Casemiro: Quá khứ khó nhọc “thắp sáng” ước mơ chiến binh

Real Madrid dưới triều đại Zinedine Zidane lần thứ ba liên tiếp đặt chân vào chung kết Champions League. Trong hành trình kỳ diệu của Los Blancos, có công rất lớn của Casemiro. Nhưng ít ai biết, đằng sau Casemiro mạnh mẽ, nhiệt huyết, kiên gan… không sợ bất kỳ đối thủ nào trên sân từng có quá khứ khốn khó trong hình hài đứa trẻ nhút nhát.
Casemiro
Casemiro
“Khi đến nhà bạn chơi, nhìn thấy chúng trong vòng tay yêu thương cha mẹ với quà bánh đủ đầy. Lúc đó, tôi chỉ biết cố kìm nước mắt rồi rời đi thật nhanh,” Casemiro chia sẻ trong một lần trả lời tạp chí Esquire. Câu nói ngắn gọn đủ khái quát phần nào bức tranh thơ ấu đầy cơ cực, thiếu thốn không khí đầm ấm gia đình từ Casemiro.
Là con trai cả trong gia đình nghèo tại thành phố Sao Jose dos Campos bang Sao Paulo (Brazil). Tuổi thơ Casemiro không như đám bạn nối khố. Trong xóm, hễ những gia đình khác đông con, vợ chồng đồng lòng san sẻ cơ cực, gia đình Casemiro ngược lại. Servando không phải người cha mẫu mực từ khi Casemiro chào đời. Hay rượu chè, những buổi tối của gia đình thường nơi để Servando trút cơn thịnh nộ lên người vợ Magda. Từ cãi nhau kịch liệt cho đến hứng chịu đòn roi, Magda chịu đựng vì con mà nhường nhịn chồng từng chút một. Nhưng đến năm Casemiro 3 tuổi, tận cùng đau khổ khi đêm đêm nước mắt cứ rơi, Magda quyết định ly hôn. 
Có chồng nuôi con đã khổ, không chồng cực khổ nhân đôi, Magda phải làm việc vất vả hơn trước mới có thể nuôi đủ 3 con thơ. Đầu tắt mặt tối cho việc này, xong lại nhận thêm việc khác, dường như ước muốn gần gũi 3 con nhỏ hàng ngày là xa xỉ với người phụ nữ gầy gò mang gương mặt đen nhèm. Mỗi sáng khi mẹ đi làm, Casemiro cùng hai em đến nhà dì hoặc bà ngoại nhờ trông nom giúp. Đến chiều khi mẹ về, ba anh em lủi thủi dắt nhau về lại nhà. Nhiều lúc Casemiro phải ngủ lại, khi căn nhà nhỏ không đủ chỗ cho 4 thành viên.
Magda có lần kể, hồi nhỏ Casemiro rất thích món làm từ sữa là Yakult. Hôm nào ở nhà, Magda có tiền đều mua cho con. Nhưng hôm nào không có tiền mà người bán cứ rao, Magda “cấm” Casemiro ra khỏi nhà vì sợ con nằng nặc đòi: “Nhiều lúc khi tôi nhìn thấy người phụ nữ bán sữa Yakult trên đường, tôi đều bảo Casemiro ở trong nhà. Vì tôi sợ thằng nhóc cứ khăng khăng đòi tôi mua cho nó khi không có tiền.” 
Thời gian gần con không là bao, nhưng không có nghĩa Casemiro và hai em thiếu sự giáo dục từ mẹ. Magda tập cho Casemiro hiểu thế nào vai trò anh cả khi mẹ vắng nhà. Thế nào “đói cho sạch, rách cho thơm”, và thế nào thắp sáng ước mơ đổi đời. Ngoài chăm sóc hai em nhỏ khi mẹ không bên cạnh đồng thời theo học văn hóa, Casemiro cũng như đa số những đứa trẻ Brazil khác luôn mặc định chỉ có con đường đá bóng mới giúp thoát khỏi cuộc sống cơ cực.
Vốn thể hiện năng khiếu từ nhỏ, 10 tuổi, Casemiro gia nhập học viện Paulista De Futebol dưới sự “đỡ đầu” của người thầy Nilton Moreira. Không lạ tài năng cậu học trò, với Moreira, trước sau gì Casemiro cũng trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới. Khổ thay, những ngày đầu ở học viện, Casemiro cực kỳ nhút nhát khó kết bạn với đồng đội. Vì lẽ đó, giai đoạn đầu Magda luôn kè kè bên con. Một, hai tuần thì được…nhưng Magda không thể theo con suốt như vậy. Cuối cùng, Magda quyết định gửi gắm tương lai cậu con trai lên Moreira. “Cô ấy luôn nói: ‘Tôi trao Carlinhos (tên đầu tiên của Casemiro là Carlos) vào tay bạn. Nếu thằng nhóc làm bất cứ điều gì sai, hãy báo cho tôi biết.’ Tôi đáp lại: ‘Thằng nhỏ không bao giờ gây ra bất kỳ đau đầu nào đâu,” Moreira chia sẻ.
Cơ sở vật chất thiếu thốn, học viện Paulista De Futebol đâu có chỗ ăn ngủ đầy đủ cho học viên. Sau những buổi tập, có học viên được gia đình đến đón, có đứa thì tự về bằng xe buýt. Những lúc hết tiền, Casemiro không thể mua vé xe và đành ngủ lại.
Càng khổ cực, ý chí Casemiro càng nung nấu dữ dội. Dưới bàn tay Moreira, Casemiro nhanh chóng khẳng định vai trò trong đội trẻ, mỗi khi ra sân thi đấu, cậu nhóc luôn là điểm tựa tinh thần cho đồng đội. Tiếng lành đồn xa, năm 14 tuổi, Casemiro được các tuyển trạch viên của những đội bóng hàng đầu Brazil chú ý. Sao Paulo đến gõ cửa trước, và Casemiro chuyển đến học viện danh tiếng Cotia của đội bóng này. Đây cũng là lần đầu trong đời cậu nhóc đến từ vùng Campos tập sống xa mẹ.
Tuổi thơ gắn bó với mẹ, khó khăn vui buồn gì cũng có mẹ kề bên, với Casemiro, mẹ chính là bến bờ khi cuộc đời anh đầy giông bão, nhưng ở Cotia đâu được như vậy. Bi kịch hơn, trong lần kiểm tra sức khỏe, Casemiro bị chuẩn đoán viêm gan A và đối mặt với nguy cơ từ bỏ sự nghiệp bóng đá. “Khi tôi đến Sao Paulo, tôi bị chuẩn đoán viêm gan. Tôi rất lo lắng và từng nghĩ ngay cả khi phục hồi cũng sẽ không thể theo đuổi ước mơ đá bóng. Nhưng đau khố trong quá khứ của gia đình càng làm tôi mạnh mẽ hơn,” Casemiro một lần kể lại.
Ba tháng đầu, Casemiro đâu tập luyện được gì với đồng đội . Vốn mang bản tính nhút nhát, bệnh tình càng khiến Casemiro thu hẹp mối quan hệ với mọi người. Trong thâm tâm, Casemiro sợ Sao Paulo sẽ thải hồi, sợ ước mơ sẽ tan vỡ, cứ mỗi lần nhìn đồng đội tập luyện trên sân thì hai hàng lệ cứ lăn dài trên khóe mắt. Thương học trò “đứt từng đoạn ruột”, HLV Bruno Petri của đôị U15 trấn an: “Casemiro rất sợ, anh ấy nói với tôi rằng bệnh tình anh ấy sẽ trở nặng và sau đó chết. Tôi phải kéo anh ấy trở lại khi nói Casemiro con đừng sợ, con hãy tin vào ta.” 
Đóng vai trò người thầy, vừa như người cha thấu tâm tư con trẻ, Petri biết Casemiro rất nhớ nhà, nên mỗi tuần cứ vào thứ sáu đều tặng cậu học trò vé xe buýt về với gia đình. Petri hiểu, chữa “tâm bệnh” cũng góp phần giúp cậu học trò vượt qua khó khăn. Động lực từ khổ đau, gia cố thêm bằng tình yêu thương từ mẹ và những người thầy, Casemiro một lần nữa chiến thắng nghịch cảnh.
16 tuổi, Casemiro ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Số tiền có được, Casemiro thể hiện người con hiếu thảo khi không để mẹ sống trong ngôi nhỏ hẹp bằng quyết định mua nhà mới, cùng mọi chai sữa Yakult cho hai em thỏa thích uống. Vào tháng 7-2010, Casemiro ra mắt đội hình một của Sau Paulo ở tuổi 18. Thời điểm này, đội chủ sân Morumbi đang ngập ngụa trong khó khăn, nên đa phần nhiệm vụ chính không phải đánh chiếm vị trí mà cố gắng gây ấn tượng một cách tốt nhất có thể. Lúc nào trên sân, Casemiro cũng thi đấu hết mình, nhiệt tình trong mọi tình huống. Vậy mà những xích mích với Lucas Moura, Casemiro bị đồng đội cô lập và bị hiểu lầm.
Vàng thật không sợ lửa, cứ kệ hiểu lầm, Caseimiro chỉ biết những giáo huấn ngày trước mẹ dạy vẫn được bản thân khắc ghi. Mặc ai buông lời gièm pha, mặc ai bỉ bai xuất thân và tính cách, cậu bé sinh ra ở vùng Campos cứ miệt mài vùi đầu vào tập luyện. 
Người có công, trời không phụ. Thi đấu ổn định trong màu áo CLB, năm 2011, Casemiro có mặt trong đội hình U20 Brazil giành chức vô địch giải trẻ Nam Mỹ kiêm vô địch World Cup U20 thế giới. Điểm chung trong cả hai màn trình diễn kể trên, Casemiro luôn chứng tỏ giá trị trong vai trò mỏ neo nơi hàng tiền vệ. “Anh ấy rất xuất sắc, Casemiro không phải là đội trưởng có kiểu cư xử như một nhà lãnh đạo với những lời phát biểu trước cả đội. Anh ấy chỉ là người giỏi nhất ở vị trí của mình. Ở đội U20 anh ấy thoải mái hơn so với tại Sao Paulo, và có lẽ bản tính nhút nhát ít nói của Casemiro bị hiểu lầm là kiêu ngạo,” HLV Ney Franco đội U20 Brazil biện minh cho cậu học trò.
Chói sáng từ màu áo CLB lên tuyển trẻ Brazil, Casemiro sớm lọt vào danh sách những cái tên trẻ cần được chiêu mộ của Real. 6 triệu EUR chi ra, Casemiro chính thức trở thành người của Los Blancos vào tháng 7 năm 2013.
Không giống Marcelo năm đầu đến Real, Casemiro phải thi đấu ở đội trẻ. Mùa 2013-2014, ngôi sao người Brazil được đôn lên đội một. Dưới bàn tay Carlo Ancelotti, Casemiro cũng không được trọng dụng nhiều. Dễ hiểu khi một phần HLV Ancelotii rất cẩn trọng khi chỉ đặt niềm tin vào các cầu thủ có kinh nghiệm. Mặt khác, áp lực thành tích từ Chủ tịch Florentino Perez càng khiến cho cơ hội thể hiện của Casemiro trở nên ít ỏi. Nhằm cứu vãn tình thế cho mưu cầu vị trí trong đội hình Real ở tương lai, mùa 2015, Casemiro được cho FC Porto mượn. Trong màu áo đội bóng Bồ Đào Nha, Casemiro đã chứng minh được giá trị. Nhiệm vụ dọn dẹp ở tuyến giữa của Porto do một mình Casemiro đảm nhận. Phía trên, những Yacine Brahimi, Hector Herrera… thỏa sức thi thố tài năng. Một năm ở Porto thôi, Casemiro đã chơi 40 trận và đưa đội đến tứ kết Champions League trước khi dừng lại bởi Bayern Munich hùng mạnh.
Mùa 2015-2016, so với Rafa Benitez, Casemiro được trọng dụng hơn dưới bàn tay Zinedine Zidane. Bởi Zidane hiểu tầm quan trọng một “máy quét” nơi tuyến giữa thiết yếu như thế nào. Ngày Claude Makelele ra đi, Zidane từng nói với Perez: “Ông đi dát vàng chiếc Bentley làm chi khi nó đã mất động cơ.”
Zizou không muốn lập lại sai lầm trên khi Real bây giờ có khác gì một chiếc Bentley đẹp lộng lẫy. Để hoàn thiện, chiếc “Bentley” Real cần phải có “động cơ mạnh mẽ” Casemiro nơi tuyến giữa. Khi còn thi đấu, khả dĩ Zidane có thể thoải mái phô diễn những phẩm chất siêu việt là nhờ Makelele làm tất tần tật mọi thứ nơi tuyến giữa. Những tiền vệ tấn công như Zidane đâu bao giờ phải lo lắng quá nhiều về nhiệm vụ phòng ngự.
Với Casemiro, Toni Kroos, Luka Modric cũng đâu mấy mảy may cho điều này. Cả hai cứ thỏa sức làm nhiệm vụ điều tiết lẫn kiến tạo. Đối với hàng thủ, Casemiro như tấm khiên sừng sững dựng trước mặt. Chẳng trách có lần Marcelo thuật lại sự tự tin về khả năng bao quát mà Casemiro truyền cho đồng đội: “Casemiro nói với tôi trong trận đấu ‘tiến lên đi Marcelo, em sẽ lo khoảng trống phía sau.’ Ahhhh, Casemiro đã cứu lấy tôi, tôi có thể chơi bóng đến năm 45 tuổi nếu như có cậu ấy bên cạnh (cười).”

Trước trận chung kết Champions League 2016, khi được hỏi ai là cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Real, HLV Diego Simeone của Atletico Madrid gạt phăng Ronaldo, Bale, Benzema mà chọn Casemiro: “Để tạo nên sự cân bằng cho đội bóng, không nghi ngờ gì nữa khi Casemiro là cầu thủ quan trọng nhất đội. Khi có anh ấy trong đội hình, đòi hỏi đối phương phải tập trung gấp đôi mới hy vọng có thể tìm đường vào khung thành Real.”
Hai chức vô địch Champions League liên tiếp của Real dưới thời Zidane đều có dấu ấn rất lớn của Casemiro. Đỉnh điểm bàn thắng vào lưới Juventus ở trận chung kết năm ngoái. Mùa này cũng không khác, trong hành trình hướng đến chung kết, những chiến công của Los Blancos luôn có đóng góp không nhỏ từ Casemiro.
Ngày trước khi còn trong màu áo Sao Paulo, các ultras thường hát vang: “Một phút im lặng, Casemiro đã chết…. Casemarra, Casemarra, Casemarra (ghép tên Casemiro với từ ‘marra’ trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là kiêu ngạo)”. Bây giờ trên khán đài sân Bernabeu, các ultras trung thành cũng thường hay hát: “Casemito, Casemito, Casemito… (kết hợp tên Casemiro với từ ‘mito’ trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là huyền thoại).”
Vâng! Casemiro đúng là một huyền thoại trong hành trình trở thành đội bóng vĩ đại nhất ở đấu trường Champions League của Real. Casemiro đúng là một huyền thoại để giúp Chủ tịch Perez khắc phục sai lầm “bài toán” tiền vệ phòng ngự kể từ khi Makelele ra đi. Hơn thế, Casemiro còn là một chiến binh trong lòng người mẹ Magda - nơi anh đã thay cha đưa cuộc sống mẹ thoát khỏi cơ hàn và thắp sáng tương lai hai em.
“Lùi bước trước nghịch cảnh” - khái niệm không có trong từ điển của chiến binh Casemiro!

Tin cùng chuyên mục