Canh bạc Lacazette

 Anh ta có đủ tố chất cần thiết để giúp CLB nâng cấp hỏa lực tấn công. Arsenal đương nhiên tin như thế, vì nếu không tin thì họ đã chẳng chấp nhận mức giá lên tới 52 triệu bảng Anh cho Alexandre Lacazette. Mặc dù vậy, bản hợp đồng này vẫn có màu sắc của một canh bạc lớn. 
Alexandre Lacazette được biết đã có mặt tại Arsenal để kiểm tra y tế.
Alexandre Lacazette được biết đã có mặt tại Arsenal để kiểm tra y tế.
1- Với chiều cao 1m75, Alexandre Lacazette hơi thấp so với các trung phong thời bây giờ. Ngay cả những tiền đạo “còn tồn đọng” ở Arsenal như Giroud hoặc Welbeck có thể hình còn tốt hơn Lacazette. Anh ta có vóc dáng tương tự Sylvain Wiltord trước đây - một vị trí tấn công không hẳn là tiền vệ cánh và cũng không hẳn là tiền đạo. Điều này có thể là một hạn chế nếu Wenger bố trí Lacazette làm tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 hoặc 4-2-3-1. 

Không chỉ thể hình, tốc độ của Lacazette cũng chưa được xem là hoàn hảo. Có sức rướn rất khá, nhưng Lacazette vẫn chưa phải là một tay đua thực thụ theo kiểu Thierry Henry hay Nicolas Anelka ngày xưa. Tức là không bứt phá trên một quãng dài, xé rách hàng hậu vệ đối thủ và thoát sâu xuống sát cầu môn. Thay vào đó, cách hoạt động của Lacazette “tiết kiệm” hơn, chủ yếu dựa vào những pha di chuyển tinh tế trong các phạm vi hẹp. 

2- Vậy nhưng, không phải vô cớ mà Arsenal sẵn sàng trả tới 52 triệu bảng Anh - mức kỷ lục của CLB - để tuyển mộ Lacazette. Anh ta có những ưu điểm lớn. Thứ nhất là năng suất làm bàn và sự đa dạng trong ghi bàn. Trong 3 mùa bóng gần đây ở giải vô địch Pháp, số bàn thắng của Lacazette lần lượt là 27-21-28. Để có được thành tích rất đáng kể ấy, Lacazette thực hiện đủ mọi kiểu: đệm bóng cận thành, sút xa, xỉa bóng, vuốt bóng xoáy chéo góc và... sút 11m. Như vậy là toàn diện hơn hẳn các trung phong thực thụ mà Arsenal đang có. Giroud dứt điểm tốt nhưng chạy không tốt. Welbeck nhanh nhẹn nhưng dứt điểm kém. Lacazette thì được cả 2. 

Chưa hết, ưu điểm kế tiếp của Lacazette còn là tiềm năng kết hợp. HLV Wenger vốn thường uốn nắn cho cầu thủ trẻ hoàn thiện thêm kỹ thuật thi đấu bằng cách đẩy họ ra cánh. Ở đó, không gian hoạt động bị hạn chế bởi đường biên nên họ buộc phải tự tìm ra nhiều giải pháp hơn để xử lý cá nhân hoặc phối hợp đồng đội cho tốt. Tuy nhiên, Lacazette thì đã từng đá cánh, coi như là đã đã được trang bị đầy đủ để tham gia tốt trong những pha đan bóng chung quanh vòng cấm địa. Ít ra cũng phải tốt hơn hẳn những Podolski, Lucas Perez hay Walcott. 

3- Điều đó cho thấy Arsenal có lẽ đã biết “tự kiểm điểm” tới nơi tới chốn. Chức vô địch Premier League thường thuộc về những đội hình săn bàn hàng đầu hơn là những hàng hậu vệ chắc chắn nhất. Đó chính là một hạn chế của Arsenal. Mang danh là một đội bóng tấn công đẹp mắt, nhưng Arsenal chưa bao giờ đứng đầu Premier League về ghi bàn kể từ mùa bóng 2004-2005 đến nay. Theo báo Daily Telegraph, tính ra thì Arsenal phải ghi thêm 10 bàn trở lên mới có thể hy vọng đăng quang lần đầu tiên kể từ 2003-2004. Họ mua Lacazette trước hết là vì thế.

Và tất nhiên, tuyển mộ Lacazette cũng là để dự phòng cái nguy cơ mất Alexis Sanchez. Vai trò Sanchez quan trọng đến độ nào, giới chuyên môn đã đề cập rất nhiều lần. Trong mùa bóng 2016-2017 vừa qua, Sanchez ghi tới 30 bàn và chuyền bóng ăn bàn 13 lần ở các giải đấu khác nhau. Trong mùa bóng 2017-2018 sắp tới, rất có khả năng Sanchez sẽ chuyển đi nơi khác, Arsenal không cách gì giữ được. Nhưng nếu Lacazette có thể giúp Arsenal bù đắp vào chỗ thiếu hụt mà Sanchez để lại thì cái cảm giác mất mát sẽ chẳng đến nỗi nặng nề. 

4- Vấn đề chỉ còn là Lacazette có thành công, có đáp ứng được lòng mong đợi hay không mà thôi. Đây là một câu hỏi mà Daily Telegraph thừa nhận là rất khó trả lời. Trước nhất là vì Lacazette chưa bao giờ sống và thi đấu ở ngoài nước Pháp, do đó việc thích nghi với môi trường bóng đá Anh có thể gặp nhiều trở ngại. Lý do thứ nhì: Nếu bảo rằng Lacazette hay hơn Giroud thì tại sao ở đội tuyển Pháp anh ta vẫn xếp sau Giroud trong danh sách ưu tiên thi đấu? Phải chăng Lacazette vẫn còn những hạn chế gì đó mà bên Pháp đã nhìn ra nhưng Arsenal lại chưa nhìn ra? 

Giroud, như thực tế đã cho thấy, chỉ có giá tuyển mộ là 9,6 triệu bảng Anh. Giá Lacazette, xin nhắc lại là tới 52 triệu. Cứ cho là thị trường hiện nay đang lạm phát dữ dội, giá cả bị thổi phồng khủng khiếp chăng nữa, cái tỷ lệ gấp hơn 5 lần đó vẫn biểu thị một canh bạc lớn. Nếu Lacazette tỏa sáng như một tiền đạo đẳng cấp thế giới thật sự, đương nhiên sự “chịu chơi” của Arsenal sẽ được ngợi ca. Nhưng rủi mà bản hợp đồng Lacazette không đạt hiệu quả mong muốn, sự bất mãn của người hâm mộ chắc chắn sẽ còn hơn cả mấy mùa gần đây cộng lại... 

Tin cùng chuyên mục