cao, và người ta chờ vào sự trở cờ ngoạn mục từ hai đội đua BVTV Sài Gòn và ADC TH Vĩnh Long, bởi đây là hai đội đua có thực lực nhất ở giải đấu này.
TẤT ĐẠT
Xung quanh vụ ẩu đả của các tay đau ở chặng 12: Chỉ trừ điểm phong cách Liên quan đến việc ẩu đả trên đường đua giữa hai đội Domesco Đồng Tháp và ADC Pharma mà chúng tôi đã thông tin trên số báo hôm qua. Sau cuộc họp vào chiều qua, BTC giải đã chọn giải pháp trừ 2 đội đua ADC Pharma và Domesco Đồng Tháp mỗi đội 10 điểm phong cách trong tổng số 30 điểm mà BTC “cấp” cho mỗi đội trước khi đua. Ông Nguyễn Hồng – Trưởng ban điều hành cuộc đua cho biết: “Việc trừ mỗi đội 10 điểm là do đã để diễn ra ẩu đả khi đã qua đích đến, nghĩa là vi phạm điều khoản sinh hoạt”. Khi được hỏi về việc 2 VĐV Mai Công Hiếu và Bùi Lâm Huỳnh ẩu đả trên đường đua, vì sao không bị xử lý? BTC cho biết, đến thời điểm này họ không thể thu thập được bằng chứng nào cụ thể. Ngay cả những trọng tài được cử đi ngay sau lưng tốp cũng không hay biết chuyện này, nên đành chịu (!?). Vậy là không có một án phạt loại khỏi cuộc đua nào với các VĐV ẩu đả theo luật UCI, và mà cũng giống như trong bóng đá, câu hỏi “bằng chứng đâu?” khiến cả lực lượng mô tô giám sát đường đua lẫn trọng tài điều hành giải đều... lắc đầu không biết. T.LONG |