Cầu lông Việt Nam làm gì để có thêm nhiều tài năng như Nguyễn Tiến Minh?

Thêm một lần nữa, tay vợt nổi danh Nguyễn Tiến Minh sẽ dự giải vô địch thế giới 2022 và người trong giới chuyên môn vẫn tiếp tục đặt câu hỏi bao giờ có những gương mặt trẻ thay thế được tuyển thủ này...

Tiến Minh vẫn thi đấu dù đã gần 40 tuổi và cầu lông nam Việt Nam hy vọng có nhiều VĐV trẻ trưởng thành thay thế đàn anh. Ảnh: CLVN
Tiến Minh vẫn thi đấu dù đã gần 40 tuổi và cầu lông nam Việt Nam hy vọng có nhiều VĐV trẻ trưởng thành thay thế đàn anh. Ảnh: CLVN

Nguyễn Tiến Minh có tên trong thành phần 3 tay vợt của đội tuyển cầu lông Việt Nam dự giải vô địch thế giới 2022 tại Tokyo (Nhật Bản) trong cuối tháng 8 này. Ở lần thứ 13 của sự nghiệp dự giải vô địch cầu lông thế giới, chắc chắn Tiến Minh sẽ có nhiều cảm xúc cho cá nhân mình.

Tuy thế, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng Tiến Minh vẫn có tên dự giải cầu lông vô địch thế giới của đội tuyển quốc gia không biết nên vui hay nên buồn? Khi trao đổi với nhà quản lý, Phó Vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn cầu lông Việt Nam – ông Lê Thanh Hà bày tỏ “vào lúc này, Tiến Minh vẫn có thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới của BWF. Liên đoàn cầu lông thế giới vẫn mời tay vợt tham dự giải. Chúng ta ghi nhận dấu ấn chuyên môn của Tiến Minh từ ý thức tập luyện cho tới chuyên môn thi đấu. Cầu lông Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa trong khả năng của mình để những tay vợt có chuyên môn tốt được thi đấu quốc tế hiệu quả nhất”.

Bây giờ, Nguyễn Tiến Minh đã ngấp nghé tuổi 40. Dĩ nhiên, ông Hà và ban huấn luyện đội tuyển cầu lông Việt Nam cũng khẳng định, việc đổi mới và tăng cường trẻ hóa lực lượng VĐV đã được thực hiện từ sau SEA Games 31. Trong tương lai gần, nhiều hơn VĐV cầu lông trẻ sẽ được tham dự các giải quốc tế quan trọng để bản thân họ tăng cường chuyên môn, cọ xát tích lũy.

Cầu lông Việt Nam đã thi đấu xong 2 giải thuộc hệ thống trẻ toàn quốc gồm vô địch các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia 2022 (tại TPHCM, kết thúc ngày 26-6) và vô địch cầu lông trẻ quốc gia (tại Đồng Nai, kết thúc ngày 12-6). Bây giờ, Liên đoàn cầu lông Việt Nam tiếp tục tổ chức giải các tay vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia - cúp Donex 2022 tại Ninh Bình. Cả 3 giải đấu tiến hành sau SEA Games 31, nghĩa là các HLV và ban chuyên môn của Liên đoàn cầu lông Việt Nam sẽ thấy được nhiều gương mặt triển vọng mới để có thể là những Nguyễn Tiến Minh tương lai.

Từ giải trẻ vô địch quốc gia, về nam, những cái tến như Trần Lê Mạnh An (Đồng Nai), Trần QUốc Khánh (Bắc Giang), Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Văn Mai (cùng Hà Nội)... là những VĐV nam trẻ thể hiện tốt chuyên môn. Trong khi đó, trong giải nhóm tuổi thiếu niên, Nguyễn Minh Cường (U9, TPHCM), Nguyễn Quang Minh (U13, Ninh Bình), Nguyễn Đình Tâm (U11, Điện Biên), Vũ Thanh Dương (U11, CAND), Phạm Gia Thuận (U9, TPHCM), Lê Minh Sơn, Nguyễn Văn Mai (U17, Hà Nội), Nguyễn Xuân Minh Trí (U15, Hải Phòng), Nguyễn Tất Duy Lợi (U15, TT-Huế)... giành huy chương trong nội dung tham dự.

Các tay vợt trẻ đang thi đấu giải xuất sắc quốc gia 2022 tại Ninh Bình. Ảnh: MAI PHƯƠNG. BNB

Phụ trách bộ môn cầu lông (Tổng cục TDTT) – ông Khoa Trung Kiên từng bày tỏ sau giải các nhóm tuổi thiếu niên rằng “cầu lông trẻ ở các giải trong nước luôn có đông đảo VĐV tham dự và chúng tôi đang ghi nhận, một số địa phương mới như Cà Mau, Gia Lai đã đào tạo VĐV trẻ và có kết quả huy chương giải hệ thống quốc gia. Điều này đồng nghĩa, VĐV triển vọng được đào tạo ở nhiều địa phương nên tạo ra những cuộc cạnh tranh hấp dẫn”.

Dù thế, đánh giá phân tích từ chuyên gia Hariawan (Indonesia) khi trực tiếp tham gia huấn luyện VĐV tại SEA Games 31 thì mấu chốt của thành công ngoài hoàn thiện kỹ thuật cơ bản, các tay vợt cần được tăng cường thêm cơ hội dự giải quốc tế là sẽ tiến bộ về thành tích. Nhưng trước hết, VĐV phải được thi đấu liên tục ở trong nước để rèn kỹ năng.

Lúc này, những gương mặt ưu tú nhất của cầu lông trẻ tiếp tục thi đấu tại Ninh Bình và chắc chắn người xuất sắc nhất là đủ cơ hội góp mặt đội tuyển trẻ quốc gia làm tiền đề phát triển chuyên môn tương lai.

Giải cầu lông các tay vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia – cúp Donex 2022 diễn ra từ ngày 8 tới 14-8 tại nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình. Giải quy tụ 320 tay vợt của 28 đội tới từ 27 tỉnh, thành, ngành trong nước (theo nhóm tuổi từ 6 tới 18 tuổi) để thi đấu nội dung đơn nam nữ; đôi nam, nữ, nam-nữ.

Tin cùng chuyên mục