Càng vào sâu, trật tự sẽ được vãn hồi

Cuối cùng thì World Cup 2022 đã xác định được 8 đội mạnh nhất sau hàng loạt bất ngờ từ đầu giải. Bất ngờ cũng chính là yếu tố không thể thiếu trong bóng đá, đem lại sắc màu thú vị, chứ đơn thuần đội mạnh thắng đội yếu, hay nhiều tỷ số cách biệt, thiếu tính cạnh tranh sẽ làm nhạt ngày hội của bóng đá thế giới. 

Bồ Đào Nha có chiến thắng "huỷ diệt" ở vòng 1/8
Bồ Đào Nha có chiến thắng "huỷ diệt" ở vòng 1/8

World Cup 2022 đã ghi nhận những ấn tượng từ các đại diện châu Á mà cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc cùng “ngựa ô” Morocco.

Hành trình vượt qua vòng đấu bảng của Nhật Bản và Hàn Quốc thật sự gây sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá, nhất là tinh thần thi đấu đầy quả cảm của Nhật Bản khi họ bị loại trên loạt sút luân lưu trước Croatia ở vòng 1/8. Tôi đánh giá cao Nhật Bản hơn Hàn Quốc bởi những thể hiện của họ tạo sự an tâm hơn qua việc thắng Đức và Tây Ban Nha trước khi gây khó khăn cho Croatia ở vòng 1/8. Nhật Bản tiếp tục khẳng định họ vẫn là “ngọn cờ đầu” của bóng đá châu Á trên đấu trường thế giới.

 Ở góc nhìn rộng hơn, thực sự thì bóng đá châu Á vẫn còn khoảng cách so với đỉnh cao của thế giới khi ít nhiều chúng ta còn những hạn chế về đẳng cấp. Vì thế mà có tiến đến vòng 1/8 là đã rất thành công rồi. Còn với Morocco đích thực là “ngựa ô”, họ tổ chức phòng ngự quá tốt và chưa đội nào đá thủng lưới Morocco bởi bàn thua duy nhất đến nay là từ pha đá phản lưới nhà. Họ hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha ở vòng đấu tiếp theo.

 Cũng như các kỳ World Cup trước đây, bất ngờ nếu có thì cũng chỉ ở những vòng ngoài thôi, càng vào sâu thì trật tự sẽ được vãn hồi là sự cạnh tranh Cúp vô địch vẫn thuộc về các ông lớn. Ngay cả Morocco cũng vậy, có thủ tốt thế nào thì khi gặp những đội có hàng công mạnh, như Bồ Đào Nha tới đây là sẽ lộ ra ngay.

 Nhiều ứng viên đã lỗi hẹn từ sớm, Bỉ thì đội hình quá cũ, Đức thì… miễn bàn rồi bởi mất dần bản sắc của một “anh cả” ở đấu trường thế giới với biệt danh “thần kinh thép”. Còn Tây Ban Nha thì thực sự họ đã khựng lại từ nhiều năm qua chứ không phải đến lúc này. Mạnh về kiểm soát bóng, kỹ thuật tốt nhưng cứ thợ săn mà đi săn… không súng. Mấy năm nay Tây Ban Nha chưa giới thiệu được 1 chân sút cự phách nào. Đến giờ Morata vẫn còn ảnh hưởng lớn trên hàng công thì hiểu khó khăn của bóng đá Tây Ban Nha trong việc tìm tiền đạo là như thế nào.

Tin cùng chuyên mục