Rõ ràng là người hâm mộ bóng đá Anh chính là những người cảm nhận rõ nét nhất sự đắt đỏ của giải Ngoại hạng. Dù là vé từng trận, vé mùa hay các bữa ăn nhẹ trong sân đấu, tất cả đều khiến CĐV đến từ các quốc gia khác phải “mắt tròn mắt dẹt”.
Mới đây, một kế hoạch áp đặt mức trần 30 bảng cho giá vé vào sân tại Premier League dành cho NHM đội khách được đưa ra và đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Nhìn sang Bundesliga và cụ thể là Borussia Dortmund, đội bóng vừa áp đảo Tottenham Hotspur tại Europa League, CLB vùng Rhine có lẽ là hình mẫu lý tưởng nhất cho bất cứ đội bóng nào của Premier League muốn xem lại quan hệ giữa họ và CĐV.

CĐV Dortmund trên sân White Hart Lane của Tottenham
Dortmund đã gặp khủng hoảng tài chính trầm trọng vào giữa những năm 2.000 nhưng với việc áp dụng một mô hình kinh doanh sáng tạo, kết hợp với việc mang về Jurgen Klopp cùng việc củng cố quan hệ với các đối tác địa phương giúp họ chiến thắng ở Bundesliga 2011, 2012 và sau đó là vào chung kết Champions League 2013.
“Chúng tôi không quan tâm lắm đến việc tăng doanh thu của từng trận đấu đơn lẻ bởi chúng tôi lúc nào cũng tìm mọi cách để giữ mức giá vừa phải”, Giám đốc marketing Carsten Cramer của giải đấu nước Đức cho biết. “Chúng tôi coi trọng việc người hâm mộ thuộc mọi tầng lớp xã hội đều có thể đến sân và điều này khiến các trận đấu luôn đầy ắp khán giả”.
“Chúng tôi cũng có loại bia giá rẻ nhất ở Dortmund: bạn chỉ cần bỏ ra 3,7 EUR là có được nửa lít. Tất nhiên là chúng tôi có thể nâng mức giá lên đến 4,2 EUR nhưng 50 xu không giúp bạn mua được những cầu thủ mới. Với người hâm mộ, 50 xu này là rất quan trọng và đây là lý do chúng tôi không muốn tăng giá bất cứ dịch vụ nào trong sân đấu”.
Quay về nước Anh, ban tổ chức giải Ngoại hạng vừa ra một thông báo, khẳng định rằng CĐV “là yếu tố quyết định đến không khí của các trận đấu”. Tại xứ sở sương mù, giá vé vào sân cùng với chi phí giao thông đắt đỏ khiến nhiều NHM không thể không tính toán căn cơ.
Liên đoàn CĐV bóng đá Anh (FSF) đã có một chiến dịch dài hơi vận động mức giá dành riêng cho người hâm mộ đội khách. Giám đốc điều hành Kevin Miles của FSF nhấn mạnh rằng ông “rất vui vì tiếng nói của NHM đã được lắng nghe”.
Với khả năng lớn Leicester City sẽ đăng quang Premier League, chắc chắn nhiều đội bóng Anh sẽ phải suy nghĩ lại về con đường thành công ngoài việc “bơm tiền”. Trong khi câu trả lời chưa rõ ràng, Borussia Dortmund vẫn là một hình mẫu tuyệt vời để noi theo.
VŨ ĐỨC
|
Các tin, bài viết khác
-
Giải vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình kỳ lạ của U23 Việt Nam
-
Georgina: “Cuộc sống của tôi thay đổi vào ngày gặp Ronaldo“
-
Ronaldo và Georgina tiết lộ giới tính cặp song sinh trong video đáng yêu
-
Bí mật của Pep Guardiola, 500.000 euro giấu trong tài khoản ở Andorra
-
Olympic Tokyo 2020: Có một đoàn thể thao khao khát về quyền được sống
-
Lịch sử sắp sang trang
-
Khoảng trống về cơ chế
-
Từ Lê Công Vinh đến Đoàn Văn Hậu
-
Truyền cảm hứng cho Olympic
-
Bao lâu rồi mới vui như thế