Cầu lông Việt Nam: Tiếng gọi lịch sử

Đi vào lịch sử

Tính thêm kỳ Olympic 2016, cầu lông Việt Nam lần thứ 2 trong lịch sử có 2 VĐV giành suất chính thức dự Olympic. Cách đây 8 năm, chúng ta có Nguyễn Tiến Minh và Lê Ngọc Nguyên Nhung tham dự ở Olympic 2008 và bây giờ Nguyễn Tiến Minh tiếp tục cùng Vũ Thị Trang tham dự. Dù thế, cầu lông Việt Nam vẫn ở thế khó trong cơ hội tìm vé vào vòng tranh chấp huy chương ở Olympic.

.

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh.

Đi vào lịch sử

Vũ Thị Trang xác nhận, thi đấu Olympic 2016 là điều mong đợi cả sự nghiệp của mình. Tay vợt nữ người Bắc Giang đã làm được tất cả những gì cầu lông Việt Nam hy vọng chính là đứng trong tốp 50 VĐV cá nhân mạnh nhất thế giới và giành vé chính thức đi Rio de Janeiro (Brazil). Là VĐV lần thứ 3 liên tiếp thi đấu một kỳ Olympic, Nguyễn Tiến Minh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong làng thể thao thành tích cao Việt Nam.

Suất Olympic 2016 của Tiến Minh đến không dễ như mọi người tưởng vì xét trong quá trình thi đấu từ tháng 5-2015 tới tháng 5-2016 (giai đoạn liên đoàn cầu lông thế giới BWF tính điểm, xét vị trí để trao suất Olympic 2016), thành tích quốc tế của Tiến Minh không nổi bật. Dù vậy, điểm tích lũy của Minh đủ để tay vợt này vượt qua lo âu, giành suất chính thức. Lịch sử thể thao Việt Nam ghi dấu Nguyễn Tiến Minh trong vòng loại Olympic 2016 này. Thêm điều thú vị, lần đầu tiên, đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic có 2 VĐV là những “người thương” của nhau cùng thi đấu ở một môn thể thao. Tiến Minh và Vũ Thị Trang đã công khai chuyện tình cảm. Sẽ khó ai có cơ hội cùng bạn trai hay bạn gái góp mặt ở một kỳ Olympic như họ và lần này lại là ở quốc gia Brazil (khá xa với Việt Nam).

Tiến Minh và Vũ Thị Trang trong lễ công bố nhận được suất Olympic chính thức do Liên đoàn cầu lông Việt Nam tổ chức tại Hà Nội đã xác nhận, hai người hỗ trợ nhau rất nhiều trong tập luyện và họ tự tin trong cuộc hành trình tại Rio de Janeiro. Nhưng chúng ta biết rằng, lịch sử là lịch sử còn thi đấu chỉ đánh giá ở thành tích chuyên môn. Tâm lý và động lực tinh thần của 2 tuyển thủ rất thoải mái như vậy nhưng họ không thể có một kết quả loại quá sớm ở Olympic 2016. Đây là điều không ai muốn nhưng thực tế năng lực chuyên môn của Tiến Minh và Vũ Thị Trang tại những giải quốc tế trước khi dự Olympic 2016 làm nhiều người nghi ngại.

Cẩn thận vẫn hơn

Bị cảm cúm phải bỏ cuộc ở giải Việt Nam Open 2016 khiến nhiều người lo cho sức khỏe của Tiến Minh tại Olympic sắp tới. Tuy nhiên, Tiến Minh vừa cho biết sức khỏe đã ổn định trở lại và bắt đầu tập nặng theo giáo án của Ban huấn luyện. Không những thế, anh còn thực hiện lời hứa sẽ đánh giao lưu với người hâm mộ trước khi lên đường dự Olympic. Buổi giao lưu cũng được Tiến Minh xác định vào ngày mai tại sân Thành Thái (Quận 10, TPHCM).

Việc sức khỏe không được tốt vừa qua đã làm phần nào ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị của anh. Vốn ít thi đấu quốc tế gần đây, nhất là những sân chơi đẳng cấp cao như Open, Super Series và bây giờ gián đoạn trong việc duy trì cường độ tập luyện cao, chắc chắn Tiến Minh sẽ không có phong độ tốt nhất tại Olympic sắp tới. Anh bày tỏ: “Đấu trường Olympic rất khó khăn khi các đối thủ toàn là những tay vợt đẳng cấp. Tôi hiện tại cũng đã lớn tuổi, cũng khó đạt được phong độ đỉnh cao. Tôi chỉ cố gắng thi đấu hết sức mình và hy vọng có thêm sự may mắn để không phụ lòng mọi người quan tâm”.

Tay vợt Vũ Thị Trang cho biết sau giải Việt Nam Open, cô cũng đang lo lắng cho chấn thương của mình khó đạt được phong độ tốt tại Olympic. Vì theo Vũ Thị Trang, chấn thương viêm gót chân của mình đã bị từ lâu. Trong thời gian qua, vừa thi đấu giành vé Olympic vừa kết hợp chữa trị. Nhưng muốn chữa dứt thì bác sĩ nói cần phải có thời gian dài. Chính vì thế, Vũ Thị Trang sẽ khó bình phục kịp và có thể sẽ đồng hành cùng chấn thương trong quá trình Olympic.

Tay vợt Vũ Thị Trang.

Phấn đấu cả 4 năm chỉ mong chờ một ngày cho Olympic. Nhà quản lý đã biết rõ tình trạng sức khỏe của VĐV nhưng vẫn gật đầu cho ra thi đấu sát ngày dự Olympic 2016. Việt Nam chứng kiến trường hợp điển hình nhất VĐV sáng giá số 1 chấn thương khi đại hội quan trọng chỉ cách vài ngày vì thi đấu chính là Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo, thời điểm chuẩn bị Asian Games 2010). Minh và Trang khó tranh huy chương Olympic tại Rio de Janeiro (Brazil) nhưng việc giữ sức khỏe phải trên hết. Trong tất cả các môn thể thao chuẩn bị Olympic 2016, mỗi cầu lông là để VĐV thi đấu sát ngày đi Brazil như vậy.

 Động viên bằng thưởng

Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang sẽ được Liên đoàn cầu lông Việt Nam phối hợp cùng nhà tài trợ treo thưởng lớn cho Olympic 2016. Chương trình công bố các mức thưởng được diễn ra tại Hà Nội ngày 28-7 tới đây. Treo thưởng cho VĐV dự Olympic là sự khích lệ tinh thần cho các tuyển thủ. Ít nhất, ai cũng thấy đó là sự quan tâm của nhà quản lý cho VĐV quan trọng ở môn thể thao của mình.

NG. ĐÌNH – GIA MẪN


Tiến Minh cùng bảng với Lindan

Bộ môn cầu lông Olympic vừa tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu với kết quả không mấy khả quan cho tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh.

Không giống như các kỳ Olympic gần đây, thể thức Olympic kỳ này có một số thay đổi. Họ không cho đánh loại trực tiếp mà sử dụng phương thức chia bảng. Sẽ có 13 bảng đấu, các tay vợt thi đấu vòng tròn một lượt chọn ra người đứng đầu đi tiếp vào vòng trong. Nhất các bảng A, E và P được vào thẳng tứ kết. 10 người đứng đầu các bảng còn lại sẽ vào vòng hai để loại nhau, chọn ra thêm năm tấm vé vào tứ kết. Ba bảng B, F và O không có VĐV nào. Theo kết quả bốc thăm, Nguyễn Tiến Minh nằm ở bảng E cùng với hạt giống số 3 Lin Dan (Trung Quốc), Vladimir Malkov (Nga) và David Obernorsterer (Áo).

Tay vợt Lindan là một tượng đài của làng cầu lông thế giới. Anh chính là khắc tinh của tay vợt số 1 thế giới 1 thời Lee Chong Wei. Trong những lần đối đầu với Lindan, tỷ lệ thất bại của Lee Chong Wei rất lớn. Đặc biệt, đối với những giải quan trọng như vô địch thế giới, Olympic, tay vợt Trung Quốc luôn tập trung cao độ với 2 lần vô địch Olympic, 6 lần vô địch thế giới. Với thể thức thi đấu vòng tròn giữa 4 tay vợt, chọn 1 tay vợt vào vòng trong, sự có mặt của Lindan ở bảng đấu này thì Tiến Minh khó có cửa đi xa.

Lindan (trái) và Tiến Minh nằm chung nhánh đấu.Ảnh: T.L

Ở hai đối thủ còn lại tuy có thứ hạng thấp hơn tay vợt hạng 33 thế giới Nguyễn Tiến Minh, nhưng trình độ cũng đáng ngại. Vladimir Malkov hạng 61 thế giới nhưng từng thắng Tiến Minh ở giải White Nights 2015, còn tay vợt Obernorsterer thì tay vợt Việt Nam chưa gặp nhau lần nào.

Trong khi đó ở nội dung đơn nữ cũng có 13 bảng đấu và Vũ Thị Trang sẽ cạnh tranh tại bảng J cùng Nozomi Okuhara (Nhật Bản, thứ 6 thế giới) và Lindaweni Fanetri (Indonesia, 24 thế giới). Đây đều là những tay vợt được đánh giá cao hơn so với Vũ Thị Trang nên rất khó khăn cho cô gái người Bắc Giang giành suất vào tứ kết.

Môn cầu lông bắt đầu thi đấu từ ngày 11-8.

QUANG TRỰC


Liệu có tiến xa?

Olympic 2008 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), cầu lông Việt Nam có Lê Ngọc Nguyên Nhung (nữ) và Nguyễn Tiến Minh (nam) thi đấu. Tại Đại hội trên, Tiến Minh lọt đến vòng 2 đơn nam và bị loại bởi đối thủ người Đài Loan-Trung Quốc Hsieh Yu-Hsing. Lê Ngọc Nguyên Nhung cũng có được trận thắng đầu tay nhưng cô bị thua ở vòng 2 đơn nữ do thua Eriko Hirose (Nhật Bản). Olympic 2012, cầu lông chỉ có duy nhất Nguyễn Tiến Minh giành suất chính thức tham dự. Giải lần này, cầu lông thay đổi cách đấu vòng loại khi bốc thăm đưa các tay vợt vào từng bảng đấu. Tại bảng D cá nhân nam, Tiến Minh chỉ thắng được 1 trận trước Yuhan Tan (Bỉ) nên không đủ điểm lọt vào vòng 1/16 qua đó sớm dừng bước. Năm 2012 là thời điểm Tiến Minh đang ở sự sung sức nhất của phong độ. Tới Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016 này, cả Tiến Minh và Vũ Thị Trang được chờ sẽ lọt sâu vào vòng sau của nội dung đơn.


Cử cán bộ theo sát

Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Trọng Hổ được phân nhiệm vụ theo sát các VĐV cầu lông tại Olympic 2016. Nguyên do, đoàn Việt Nam không đăng ký chuyên gia hay HLV hoặc lãnh đạo nào đi cùng VĐV cầu lông. Việc không có HLV đi cùng đã được Tiến Minh chủ động yêu cầu do tay vợt này cùng Vũ Thị Trang đủ năng lực hỗ trợ nhau cũng như đã thi đấu nhiều giải quốc tế mà không cần HLV đi cùng. Được biết, ông Hổ từng góp mặt với đội cầu lông trong một số giải quốc tế trước đây dù thực tế Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 có chuyên môn “cứng” là ở môn điền kinh.

.Lãnh đạo Tổng cục TDTT sẽ luôn sát cánh cùng 2 tay vợt tại Brazil.  Ảnh: T.L

MINH CHIẾN

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục