Cạnh tranh và độc quyền

Mấy ngày qua, người hâm mộ bóng đá chuyển hướng chú ý đến vụ FPT công bố việc giành được bản quyền truyền hình phát sóng trực tiếp 64 trận đấu World Cup 2006 trên lãnh thổ Việt Nam, với giá 3 triệu USD.

Để được xem World Cup 2006, liệu khán giả VN có bị bội thực quảng cáo?

Dù là cơ quan truyền thông lớn vào bậc nhất Việt Nam, nhưng do chậm chân và không chịu nổi giá cao ngất trời đó (ước tính cao gấp 10 lần giá hợp đồng bản quyền World Cup 1998 mà Việt Nam từng mua được, thông qua Công ty Quảng cáo Đất Việt) mà VTV đành làm khách của FPT.

Trên thực tế, việc mua với giá quá cao là do Việt Nam rơi vào hoàn cảnh các công ty trong nước đấu thầu lẫn nhau mà mang lại phần lợi lớn về công ty nước ngoài được FIFA chỉ định giữ bản quyền truyền hình World Cup.

Song, FPT cũng không hề thiệt thòi, vì ngay sau đó những người “bại trận” hoặc không có khả năng trực tiếp phải mua lại, với giá khá hời: VTV mua lại với giá 2,1 triệu USD, còn HTV mua lại với giá xấp xỉ gần 1 triệu USD.

Có một điều khá lý thú trong phi vụ làm ăn này là cả hai bên mua là VTV và HTV đều không phải bỏ ra một đồng nào. Cái mà họ phải bỏ ra chính là sóng quảng cáo trên truyền hình, mà đơn vị thụ hưởng không ai khác chính là FPT. Các công ty quảng cáo lớn đặt câu hỏi: “Làm sao FPT có thể bán lại quyền lợi quảng cáo ấy với giá trên 3 triệu USD để có lời? Khi mà họ không phải là đơn vị làm quảng cáo chuyên nghiệp”. Bài toán đã được FPT giải khá hay, rằng FPT chính là tổng đại lý phân phối sản phẩm cho nhiều hãng nước ngoài có uy tín, trong đó có Samsung, Nokia… Mà một trong số đó là nhà tài trợ chính của World Cup 2006.

Chưa hết, cách đây 1 năm FPT “mẹ” đã sinh ra FPT “con” là Công ty FPT Media, làm nhiệm vụ như một công ty quảng cáo, tiếp thị, vận động tài trợ, truyền thông báo chí… Dù sinh ra sau, nhưng kinh nghiệm “chiến trường” của FPT Media không ít, vì họ tập họp nhiều chuyên gia cự phách trong lĩnh vực này. Nói tóm lại, khả năng chiến thắng của FPT trong phi vụ World Cup 2006 là sự thật, chỉ không biết là thắng đến đâu.

Nếu xét về mục đích phục vụ thì cả VTV và HTV đã đạt được, vì họ đã được trao quyền chính thức phát sóng trực tiếp 64 trận (trong đó có 8 trận trùng giờ) từ FPT. Tuy nhiên, nếu nhìn góc độ kinh doanh thì cả hai nhà đài đều thua trắng. Mấy kỳ giải trước (từ World Cup đến Euro Cup), dù mang tiếng mua sóng truyền hình, nhưng các công ty quảng cáo thường chia phần lợi nhuận lại, hoặc vẫn còn khoảng trống cho nhà đài kiếm quảng cáo lắp vô thêm. Năm nay, với quyết định kiểm soát gắt gao bản quyền sóng truyền hình World Cup mà đơn vị thắng thầu FPT vừa ban ra thì xem ra mọi ngóc ngách để chen quảng cáo “lậu” xem ra rất khó.

Cái khó đó lan sang một đơn vị mới chân ướt chân ráo vào lĩnh vực truyền hình, đó là VTC (tức Vietnam Television Corporation Multi Media, gọi tắt là truyền hình kỹ thuật số), vốn là con đẻ của VTV, nhưng nay đã ra riêng. VTC có thể gọi là chậm chân hoặc không đủ sức mua bản quyền với giá cao ngất trời như FPT, nên đành tìm ngõ khác.

Song, điều đó không phải dễ. Một đơn vị chuyên tư vấn giải quyết các sự cố đã chỉ cho VTC con đường sang một công ty nước ngoài khác cũng có chức năng bán bản quyền truyền hình World Cup 2006, nhưng chưa thấy động tĩnh gì. E rằng họ cũng chào thua và có thể quay sang gõ cửa nhà anh FPT.

Chuyện kể thì dài dòng, nhưng tóm lại một điều: Người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam vẫn sướng nhất thế giới, vì sẽ coi đủ 64 trận, mà không phải bỏ một xu.

MINH HÙNG
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Các cầu thủ Napoli đều mặc áo số 10 để tưởng niệm Maradona

Thành Naples và CLB Napoli tiễn đưa Diego Maradona bằng sự kiện tưởng niệm đầy xúc động

Nếu có một nơi nào mà sự tiếc thương dành cho Diego Maradona không hề thua kém, thậm chí nhiều hơn của đất nước Argentina, thì chỉ có thể là thành Naples và CLB Napoli. Đêm qua, rạng sáng hôm nay, cả thành phố hơn 1 triệu dân đã tổ chức một sự kiện tưởng niệm trọng đại để tiễn đưa huyền thoại bóng đá Argentina về bên kia thế giới, kèm kết quả Napoli hạ Rijeka 2-0 ở Europa League.

Quần vợt

Các môn khác