Cầu thủ phong trào được giáo dục ban đầu tốt

Đó là nhận xét của ông Ngô Lê Bằng, Phó chủ tịch LĐBĐ TPHCM. Ông nói thêm: “Thật ra từ phong trào đội tuyển futsal U20 Việt Nam chỉ góp nhặt được vài gương mặt, chứ phần lớn đội hình đến từ những lò đào trẻ của các CLB chuyên nghiệp. Tuy nhiên futsal Việt Nam mà nếu có định nghĩa đúng thì chỉ là phong trào, cũng không hẳn chuyên nghiệp”.

Thái Son Nam là một trong số ít đội có hệ thống trẻ rất tốt. Ảnh: Anh Trần
Thái Son Nam là một trong số ít đội có hệ thống trẻ rất tốt. Ảnh: Anh Trần

Theo ông Bằng, các đội hình mẫu chuyên nghiệp, đặc biệt sở hữu hệ thống đào tạo trẻ tốt như Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc hay Sanna Khánh Hòa từng có thời kỳ duy trì đội trẻ.

Dĩ nhiên việc tuyển chọn cầu thủ phong trào từ bên ngoài, mở rộng phạm vi tìm kiếm được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Khâu kiểm soát nhân tài là như vậy. thể nói rằng các CLB ngày càng tìm được nhiều cầu thủ “phủi” hơn. Tôi phụ trách mảng tuyển sinh của Thái Sơn Nam nên có vài nhận xét cá nhân về vấn đề này. Hiện sân chơi phong trào, cộng đồng các cầu thủ trẻ được những HLV có bằng cấp, qua đào tạo trực tiếp giảng dy nên các cháu được giáo dục ban đầu tương đối tốt”, cựu TTK LĐBĐ Việt Nam chia sẻ thêm.

Vậy nên việc tuyển chọn của nhiều đội thu về những kết quả nhất định.Từ đó xuất hiện thêm nhiều các đội phong trào, đội sinh viên, các trung tâm/CLB bóng đá cộng đồng. Dĩ nhiên vẫn còn đó sự khó khăn. Các cầu thủ phong trào được tuyển chọn xuất phát điểm ở chơi sân cỏ nhân tạo, việc chuyển đổi giữa sân cỏ sang sân sàn của futsal nó khoảng cách rất xa. Bên cạnh các bạn cũng hạn chế về mặt nền tảng thể lực, khôngđược đào tạo mọi thứ bài bản.Nên kỹ, chiến thuật chủ yếu trong futsal không được tốt lắm.

Thật ra cầu thủ phong trào ở đội tuyển futsal U20 Việt Nam như vậy là rất ít. Lần tập trung tiếp theo tôi nghĩ sẽ còn ít hơn nữa, thậm chí phong trào sẽ khó mà lọt vào danh sách. Đội tuyển trước đó không có đầy đủ cầu thủ được đào tạo bài bản. Nhưng năm nay thế hệ sinh năm 2001, tức U20 được ăn tập từ nhỏ thì tôi nghĩ rằng những cầu thủ phong trào thật xuất sắc thì may ra mới chiếm được suất trên tuyển futsal U20”, ông Bằng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục