Câu chuyện của Bùi Tiến Dũng và bài học cho Văn Toản

HLV Park Hang-seo triệu tập đến 5 thủ môn cho đợt tập trung vào tháng 8 của đội tuyển U22 Việt Nam, trong đó Văn Toản đang chiếm thế “thượng phong” cho vị trí gác đền của nhà vô địch SEA Games 2019.  

Thủ môn Văn Toản có nhiều nhiều nhiều kinh nghiệm nhất trong 5 thủ môn được gọi tập trung đợt này. Ảnh: HPFC
Thủ môn Văn Toản có nhiều nhiều nhiều kinh nghiệm nhất trong 5 thủ môn được gọi tập trung đợt này. Ảnh: HPFC

Thủ môn người Hải Phòng có xuất phát điểm nhỉnh hơn các đồng nghiệp cùng trang lứa. Văn Toản là số ít tuyển thủ U22 còn sót lại sau tấm HCV SEA Games 2019. Thời điểm Toản chứ không phải Bùi Tiến Dũng được gọi lên đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup 2019, giới chuyên môn đoán rằng chàng trai này được “quy hoạch” cho SEA Games hai năm sau.

Tuy nhiên mọi thứ đến quá nhanh với Văn Toản. Chàng trai tuổi 20 hồi ấy bất ngờ chiếm suất bắt chính của Bùi Tiến Dũng tại SEA Games 2019. Và sau đó, Toản là một phần lịch sử thành công của đội tuyển U22 Việt Nam.

Câu chuyện của Bùi Tiến Dũng và bài học cho Văn Toản ảnh 1 Văn Toản đang là thủ môn số 1 của Hải Phòng

Năm 2020, đội tuyển U22 Việt Nam thành lập để hướng đến SEA Games 2021 và dĩ nhiên, Văn Toản được “gắn mác” thủ môn số 1. Nếu như Toản đi trên con đường rộng thênh thang thì kinh nghiệm “ăn cơm” tuyển của các thủ môn khác là con số 0. Nhưng điều đó không đồng nghĩa Toản được mặc định bắt chính, số còn lại gọi lên cho có quân dự bị.

Quay trở lại câu chuyện của Bùi Tiến Dũng. Công lao của Dũng “gôn” cho đội tuyển U22/23 Việt Nam thế nào, không cần phải nhắc lại. Bùi Tiến Dũng từng đi trên con đường bằng phẳng thế nhưng ... đến cuối năm 2019, thủ môn gốc Thanh Hóa bị chính Toản vượt mặt. Đó là bài học “nhãn tiền” còn nguyên giá trị với chàng thủ môn người Hải Phòng.    

Thực tế Văn Toản khởi động LS V-League 2020 ấn tượng khi giúp CLB Hải Phòng bất bại sau hai lượt trận đầu. Thế nhưng chín vòng tiếp theo là tháng ngày đen tối của anh chàng này. Đội bóng đất Cảng xếp thứ 13 và chỉ hơn đội chót bảng Quảng Nam hai điểm. Phong độ của Toản tỉ lệ thuận với chuỗi thành tích đi xuống của CLB Hải Phòng, đỉnh điểm là sai lầm trong trận thua 0-5 trên sân của Becamex Bình Dương tại vòng 4.   

Câu chuyện của Bùi Tiến Dũng và bài học cho Văn Toản ảnh 2 Anh còn phải cố gắng nhiều mới tạo được sự an tâm trong vai trò thủ môn số 1 ở SEA Games 31. Ảnh: VFF

Năm trước, Văn Toản có người “đỡ đầu” là HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh. Nhưng khi ông Cảnh vào Nam gia nhập Becamex Bình Dương, Toản phải tự “bươn chải” dưới sự trợ giúp đến từ HLV thủ môn mới Nguyễn Văn Phong. Trong một năm đội bóng chủ quản gặp nhiều biến động, Toản phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để cơ hội không bị trôi qua đáng tiếc. Ông Cảnh từng nhận xét về trò cũ: “Toản là thủ môn tốt và nếu toàn đội bóng chơi ổn định thì sẽ Toản thi đấu tốt thôi”.  

Đợt tập trung vào tháng 8 này, Văn Toản có lợi thế sẽ làm việc trở lại với HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh. Đây là thời cơ để Toản ghi tiếp điểm với HLV Park Hang-seo, đồng thời sớm lấy lại phong độ. Văn Toản đang nắm lợi thế cho khung gỗ của đội tuyển U23 Việt Nam, tuy nhiên cơ hội cho các thủ môn cùng trang lứa vẫn vẹn nguyên.

Tin cùng chuyên mục