CAS bác đơn kháng cáo của Nairo Quintana

Toà án Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác đơn kháng cáo của Nairo Quintana về việc bị huỷ thành tích tại Tour de France 2022 vì bị phát hiện dương tính với tramadol đến hai lần.

Nairo Quintana luôn dũng mãnh trên đường đua
Nairo Quintana luôn dũng mãnh trên đường đua

Tay đua người Colombia đã bị UCI loại sau khi anh ta có kết quả dương tính với chất có tác dụng giảm đau tramadol trong hai lần kiểm tra doping khác nhau trong quá trình tham dự Tour de France năm nay trong màu áo đội Arkéa–Samsic. Mặc dù loại thuốc này vẫn chưa bị cấm bởi Cơ quan chống doping thế giới (WADA), nhưng nó sẽ bị cấm từ năm 2024. Và từ năm 2019, nó đã bị UCI cấm vì lý do an toàn.

Nairo Quintana đã kháng cáo phán quyết của UCI nhưng CAS đã tuyên bố rằng họ bị thuyết phục bởi các bằng chứng khoa học do UCI cung cấp và các mẫu thử của tay đua Colombia thực sự có chứa tramadol.

 CAS bác đơn kháng cáo của Nairo Quintana  

“Ban Hội thẩm đã cân nhắc và xác định rằng lệnh cấm của UCI đối với tramadol là vì lý do y tế chứ không phải doping và do đó, nó nằm trong quyền hạn và quyền tài phán của UCI”, CAS thông báo. “Hơn nữa, Ban Hội thẩm rất hài lòng vì bằng chứng khoa học cho thấy các mẫu thử của Nairo Quintana chứa cả tramadol và hai chất chuyển hóa của nó. Trên cơ sở này, HĐXX kết luận, bác đơn kháng cáo ”.

Nairo Quintana là tay đua đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với tramadol kể từ khi UCI cấm nó vào năm 2019. Các xét nghiệm của anh là từ các mẫu máu được lấy vào ngày 8 và 13-7. Vì chất này chỉ bị cấm theo các quy tắc y tế của UCI chứ không phải của WADA nên Nairo Quintana không bị cấm thi đấu. Tuy nhiên, thành tích hạng 6 chung cuộc của anh tại Tour de France 2022 sẽ bị huỷ.

 Nairo Quintana chưa có bến đỗ cho năm 2023

Tramadol là một loại thuốc giảm đau opioid và có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, buồn ngủ và mất tập trung. UCI đã quyết định cấm chất này vì lo ngại rằng nó có thể là nguyên nhân gây tai nạn trong đoàn đua.

“Union Cycliste Internationale (UCI) hoan nghênh quyết định của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) xác nhận việc tay đua người Colombia Nairo Alexander Quintana Rojas bị truất quyền thi đấu khỏi Tour de France 2022 vì vi phạm lệnh cấm sử dụng tramadol trong thi đấu. Quyết định này củng cố hiệu lực của lệnh cấm tramadol trong Quy định Y tế UCI để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của VĐV xe đạp”, UCI thông báo.

Một ngày trước khi có thông tin bị phát hiện dương tính chất tramadol tại Tour de France 2022, Nairo Quintana đã đạt thoả thuận gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với đội Arkéa-Samsic. Nhưng sau đó, hợp đồng này đã không được ký kết và Nairo Quintana xác nhận đã rời đội vào tháng trước mà chưa có bến đỗ nào cho mùa giải 2023.

Tin cùng chuyên mục