CAS nhận đơn khiếu nại của Nga, FIFA hoãn trận play-off của Ukraine

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) xác nhận đã nhận đơn khiếu nại từ LĐBĐ Nga (RFU) phản đối về các án cấm của FIFA và UEFA áp đặt với bóng đá Nga vào đầu tuần trước, khi đình chỉ các đội tuyển quốc gia và CLB Nga khỏi tất cả các giải đấu quốc tế.

Tuyển Nga vẫn đang cố gắng níu kéo hy vọng dự World Cup 2022.
Tuyển Nga vẫn đang cố gắng níu kéo hy vọng dự World Cup 2022.

Như các án cấm, thì tuyển Nga sẽ không được thi đấu ở vòng play-off World Cup 2022 sắp tới, còn đội tuyển nữ Nga sẽ bị loại khỏi Giải vô địch châu Âu được tổ chức tại Anh vào tháng 7. Ở cấp độ CLB, thì Spartak Moscow cũng đã bị loại khỏi Europa League. Trong tuyên bố về việc gửi đơn khiếu nại vào cuối tuần qua, RFU nhấn mạnh: “RFU sẽ yêu cầu khôi phục tất cả các đội tuyển quốc gia nam và nữ của Nga ở tất cả các giải đấu mà họ tham gia (bao gồm cả ở vòng loại World Cup ở Qatar), cũng như bồi thường thiệt hại. Để đảm bảo khả năng tham dự của các đội Nga trong các trận đấu theo lịch trình, RFU sẽ tiến hành một thủ tục nhanh chóng để thúc đẩy xem xét vụ việc”.

Và CAS hôm thứ ba cũng ra xác nhận đã thụ lý đơn khiếu nại từ RFU. Trong tuyên bố của mình, CAS cho biết đã khởi động 2 quá trình phán xử riêng biệt đối với FIFA và UEFA, cũng như với 15 Liên đoàn quốc gia đã từ chối thi đấu với các đội bóng của Nga. Tòa án sẽ cung cấp thêm thông tin về quá trình trong vài ngày tới về từng trường hợp mà RFU phản đối.

Ở một diễn biến liên quan, FIFA một lần nữa tuyên bố bảo lưu quyết định loại đội tuyển Nga khỏi World Cup 2022, đồng thời trao vé vào chung kết play-off “nhánh B” World Cup 2022 cho tuyển Ba Lan. Trận bán kết play-off còn lại giữa Thụy Điển và CH Séc vào ngày 24-3 sẽ xác định suất còn lại.

FIFA cũng quyết định hoãn trận bán kết play-off “nhánh A” World Cup 2022 giữa Ukraine và Scotland vốn dự kiến diễn ra vào ngày 24-3. Trận đấu này được dời sang tháng 6 tại sân trung lập ở Qatar, nhưng hiện chưa xác định ngày thi đấu. Trận bán kết còn lại giữa Áo và Xứ Wales vẫn sẽ diễn ra đúng lịch trình vào ngày 24-3 (trên sân Xứ Wales), tuy nhiên, đội chiến thắng vẫn phải chờ đến tháng 6 sau khi trận Ukraine và Scotland hoàn tất mới tiến hành đá trận chung kết (hiện cũng chưa xác định ngày thi đấu).

Ở nhánh đấu còn lại, “nhánh C”, 2 trận bán kết Bồ Đào Nha - Thổ Nhĩ Kỳ và Italia - North Macedonia cũng diễn ra vào ngày 24-3. Trận chung kết diễn ra vào ngày 29-3.

Tháng 6, cũng là thời điểm diễn ra các trận play-off liên lục địa dự kiến diễn ra tại Qatar vào ngày 13 và 14-6. Sau khi xác định xong 32 đội tham dự, lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại Doha vào ngày 1-4.

Tin cùng chuyên mục