Cầu thủ Trung Quốc ‘không thấy mặt trời’ khi chuẩn bị gặp Việt Nam

Theo HLV Li Tie, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các cầu thủ Trung Quốc chỉ quanh quẩn trong khách sạn, và ra sân tập luyện khi mặt trời đã lặn trong quá trình chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam.
Các cầu thủ Trung Quốc chỉ ra sân tập luyện vào buổi tối, ban ngày ở trong khách sạn. Ảnh: SINA
Các cầu thủ Trung Quốc chỉ ra sân tập luyện vào buổi tối, ban ngày ở trong khách sạn. Ảnh: SINA

“Do thời tiết khắc nghiệt tại UAE, Trung Quốc chỉ có thể ra sân tập luyện vào ban đêm, thời điểm mặt trời đã lặn. Toàn đội đã không ra ngoài, và không thấy được mặt trời trong suốt một tháng qua. Chúng tôi có thể thấy được bầu trời từ trong phòng khách sạn. Đó là những gì các học trò của tôi trải qua. Mong muốn của cầu thủ là đạt được thể trạng tốt nhất để ra sân thi đấu mạnh mẽ nhất có thể”, HLV Li Tie phát biểu ở buổi họp báo trước trận Trung Quốc - Việt Nam vào tối 6-10 (giờ Việt Nam). 

Là đội tuyển chủ nhà, nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Trung Quốc phải chọn sân trung lập Sharjah (UAE) để tiếp đón Việt Nam ở lượt trận thứ 3 bảng B thuộc vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Thầy trò HLV Li Tie đã có mặt ở UAE gần một tháng để chuẩn bị cho trận đấu. Điều này gây ra rất nhiều bất tiện cho Trung Quốc.

Cầu thủ Trung Quốc ‘không thấy mặt trời’ khi chuẩn bị gặp Việt Nam ảnh 1 HLV Li Tie ở buổi họp báo trước trận Trung Quốc - Việt Nam
Nói về việc phải tập luyện và thi đấu xa nhà dài ngày, HLV Li Tie chia sẻ: “Một thử thách rất khó khăn, đầy khắc nghiệt với các cầu thủ. Họ đã tập trung từ đầu năm cho đến hiện tại, trừ thời điểm được trở về thi đấu cho CLB chủ quản. Tính đi tính lại, các cầu thủ chưa có đến 10 ngày ở bên gia đình, và họ sẽ phải tiếp tục cuộc sống như vậy trong vài tháng nữa. Điều này đòi hỏi tâm lý vững vàng với các cầu thủ. Hằng ngày, chúng tôi chỉ có thể gọi video trò chuyện với các thành viên trong gia đình, và sau đó ngồi xem TV, chơi bài hoặc đánh bóng bàn. Đây là lần đầu tiên mọi người cùng có trải nghiệm như vậy”.  

Tương tự Việt Nam, Trung Quốc cũng có hai trận ra quân thất bại và đứng ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng. Vì thế, thầy trò HLV Li Tie gặp phải áp lực phải thắng Việt Nam. Nói về sự chuẩn bị cho trận đấu này, chiến lược gia sinh năm 1977 cho rằng, Trung Quốc đã có khâu chuẩn bị tốt hơn cả về chiến thuật lẫn thể lực so với hai thất bại trước Nhật Bản và Australia. 

Cầu thủ Trung Quốc ‘không thấy mặt trời’ khi chuẩn bị gặp Việt Nam ảnh 2 Trung Quốc đang đứng cuối bảng xếp hạng sau hai thất bại
“Kế hoạch ban đầu, Trung Quốc dự kiến có 3-4 trận đấu giao hữu trước khi gặp Việt Nam. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ thi đấu một trận với Syria. Chúng tôi tôn trọng Việt Nam như mọi đối thủ khác. Bóng đá Việt Nam đã có sự phát triển thần tốc trong 10 năm qua. Nhưng Trung Quốc đã tập luyện rất nhiều, và chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này. Hy vọng toàn đội sẽ có một trận đấu tốt trước Việt Nam, và giành chiến thắng ở trận đấu ngày mai”, HLV Li Tie chia sẻ.

Trận đấu giữa Trung Quốc - Việt Nam được diễn ra vào lúc 0g00 ngày 8-10 (giờ Việt Nam, trực tiếp VTV6).

Tin cùng chuyên mục