
Sự có mặt của ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM ngay tại thủ đô Hà Nội để chính thức khai mạc giải đấu “Thăng Long về đất phương Nam” khiến các đội đua từ miền Nam, đặc biệt là những đội đua TPHCM tỏ ra rất hào hứng ở chặng đua đầu tiên quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ với 42,5km này.

Các tay đua đeo bám nhau khá rát ở chặng đầu tiên. Ảnh: Quang Minh
ADC Vĩnh Long - nhân tố mới
Lâu lắm rồi, từ khi không còn cuộc đua Dofilm nữa người ta mới chứng kiến được sự tổ chức quy củ ở một đội đua từ chuyên môn đến khâu quảng bá hình ảnh đến thế.
Ngay tượng tài vua Lý Thái Tổ người ta thấy phía ADC Vĩnh Long “tạo” được lực lượng cổ động viên riêng biệt cho đội đua mình với màu áo thống nhất, cờ và cả những tiếng hò reo theo hiệu lệnh. Hôm qua, đội đua ADC Truyền hình Vĩnh Long chính là đội đua tạo nên cái nhìn khả quan về sự chuyên nghiệp trong môn đua xe đạp.
Không chỉ là việc đầu tư phương tiện lên đến gần 50.000 USD cho 6 tay đua của mình, thuê đến 2 tay đua Nhật loại “xịn” để giúp những tay đua nội có thêm đồng đội tốt trên đường đua. Cái cách mà đội đua này quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu, trả lương, thưởng xứng đáng cho các tay đua có thành tích tốt và tạo nên hình ảnh mới cho đội đua, xe đạp Vĩnh Long xứng đáng được khen ngợi.
Nó quá khác so với việc các đội đua tự cho rằng mình có truyền thống, có thành tích và tay đua tốt để rồi tự làm chậm mình trong sự phát triển. Họ tự coi việc nuôi một đội đua là trách nhiệm nhiều hơn là nhìn ra rằng với hơn 20 ngày, ngoài việc xuất hiện trên truyền hình thì việc đội đua mang thương hiệu của họ chạy suốt trên gần 2.000km khắp các tỉnh thành là cơ hội để danh tính công ty đến gần hơn trong trí nhớ của người dân, hoặc chỉ đơn giản là người hiếu kỳ.
Người ta thường nghe đến cụm từ “xã hội hóa” trong các bảng báo cáo lẫn đề ra phương hướng hoạt động của Liên đoàn MT-XĐ, nhưng thực hiện trọn vẹn và đúng nghĩa nhất thì đây là lần thứ 2, sau cú “bứt đi” bất thành của hãng phim Đỗ Gia - sở hữu đội đua Dofilm.
Đội tuyển sướng rơn
Có sự tham dự của nhiều thành viên chủ chốt trong Liên đoàn MT-XĐ, ai cũng muốn các tay đua trong đội tuyển quốc gia có thành tích ở chặng đấu đầu tiên này để chứng minh rằng, 2 chiếc HCV, HCB ở SEA Games 25 không phải là do may mắn mà có.
Nhưng ngay ở 3 vòng đầu, hàng loạt tay đua mạnh đã ngã dúi dụi ngay khúc quanh ở gần khu Tràng Tiền vì góc cua quá gắt mà đường đua lại ướt và trơn. Thậm chí, tay đua Đặng Trung Hiếu với gương mặt đầy máu đã phải chờ đến lượt bác sĩ giúp đỡ. Tốc độ trung bình của cuộc đua giảm xuống chỉ còn 44,079km cũng vì thế.
Mọi chuyện càng trở nên gay cấn hơn khi các tay đua Mông Cổ sau vài lần tham dự ở các giải đấu tại Việt Nam đã quá quen đường, thuộc cả đội hình đối phương, họ quyết cạnh tranh ngay từ đầu để giành thứ hạng cao nhất.
Ở chặng đấu đầu tiên này, đội Mông Cổ đã chủ động để Tuguldur, tay đua mạnh nhất của họ lên tốp đầu tiên nhằm cạnh tranh thứ hạng cao nhất với Bùi Minh Thụy (ADC Truyền hình Vĩnh Long), Trương Nguyễn Thanh Nhân (BVTV SG1) và Nguyễn Văn Tài (Domesco Đồng Tháp), sau khi 2 tay đua rất mạnh ở chặng ngắn là Đỗ Tuấn Anh và Mai Nguyễn Hưng đã nằm lại tốp sau vì ngã xe khá nặng.
Nhưng ở vòng đua thứ 25, vòng cuối quanh hồ Hoàn Kiếm, Bùi Minh Thụy đã tung nước rút và giành lấy quyền mặc chiếc Áo vàng đầu tiên. Thắng lợi của Thụy cũng được coi là thắng lợi của đội tuyển VN nhưng rõ ràng, nó xuất phát từ cách làm đúng của bộ môn xe đạp Vĩnh Long.
Tất Đạt