Carlos Takam và quá trình hồi sinh mạnh mẽ: 39 tuổi, thắng trận thứ 4 liên tiếp, chỉ 1 tuần sau khi cha qua đời

Sự nghiệp của võ sĩ 39 tuổi người Pháp gốc Cameroon - Carlos Takam, tưởng như đã chấm hết sau khi anh để thua 2 trận thượng đài liên tiếp, trước Anthony Joshua “cơ bắp” (khi tranh các đai hạng nặng của WBA - Super, IBF và IBO), và Dereck Chisora “cái tát tai” (tranh đai WBA International vốn đang bỏ trống). Tuy vậy, người đàn ông vừa vượt qua nỗi đau mất cha 1 tuần nay đã và đang gượng dậy đầy mạnh mẽ.

Carlos Takam (phải) ra đòn vào quai hàm đối thủ
Carlos Takam (phải) ra đòn vào quai hàm đối thủ

Trong sự nghiệp thượng đài chuyên nghiệp của Takam, tính cho đến thời điểm này đã trải qua 15 năm, võ sĩ sinh ra ở Littoral (Cameroon) chưa bao giờ được xem là “Đệ nhất quyền thủ” của làng quyền hạng nặng. Thậm chí, vị thế “Đệ nhị quyền thủ” cũng không phải. Với nhiều người, anh chỉ là võ sĩ hạng 3, đôi khi được các “Quyền thủ đệ nhất” và “Quyền thủ đệ nhị” sử dụng làm bước đệm để vươn đến các mục tiêu xa hơn.

“Kẻ thế vai bất đắc dĩ” vốn cũng chẳng có gì để “mặc cả” với các ông bầu, những nhà tổ chức sự kiện. Vì anh luôn để thua trong những trận đấu quan trọng nhất. Ngày 24-10-2015, anh thua KO ở hiệp 10 trước “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin, khi đang cố gắng bảo vệ đai WBC Silver. Ngày 21-5-2016, anh thua “Vua xứ Samoa” Joseph Parker sau 12 hiệp đấu. Sau chiến này, Parker đã lấy đà để tranh các đai vô địch phương Đông và châu Đại dương của WBC và WBO, để rồi vươn tầm trở thành nhà vô địch WBO, còn Takam thì...

Ngày 28-10-2017, khi mà cả AJ “cơ bắp” lẫn Deontay Wilder đều đang “loay hoay” né tránh lẫn nhau, Wilder “cuồng nộ” (biệt danh thời đó của võ sĩ hạng nặng người Mỹ) tìm đến Bermane Stiverne để “phát tiết cơn giận dữ”, và đấm ngất xỉu tay đấm người Canada ngay trong hiệp 1, AJ “cơ bắp” cũng “trút đòn thù” vào Takam, đánh bại võ sĩ người Pháp bằng KO kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 10. Đó là cơ hội duy nhất để Takam tranh các đai vô địch đẳng cấp thế giới tối thượng, nhưng anh không đủ đẳng để đấu với một “Quyền thủ đệ nhất” như AJ.

Mới đây nhất, ngày 28-7-2018, Takam tiếp tục để thua Chisora “cái tát tai” khi có cơ hội tranh đai WBA International. Đó cũng lại là một trận thua bằng knock-out kỹ thuật khác nữa, nhưng thua ở một thời điểm còn sớm hơn, khi gục ngã ngay từ hiệp 8, khiến vị trọng tài phải can thiệp. Trận thua đó cảnh báo, sự nghiệp của Takam đã đến hồi kết thúc. Vì anh đã lớn tuổi và không thể thắng trong các trận đấu buộc phải thể hiện bản thân mình.

Nhưng Takam vẫn kiên cường thượng đài, và đang hồi sinh mãnh liệt. Ngày 22-12-2018, anh thắng Senad Gashi (Đức) bằng KO kỹ thuật ở hiệp 7. Ngày 14-9-2019, anh thắng tiếp Craig Lewis (Mỹ) bằng điểm số sau 10 hiệp đấu. Ngày 28-2 hồi đầu năm nay, anh đánh bại võ sĩ người Brazil là Fabio Maldonado cũng bằng điểm số sau 10 hiệp đấu. Và ngày hôm qua, 9-7-2020, anh vượt qua Jerry Forest (Mỹ) cũng bằng điểm số sau 10 hiệp đấu.

Chiến thắng tại sàn đài MGM Grand “Bubble” (Las Vegas) của Takam trước Forest, vốn là chiến thắng có điểm số tuyệt đối: 98-92, 97-93 và 96-94. Theo như CompuBox, Takam cũng tung ra rất nhiều cú ra quyền chính xác hơn so với đối thủ (84 đòn so với 57 đòn của phía Forest, nhiều hơn đến 27 đòn), dù rằng ở trong 4 hiệp đấu cuối cùng, võ sĩ người Mỹ đã chiếm ưu thế áp đảo đến… 3 hiệp đấu.

Với Takam, chiến thắng còn ấn tượng hơn, khi anh vừa phải chịu nỗi đau mất cha mới chỉ cách đây 1 tuần: “Cha của tôi đã qua đời hồi 1 tuần trước. Vì thế, tôi đã bước vào trận đấu này với 1 trái tim nặng trĩu. Có lẽ, trận đấu đã không thể diễn ra với một cú knock-out đình đám. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là, chúng tôi đã giành được chiến thắng. Chúng tôi đã nhận lời đấu trận đấu này khi mà thông báo đến rất gấp gáp, nhưng cơ hội với ESPN là quá lớn để ngoảnh mặt làm ngơ. Bất chấp điều đó, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể đánh bại anh ra. Giờ đây, tôi đang cảm giác hào hứng trở lại, tôi muốn đấu với một ai đó nằm trong tốp 5, hoặc 1 trận tranh đai vô địch nếu điều đó trở thành hiện thực”.

Chiến thắng mới nhất của Carlos Takam

Tin cùng chuyên mục