Carlos Alcaraz & Rafael Nadal: Bộ đôi đồng hương chiếm đỉnh BXH của ATP lần đầu tiên sau 22 năm

Khi ATP công bố Bảng điểm xếp hạng mới cập nhật vào sáng hôm qua, thứ Hai 4-10, có một “đại sự” rất đáng chú ý. Với 5.810 điểm, “Chiến thần” Rafael Nadal đã vươn từ vị trí thứ 3 lên vị trí thứ 2 trên BXH của ATP. Trong khi đó, “King” Carlos Alcaraz đã tại vị ở đỉnh cao nhất của BXH - Ngôi vị Nhà Vua ATP, từ hôm 12-9, và là Tay vợt số 1 thế giới trẻ nhất trong lịch sử…

Alcaraz và Nadal
Alcaraz và Nadal

Như vậy, khi “Đàn em” Alcaraz đang giữ ngôi số 1 thế giới (với tổng cộng 6.740 điểm), và Nadal xếp hạng 2 (vị trí “dưới một người nhưng trên cả vạn người), đây là lần đầu tiên sau 22 năm, có một bộ đôi đồng hương cùng chiếm đỉnh BXH của ATP. Trước đó, hồi tháng 8-2000, Pete Sampars và Andre Agassi cũng đã từng chiếm đỉnh BXH của ATP. Từ sau thời Sampras và Agassi cho đến nay Mỹ chưa có thêm đại diện nào chiếm vị trí 1-2 trên đỉnh BXH (người Mỹ cuối cùng giữ ngôi số 1 thế giới sau Sampras và Agassi là Andy Roddick vào tháng 11-2003…).

Nhận được thông tin bản thân mình và “đàn anh thần tượng” giữ vị trí 1-2 trên đỉnh BXH của ATP, “King” Carlos xúc động chia sẻ bằng tiếng Tây Ban Nha trên tài khoản Twitter của mình (bài share thu hút đến 62 ngàn lượt thích và gần 5 ngàn lượt trả lời - và tạo nên một hiện tượng của MXH): “Hai người xếp trên đỉnh bảng xếp hạng. Tự hào khi được chia sẻ khoảnh khắc lịch sử với anh ấy (tag tên Rafael Nadal). Tay vợt hay nhất mọi thời đại. Tiến lên”.

Đến thời điểm này, Alcaraz mới chỉ ngự trị trên đỉnh BXH của ATP - Ngôi Nhà Vua ATP, được 4 tuần, sau khi anh vô địch US Open 2022 (danh hiệu Grand Slam đầu tay của Alcaraz; hiện chỉ có Alcaraz và Daniil Medvedev và Dominic Thiem là những tay vợt xuất xứ Next Gen có năng lực thắng Grand Slam dù Big Three, và giờ chỉ còn là Big Two, đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp). Nadal đã từng giữ Ngôi số 1 thế giới trong khoảng thời gian rất dài: Đó là 209 tuần lễ (xếp hạng 6 trong lịch sử…).

Alcaraz đang hiện diện tại Kazakhstan, nơi anh sẽ tham dự giải Astana Open 2022 bên cạnh các tên tuổi “danh trấn thiên hạ” như Novak Djokovic (mới vô địch Tel Aviv Open), Medvedev (Cựu vô địch US Open), Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) hay thậm chí cả một tay vợt người Nga khác là Andrey Rublev. Khi được hỏi về Kết quả xếp hạng mới nhất, Alcaraz hào hứng cho biết: “Trở thành một phần của lịch sử Tây Ban Nha có ý nghĩa rất nhiều đối với bản thân tôi. Với tôi, việc có 2 tay vợt Tây Ban Nha xếp hạng 1-2 thế giới thật là điều điên rồ…”.

Alcaraz sẽ đấu trận vòng 1 giải đấu đang diễn ra ở thủ đô Kazakhstan với David Goffin (Bỉ, được hưởng suất lucky-loser). Nếu đánh bại Goffin, anh sẽ lọt vào vòng 2 đấu với Adrian Mannarino của Pháp, người đã loại Stan Wawrinka (Thụy Sỹ, chủ sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam) với chiến thắng có điểm số 1-6, 6-2 và 6-3 ở trong trận đấu vòng 1 sớm. Trong khi đó thì, Djokovic hưởng suất wild-card sẽ đấu với Cristian Garin (Chile) - ở trận đấu đầu tiên…

Tin cùng chuyên mục